Trong 110 năm phát triển, cả thế giới đã thay đổi nhưng biểu tượng Bugatti màu trắng đỏ mang tính biểu tượng vẫn giữ nét đặc trưng của mình.
Bugatti bắt đầu hành trình của mình từ năm 1909. Trong 110 năm phát triển tiếp theo, biểu tượng logo Bugatti màu trắng đỏ mang tính biểu tượng đó vẫn giữ nét truyền thống của thương hiệu.
Đây không phải là huy hiệu hình bầu dục nổi bật duy nhất trong ngành công nghiệp ô tô khi thiết kế hình oval màu xanh trắng của Ford còn phổ biến hơn. Tuy nhiên, biểu tượng của Bugatti lại được đánh giá là có uy tín hơn.
Dưới đây là 10 điểm thú vị về logo Bugatti mà có thể bạn chưa biết:
1. Ettore Bugatti tham gia thiết kế logo
Nhà sáng lập huyền thoại của Bugatti muốn có một huy hiệu thiết kế phẳng, chất lượng cao, trái ngược với phong cách thiết kế xa hoa và phức tạp vào đầu những năm 1900.
Tự tay ông đã yêu cầu cụ thể kích thước, góc và độ của logo. Kích thước logo đã thay đổi trong những năm qua nhưng về tổng thể vẫn mang nét đặc trưng như ban đầu nhà sáng lập hình dung.
2. Màu sắc trong logo có ý nghĩa riêng
Bên cạnh sự nổi bật, nền đỏ trong logo của Bugatti còn thể hiện niềm đam mê và hiệu suất. Trong khi chữ và đường viền màu trắng thể hiện sự sang trọng và quý phái. Chữ B viết tắt của Ettore Bugatti thể hiện sự xuất sắc và lòng dũng cảm.
3. Viền ngoài logo có 60 chấm
Được biết, 60 chấm trong quanh viền logo biểu trưng cho 60 viên ngọc trai. Bugatti không nói rõ lý do tại sao là lại 60 viên ngọc trai nhưng có lời đồn cho rằng đó là xu hướng nghệ thuật Art Nouveau phổ biến vào cuối những năm 1800 và đầu những năm 1900.
Nó còn được diễn giải như một thiết kế mô tả kết nối giữa các bộ phận cơ khí, biểu thị độ tin cậy và bền bỉ.
4. Logo được làm bằng bạc và nặng 159 gram
Bugatti luôn chú ý đến trọng lượng của những chiếc xe và cố gắng cắt giảm tối đa bằng cách sử dụng các vật liệu cao cấp và nhẹ hơn. Tuy nhiên, logo xe vẫn không hề thay đổi khi vẫn sử dụng vật liệu truyền thống bằng bạc và nặng 159 gram.
5. Bugatti thuê một công ty gia đình 242 năm tuổi chế tác logo
Công ty gia đình Poellath GmbH & Co. KG Münz- und Prägewerk được thành lập tại Schrobenhausen, Bavaria (Đức) vào năm 1778 là nơi Bugatti gửi gắm công đoạn chế tác logo cho hãng.
Công ty Đức từ lâu đã được công nhận về kỹ thuật gia công kim loại và chạm nổi hàng đầu. Những chiếc logo xuất hiện trên Bugatti Veyron từ đầu những năm 2000 cũng được chế tạo tại đây.
6. Có tới 20 người làm thủ công mỗi logo
Theo CEO của Poellath, để đảm bảo thiết kế và chất lượng của logo Bugatti, yêu cầu chúng cần phải được làm thủ công. Thậm chí, công ty này còn làm ra các công cụ chuyên dụng để tạo nên logo theo đúng nghĩa đen từ cùng lượng bạc ban đầu. Để hoàn thành 1 chiếc logo Bugatti cần qua tay 20 thợ thủ công.
7. Mất 10 giờ để tạo một chiếc logo
Từ công đoạn cắt ban đầu đến quá trình tráng men và hoàn thiện, mất khoảng 10 giờ và trải qua nhiều ngày để hoàn thành 1 chiếc logo. Bạn nên rõ, Ford chỉ mất khoảng 20 giờ để lắp ráp 1 chiếc xe bán tải F-150 trên dây chuyền sản xuất.
8. Logo được dập nổi dưới sức ép lên tới 1.000 tấn
Để tạo nên những chữ cái sắc sảo và chính xác, mỗi miếng bạc được dập nổi nhiều lần với sức nặng lên tới 1.000 tấn. Kết quả là chữ Bugatti cao lên 2,1 mm. Chữ nổi trên logo được dập thay vì đúc bởi kết quả nhìn sẽ sắc nét và có chất lượng cao hơn.
9. Một loại men đặc biệt kết hợp tốt nhất với bạc được tráng trên logo
Lớp men phủ trên logo của Bugatti không chứa chất độc hại. Thay vì là chì như thông thường, lớp men này chứa silicat và oxit. Lớp mạ này ‘kết hợp’ tốt nhất với chất liệu bạc.
10. Quá trình tráng men tạo nên đường cong hiệu ứng
Đỉnh logo Bugatti có một đường cong nhẹ. Điều này không phải đạt được trong quá trình cắt hay dập nổi mà là trong quá trình tráng men.
Quá trình này sẽ tạo nên một đường cong tự nhiên, tạo hiệu ứng 3D cho logo. Mỗi một logo đều được làm thủ công nên những khác biệt nhỏ trong quá trình này đồng nghĩa với mỗi logo là độc nhất vô nhị.
Nguồn: Cartimes