| AutoTimes – Thời báo Ô tô |
- Mặc dù doanh số bán xe điện trong quý 1 tăng so với cùng kỳ năm trước nhưng lại giảm so với quý 4 năm 2023.
- Quy mô của Tesla có nghĩa là quý đầu tiên khó khăn của hãng đã ảnh hưởng lớn đến phần còn lại của phân khúc xe điện.
- Tuy nhiên, chín nhà sản xuất ô tô chứng kiến doanh số bán xe điện tăng trưởng từ 50% trở lên.
Các nhà sản xuất ô tô đã bán được 268.909 xe điện (EV) trong quý đầu tiên năm 2024 tại Hoa Kỳ. Mặc dù con số này thể hiện mức tăng 2,6% so với cùng kỳ năm 2023, nhưng nó đánh dấu sự chậm lại đáng kể về tốc độ tăng trưởng được quan sát thấy trong những năm gần đây.
Doanh số bán xe điện đã tăng đột biến trong các quý trước, với mức tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước là 81,2% trong quý 1 năm 2022 và 46,4% trong quý 1 năm 2023. Tuy nhiên, quý 1 năm 2024 chứng kiến mức tăng khiêm tốn hơn nhiều, chỉ 2,6%. Hơn nữa, con số này thể hiện mức giảm đáng chú ý là 15,2% so với quý trước, quý 4 năm 2023.
Dữ liệu này cho thấy tiềm năng tăng trưởng doanh số bán xe điện tại thị trường Mỹ đang chững lại. Mặc dù doanh số bán hàng tổng thể vẫn cao hơn năm ngoái, nhưng tốc độ tăng trưởng chậm lại đáng kể, cùng với sự sụt giảm so với quý trước, cần phải điều tra thêm.
Đọc: Xe điện mất thị phần và xe hybrid tăng khi thị trường ô tô châu Âu sụt giảm vào tháng 3
Theo dữ liệu thu được từ Tesla, phần lớn thành công đó có thể là do Tesla, công ty đã cung cấp ít xe hơn 13,3% trong quý 1 năm 2024 so với một năm trước đó. Cox ô tô. Trước đây, mức tăng trưởng doanh số hai con số đã giúp thúc đẩy hiệu suất của toàn bộ phân khúc.
Stephanie Valdez Streaty, giám đốc hiểu biết ngành của Cox Automotive cho biết: “Đúng như dự đoán, doanh số bán hàng của Tesla đã bị ảnh hưởng, ảnh hưởng đến động lực chung của thị trường. “Tuy nhiên, một số thương hiệu đã chứng kiến doanh số bán xe điện tăng đáng kể, đạt mức tăng trưởng hơn 50% so với cùng kỳ năm ngoái.”
Tổng cộng, chín nhà sản xuất đã ghi nhận mức tăng trưởng doanh số bán xe điện hơn 50% trong Quý 1 năm 2024: BMW, Cadillac, Ford, Hyundai, Kia, Lexus, Mercedes, Rivian và Vinfast. Kết quả là thị phần của Tesla đã giảm từ 61,7% xuống còn 51,3% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tuy nhiên, những khó khăn của Tesla vẫn là vấn đề nan giải đối với các nhà sản xuất ô tô khác, ngay cả những hãng đã cải thiện hiệu suất hoạt động. Sức ảnh hưởng của nhà sản xuất ô tô là khi họ giảm giá thì những hãng khác cũng phải làm theo.
“Cho dù đó là nhà bán lẻ hay nhà sản xuất – tất cả chúng ta trong lĩnh vực xe điện này sẽ làm rất nhiều việc mà chúng ta không muốn làm, chủ yếu là để phản ứng với Tesla,” Howard Drake, giám đốc đại lý của Tập đoàn ô tô Casa, nói Tin tức ô tô. Nhưng Tesla không phải là nguyên nhân duy nhất gây ra tình trạng giảm giá. Tình trạng dư cung xe điện cũng khiến các đại lý phải giảm giá.
Chẳng hạn, Nissan đang giảm giá gần 16.000 USD cho Ariya, trong khi Mercedes chuẩn bị giảm gần 20.000 USD cho mẫu SUV EQS để thu hút khách hàng. Trung bình, xe điện nhận được khoản giảm giá gần 6.000 USD trong Quý 1.
DOANH THU EV THEO THƯƠNG HIỆU
Mặc dù điều đó có thể khiến chúng trở nên hấp dẫn hơn đối với người tiêu dùng nhưng nó lại khiến các đại lý và nhà sản xuất rơi vào tình thế khó khăn. Một số đại lý nói rằng họ quá muốn bán xe điện cho lô hàng của mình nên đã bán lỗ. Đó là chưa kể gần 6.000 USD mà các nhà sản xuất ô tô ước tính sẽ lỗ trên mỗi chiếc xe điện mà họ bán với giá dưới 50.000 USD. Thật không may cho họ, mọi thứ không thể sớm trở nên đơn giản hơn.
“Chúng tôi gọi năm 2024 là 'Năm của nhiều hơn nữa'. Nhiều sản phẩm mới hơn, nhiều ưu đãi hơn, nhiều hàng tồn kho hơn, nhiều dịch vụ cho thuê hơn và nhiều cơ sở hạ tầng hơn sẽ thúc đẩy doanh số bán xe điện cao hơn trong năm nay,” Valdez Streaty cho biết. “Mặc dù vậy, chúng ta sẽ tiếp tục chứng kiến những thăng trầm khi ngành này chuyển sang điện khí hóa.”
Những chiếc xe điện bán chạy nhất
Đối với những chiếc xe điện bán chạy nhất trong quý 1 năm 2024, Tesla tiếp tục thống trị. Model Y duy trì vị trí là mẫu xe điện bán chạy nhất tại Mỹ, với tổng doanh số 96.729 chiếc. Mặc dù con số này thể hiện mức tăng khiêm tốn 1,4% so với cùng kỳ năm 2023, nhưng vị thế của nó trên thị trường vẫn mạnh mẽ, chiếm thị phần phân khúc là 35,40%. Theo sát phía sau là Tesla Model 3, mặc dù doanh số bán hàng của nó đã giảm đáng kể 43,9% so với quý 1 năm 2023.
Mặt khác, Ford Mustang Mach-E đã chứng kiến sự phổ biến tăng vọt, với doanh số bán hàng tăng vọt 77,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, phần lớn thành công này có thể là do các đợt giảm giá lớn được đưa ra vào tháng 2 để loại bỏ các mẫu xe 2023 còn sót lại. Rivian R1S cũng có những bước tiến đáng kể khi doanh số bán hàng tăng đáng kinh ngạc 588,7% so với năm trước.
Bạn có thể xem danh sách đầy đủ trong bảng dưới đây.
Báo cáo bổ sung của John Halas