Chỉ cần nhớ một vài nguyên tắc “côn ra, ga vào”, hay lưu ý khi lên số ứng với tốc độ và luyện tập tích cực.
Xe côn tay là loại xe có hệ thống đóng ngắt ly hợp bằng tay. Cụ thể, ở bên trái tay lái xe có cần côn, bóp vào để ngắt, và thả ra để đóng ly hợp (hay còn được gọi là “nồi xe”).
Đa số các dòng xe phân khối lớn đều sử dụng côn tay. Dòng xe côn tay ngày càng được nhiều bạn trẻ quan tâm do thiết kế đầy chất thể thao cùng với một động cơ mạnh mẽ.
Chính vì những đặc điểm khác thường của nó so với những dòng xe gắn máy thông thường nên cách chạy xe côn tay cũng khác hẳn. Vì vậy khi nghĩ đến việc mua một chiếc xe tay côn thì bạn đừng bỏ qua cách để chạy cũng như những lưu ý khi vận hành dòng chiếc xe này để có thể cân nhắc và ra quyết định tốt nhất cho mình.
Để có thể chinh phục dòng xe côn tay thì bạn cần phải nắm vững hai nguyên tắc chính:
Nguyên tắc 1: Ngắt côn nhanh và nhả côn từ từ: Khi bóp côn để chuyển số bạn nên làm nhanh và dứt khoát nhưng khi bạn nhả côn thì cần phải từ từ. Việc này giúp xe không bị giật, bị bốc đầu hoặc chết máy. Bạn nên nhớ khi tay trái nhả côn từ từ, thì tay phải đồng thời mở tay ga.
Nguyên tắc 2: Bạn nên chạy xe với vận tốc phù hợp với số:
- 0 – 10 km/h: đi số 1.
- 10 – 30 km/h: đi số 2.
- 30 – 50 km/h: đi số 3.
- 50 – 80 km/h: đi số 4.
- Trên 80 km/h: đi số 5 hoặc số 6 (tùy dòng xe).
Những kinh nghiệm chạy xe côn tay thành thục
Khi chạy xe trên đường phố đông đúc, người tập lái xe côn tay mới thường hay để xe bị chết máy vì phối hợp côn – ga không đều.
Bạn hãy nhớ rằng, để chuyển số, côn phải được cắt hoàn toàn, có nghĩa tay phải bóp côn hết vào. Bóp hết tay côn vào giúp bạn tránh các khó khăn khi phải sang số. Khi nhả côn để xe chuyển động, phải phối hợp nhịp nhàng giữa tay ga và tay côn để việc sang số diễn ra êm ái.
Chỉ khi thực hiện đúng thao tác “nhả côn, lên ga” (giảm ga và cắt côn nhanh – sang số – nhả côn từ từ kết hợp tăng ga), thì côn (ly hợp) mới không nhanh bị mài mòn, làm xe chạy bị ì máy.
Các chuyên gia cho rằng khi xe đã chạy và việc chuyển số hoàn tất, hãy buông tay côn ra hoàn toàn và nắm chặt tay lái xe. Nếu cứ giữ tay côn (thói quen này thường ở thời gian đầu của người mới lái xe) sẽ làm giảm tuổi thọ của các lá côn và bạn cũng sẽ rất mỏi tay.
Nếu xe chưa đủ tốc độ mà bạn đã vào số cao sẽ làm cho xe ì, tăng ga xe không tăng tốc mạnh như mong muốn (chạy ép số). Vì thế, ta cần tạo đà cho xe bằng cách bóp nhẹ côn mà vẫn giữ ga vài giây và buông, lúc đó xe sẽ bốc vọt lên phù hợp với tốc độ bị thiếu, nếu ko đủ lực thì phải về lại số. Bạn hãy lưu ý vận tốc và số cho phù hợp để xe chạy êm ái nhất.
Nguồn: Tổng hợp