Khác với trạng thái “chậm chạp” của thị trường xe Việt, phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ tháng 11/2022 với sự xuất hiện của những “tân binh”, cùng sự “tỏa sáng” quen thuộc của mẫu xe ăn khách Mitsubishi Xpander, bất ngờ có sự tăng trưởng “lội ngược dòng” với doanh số khá ấn tượng.
Mitsubishi Xpander nhạt nhòa vẫn thống trị phân khúc xe gia đình, Toyota Innova ‘lỗi thời’
tuyên bố gia đình |
Cụ thể, theo số liệu bán hàng vừa được công bố từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và TC Motor (đơn vị nhập khẩu, lắp ráp và phân phối xe Hyundai tại Việt Nam), tính đến hết tháng 11/2022, toàn phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ đã bán được tổng cộng 6.352 xe, tăng mạnh 1.516 xe, tức hơn 31% so với tháng trước.
![]() |
Phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ tháng 11/2022 bất ngờ tăng mạnh |
Và như thường lệ, sự khởi sắc của phân khúc này một lần nữa đến từ sự đóng góp lớn của mẫu xe Mitsubishi Xpander. Như vậy, sau tháng 10 sụt giảm mạnh về doanh số, mẫu xe Nhật Bản đã nhanh chóng lấy lại “phong độ” trong tháng 11 khi bán được tổng cộng 2.370 xe, tăng mạnh 726 xe, tương đương hơn 44%.
Kết quả ấn tượng này giúp Xpander không chỉ tiếp tục thống trị phân khúc mà thậm chí còn bỏ xa đối thủ trực tiếp Toyota Veloz. Bởi lẽ, kết thúc tháng trước, mẫu xe Toyota dù vẫn giữ được đà tăng trưởng với doanh số bán ra đạt 1.621 chiếc (tăng nhẹ 25 xe) nhưng đã không thể đuổi kịp đồng hương.
![]() |
Mitsubishi Xpander vẫn giữ vai trò chủ đạo, đóng góp lớn vào thị phần phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ |
Đáng chú ý, ngoài Mitsubishi Xpander, đà tăng trưởng của phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ trong tháng qua còn đến từ sự đóng góp của hai mẫu xe tân binh là Kia Carens và Hyundai Stargazer. Trong tháng đầu tiên bán ra chính thức, bộ đôi xe Hàn dù chưa thực sự bứt phá nhưng cũng phần nào cho thấy sức hút của mình khi bán được lần lượt 535 xe và 522 xe.
không phải
Doanh số này tất nhiên không thể so sánh với hai mẫu xe “trụ cột” Xpander và Veloz. Tuy nhiên, điều này cũng đủ giúp Carens và Stargazer dễ dàng vượt lên trên các mẫu xe còn lại trên bảng xếp hạng doanh số hàng tháng. Đặc biệt là bộ đôi “lão tướng” Suzuki XL7 và Suzuki Ertiga.
Tháng 11 vừa qua, bộ đôi xe Nhật Bản này không tạo được nhiều ấn tượng. Suzuki XL7 sụt giảm doanh số tương đối mạnh, chỉ còn dưới 500 xe. Trong khi đó, Suzuki Ertiga chính thức được phân phối phiên bản nâng cấp trang bị động cơ hybrid nhẹ với lợi ích tiết kiệm nhiên liệu; Tuy nhiên, nhìn chung, điều này vẫn chưa đủ để thuyết phục khách hàng. Kết thúc tháng, mẫu xe này chỉ bán được 59 xe, tăng nhẹ 13 xe.
![]() |
Bộ đôi Kia Carens và Hyundai Stargazer dù mới nhưng tạo bất ngờ thú vị |
Ngoài XL7 và Ertiga, bộ đôi xe khác là Toyota Avanza và Toyota Innova cũng sụt giảm trong tháng qua, đồng thời ghi nhận doanh số sụt giảm. Trong đó Avanza chỉ một tháng trước còn khá thành công thì bước sang tháng 11 bất ngờ sụt giảm 181 xe, tương đương gần 32%. “Người anh em” Toyota Innova nhỉnh hơn nhưng cũng giảm nhẹ 23 xe.
Theo nhiều chuyên gia ngành ô tô, bên cạnh các yếu tố như sức hút, nguồn cung; Không thể phủ nhận, việc các mẫu xe Nhật như Suzuki XL7, Toyota Innova hay Toyota Avanza đồng loạt sụt giảm doanh số ít nhiều do tác động từ sự xuất hiện của hai “tân binh” Kia Carens và Hyundai Stargazer. Rõ ràng, với nhiều ưu điểm về thiết kế và trang bị (bản chất vốn là điểm mạnh của các mẫu xe Hàn), hai mẫu xe này nhanh chóng ghi dấu ấn, và phần nào “lướt qua” được bộ phận khách hàng phản đối xe Hàn.
Dù bộ đôi xe Hàn có thể bứt phá hơn nữa trong thời gian tới nhưng phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ tại Việt Nam sẽ trở nên rất khó lường. Và khi đó đế chế xe Nhật sẽ rất khó đảm bảo.