| AutoTimes – Thời báo Ô tô |
Xe Mini điện và Cupra Tavascan tự động bị áp mức thuế tối đa vì chúng không nằm trong diện điều tra của EU, nhưng hiện có thể được phân loại lại
Ngày 17 tháng 7 năm 2024 lúc 19:45
- Ủy ban châu Âu đang xem xét giảm thuế đối với xe điện Mini và Cupra Tavascan nhập khẩu vào châu Âu từ Trung Quốc.
- Cả hai loại xe này đều tự động chịu mức thuế suất tối đa là 37,6 phần trăm nhưng có thể giảm xuống còn 20,8 phần trăm nếu BMW và VW được phân loại lại là hợp tác với cuộc điều tra của EU về trợ cấp.
- Một số nhà sản xuất ô tô Đức, bao gồm BMW, không ủng hộ mức thuế quan này vì lo ngại Trung Quốc sẽ trả đũa.
EU đang cân nhắc việc giảm mạnh mức thuế quan cao áp dụng cho một số mẫu xe do BMW và VW sản xuất tại Trung Quốc và nhập khẩu vào châu Âu, nhưng một trong những nhà sản xuất ô tô này cho rằng các nhà lập pháp nên bãi bỏ hoàn toàn hệ thống thuế quan vì một lý do hoàn toàn khác.
Xe điện Mini mới của BMW và Tavascan của Cupra thuộc sở hữu của VW đều được sản xuất tại các nhà máy ở Trung Quốc và phải chịu mức thuế quan tối đa 37,6 phần trăm kể từ khi các quy định mới có hiệu lực vào đầu tháng 7. Nhưng một Reuters Nguồn tin cho biết Ủy ban châu Âu sẵn sàng giảm gần một nửa mức thuế xuống còn 20,8 phần trăm cho cả hai loại xe.
Có liên quan: Các thương hiệu xe điện Trung Quốc phát triển trên toàn cầu trước thuế quan của EU và Hoa Kỳ
Thuế quan của Ủy ban hoạt động theo thang trượt. Xe của BYD thoát khỏi mức thuế tương đối nhẹ là 17,4 phần trăm, vì hãng này đã hợp tác với cuộc điều tra và được đánh giá là nhận được ít viện trợ của nhà nước hơn một số hãng sản xuất ô tô khác. Tuy nhiên, SAIC, công ty mẹ của MG, đã bị đánh thuế ở mức tối đa là 37,6 phần trăm một phần vì hãng này đã không hợp tác.
Nhưng cuộc điều tra không đề cập đến từng chiếc xe được sản xuất tại Trung Quốc và nhập khẩu vào châu Âu, và những chiếc xe không bị điều tra, như Mini và Tavascan, tự động bị áp dụng hình phạt khắc nghiệt nhất. Reuters tuyên bố EU sẵn sàng phân loại lại BMW và VW thành các bên hợp tác và giảm thuế quan xuống còn 20,8 phần trăm.
Vẫn chưa rõ cách thức đưa ra con số đó, nhưng nếu cả hai hiện được đánh giá là hợp tác, thì thực tế là không bên nào được hưởng mức thuế thấp như BYD cho thấy mỗi công ty đều nhận được sự hỗ trợ tài chính từ nhà nước Trung Quốc. Báo cáo của Ủy ban được công bố vào đầu tháng này giải thích rằng viện trợ của nhà nước đến từ nhiều hình thức khác nhau, bao gồm các khoản vay giá rẻ, đất đai được giảm giá và pin được trợ cấp.
Trớ trêu thay, BMW là một trong những thương hiệu xe hơi Đức phản đối thuế quan, và không phải vì họ khiến việc nhập khẩu xe do Trung Quốc sản xuất vào châu Âu trở nên đắt đỏ hơn. Một mối lo ngại lớn hơn là Trung Quốc có thể trả đũa, khiến hoạt động xuất khẩu béo bở từ châu Âu sang quốc gia này trở nên kém lợi nhuận hơn nhiều. Các nhà sản xuất ô tô Đức đã tạo ra một phần ba tổng doanh số bán hàng của họ tại Trung Quốc vào năm ngoái, Reuters báo cáo.
Các quốc gia thành viên EU cũng chia rẽ về thái độ đối với các ưu điểm của thuế quan. Mặc dù thuế quan có hiệu lực từ ngày 4 tháng 7, nhưng chúng chỉ có tính tạm thời trong bốn tháng đầu tiên và Khối vẫn phải bỏ phiếu về việc có nên áp dụng lâu dài hơn hay không. Trong cuộc bỏ phiếu tạm thời gần đây của 27 quốc gia thành viên EU, 12 quốc gia ủng hộ thuế quan, bốn quốc gia bỏ phiếu chống và 11 quốc gia bỏ phiếu trắng. Reuters nguồn tin cho biết.
Điều đó vẫn đủ để biến chính sách thành luật nếu các thành viên bỏ phiếu theo cùng một cách vào cuối năm, nhưng nó cho thấy sự thiếu thống nhất về chủ đề giải quyết mối đe dọa kinh tế do ngành công nghiệp ô tô đang phát triển nhanh chóng của Trung Quốc gây ra.