Toyota Vios không còn là xe bán chạy nhất Việt Nam

Sau nhiều năm thống trị thị trường xe hơi Việt Nam, Toyota đã phải nhường ngôi vương (Ảnh: TMV).
Cụ thể, năm 2021, Toyota Vios có doanh số sụt giảm khá mạnh – giảm hơn 30.000 xe xuống chỉ còn 19.931 chiếc, trong khi Hyundai Accent giảm ít hơn, xuống còn 19.956 chiếc. Khoảng cách chỉ 25 chiếc đủ để Accent lần đầu tiên trở thành sản phẩm bán chạy nhất phân khúc sedan hạng B tại Việt Nam.
Trong khi đó, năm 2021 có thể nói là năm của VinFast Fadil, khi mẫu xe này có doanh số tăng trưởng mạnh mẽ, không chỉ đứng đầu phân khúc sedan hạng A, mà còn trở thành mẫu xe bán chạy nhất thị trường nói chung về doanh số đạt 24.128 xe. , vượt xa Vios.
Như vậy, mẫu xe của Toyota đánh mất vị trí số 1 trong phân khúc sedan hạng B và trong Top 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam nói chung. Sự thay đổi này phần nào phản ánh xu hướng thị hiếu không còn “mù quáng” với các thương hiệu Nhật Bản mà sẵn sàng chấp nhận các dòng sản phẩm trẻ trung, thực dụng hơn.
Khó giữ ngôi vương ở phân khúc xe ga đô thị gầm cao

SUV hạng B hay còn gọi là mini SUV hay xe ga thành phố là phân khúc xe liên tục chiếm vị trí số 1 (Ảnh: Minh Thành).
Nếu trước đó ngôi vương ở phân khúc này không thể đổi chủ trong vài năm thì giờ đây, cuộc chơi khốc liệt hơn rất nhiều. Cuối năm 2021, vì thiếu phiên bản cải tiến, Hyundai Kona đã phải “phất cờ trắng” trước sự cạnh tranh mạnh mẽ từ Kia Seltos và Toyota Corolla Cross.
Đặc biệt, mẫu xe của Toyota liên tục lập kỷ lục doanh số, đạt đỉnh vào tháng 12/2021, trở thành sản phẩm bán chạy nhất trong phân khúc xe ga đô thị nói riêng và toàn thị trường nói chung, với 4.466 xe bán ra. Lũy kế cả năm 2021, Toyota Corolla Cross đạt doanh số hơn 18.400 chiếc, vượt qua đối thủ KIA Seltos với hơn 4.000 chiếc, chiếm vị trí số 1 trong phân khúc xe ga thành phố.
Trong khi đó, từ vị trí dẫn đầu phân khúc vào năm 2020, Hyundai Kona đã vọt lên vị trí thứ 3 vào năm 2021, với doanh số chỉ 5.068 chiếc, chưa bằng 1/3 doanh số của KIA Seltos và Toyota Corolla Cross, dù hai mẫu xe này đã vào Việt Nam. thị trường muộn hơn Kona.
Trong khi đó, “ông vua” cũ của phân khúc này là Ford EcoSport đã mất hút hoàn toàn, trong khi doanh số năm 2021 chỉ đạt dưới 1.500 chiếc.
Xem thêm: 10 ô tô bán chạy nhất tháng 12/2021: Corolla Cross vươn lên dẫn đầu, Accent trở lại
Mercedes-Benz bị “lật đổ” trong phân khúc xe sang
Tuần trước, các thương hiệu trên thế giới cũng đã lần lượt công bố doanh số bán hàng cho năm 2021, và một trong những thống kê đáng chú ý nhất là ở phân khúc xe hạng sang, khi lần đầu tiên sau 5 năm, BMW đã lật đổ ngôi vương của Mercedes-Benz.

BMW cho biết họ không bị ảnh hưởng nhiều bởi cuộc khủng hoảng thiếu chip bán dẫn toàn cầu (Ảnh: BMW).
Năm 2021, BMW đạt doanh số kỷ lục 2,2 triệu xe trong khi Mercedes giảm 5% xuống chỉ còn 2,05 triệu xe.
Nếu tính cả thương hiệu Smart, với doanh số 38.514 xe, tăng 0,3%, doanh số toàn cầu của Mercedes-Benz trong năm 2021 sẽ chỉ đạt 2,09 triệu chiếc, vẫn thấp hơn doanh số của chính BMW, chưa tính MINI và Rolls-Royce.
Thêm 334.210 xe minivan (tăng 2,6%), doanh số của Mercedes đạt gần 2,43 triệu xe (giảm 4%), vượt qua BMW. Tuy nhiên, nếu trường hợp này xảy ra thì phải tính đến doanh số của toàn Tập đoàn BMW, tức là bao gồm MINI và Rolls-Royce; khi đó doanh số sẽ đạt 2,52 triệu xe.
Như vậy, không có trường hợp nào Mercedes xúi giục Mercedes lật ngược tình thế.
Xe điện chờ thời “bùng nổ”
Không nằm ngoài xu hướng chung của thế giới, Việt Nam cũng đang có chính sách khuyến khích tiêu dùng xe điện.

VinFast VF e34 – mẫu ô tô điện đầu tiên của thương hiệu ô tô Việt Nam (Ảnh: VinFast).
Theo Nghị định 10/2022 / NĐ-CP vừa được Chính phủ ban hành, trong 3 năm kể từ ngày 1/3/2022, xe ô tô điện chạy ắc quy sẽ có lệ phí trước bạ lần đầu là 0%. Trong hai năm tới, tức là từ ngày 1/3/2025, lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô điện sẽ bằng 50% mức phí đối với ô tô chạy xăng và diesel có cùng số chỗ ngồi.
Đối với các phương tiện đăng ký lần thứ hai sẽ áp dụng mức phí trước bạ 2% đối với ô tô điện và xe động cơ đốt trong và áp dụng thống nhất trong cả nước.
Chính sách này được kỳ vọng sẽ giúp thúc đẩy việc phổ cập ô tô điện tại Việt Nam, một mặt mang lại lợi ích kinh tế trực tiếp cho người mua xe, mặt khác khiến các nhà sản xuất, phân phối ô tô có thêm động lực để đẩy mạnh đầu tư, sản xuất, lắp ráp và phân phối xe điện tại Việt Nam.