Nếu động cơ được ví như trái tim của xe thì dầu nhớt chính là máu để xe có thể vận hành ổn định và bền bỉ.
Không phải ai cũng biết cách chọn dầu nhớt xe máy phù hợp, và hiểu các thông số trên các sản phẩm. Chúng ta sẽ hiểu rõ hơn về các thông số trên bao bì dầu nhớt, và tự chọn cho mình dầu nhớt xe số phù hợp, giúp động cơ vận hành tối ưu nhất.
Dầu nhớt là hỗn hợp bao gồm dầu gốc và các thành phần phụ gia, có nhiệm vụ là bôi trơn động cơ nói chung và ly hợp ướt ở dòng xe số nói riêng. Tuy nhiên hiện nay, bên cạnh công dụng bôi trơn, nhiều loại dầu nhớt còn được bổ sung các tính năng khác như làm mát, chống ăn mòn và làm sạch động cơ.
Mỗi dòng xe khác nhau cần một loại nhớt riêng biệt, phù hợp với cấu tạo của từng động cơ. Nếu xe sử dụng không đúng loại nhớt thì sẽ rất nhanh xuống máy, ì ạch và hao xăng dù thời gian sử dụng khá ngắn.
Đặc biệt là với xe số, vì xe truyền động bằng bánh răng, xích và ly hợp ướt (có dầu) nên dầu nhớt xe số đòi hỏi phải bôi trơn cho cả động cơ, hộp số và ly hợp. Dầu nhớt xe số cũng phải có đặc tính ma sát cao hơn để ly hợp không bị trượt, có phụ gia chống mài mòn để bảo vệ động cơ và hộp số.
Một số lưu ý giúp bạn cho lựa chọn nhớt xe số phù hợp:
- Dầu gốc khoáng: Sản phẩm được chế biến từ dầu thô, có tính lý hóa không đồng nhất nên dễ bị mất độ bôi trơn trong điều kiện quá nóng hoặc quá lạnh.
- Dầu bán tổng hợp: dầu nhớt được pha trộn giữa dầu khoáng và dầu tổng hợp. Chính vì vậy, so với dầu gốc khoáng, dầu bán tổng hợp có khả năng bôi trơn tốt hơn. Cùng với đó là giá thành bán ra khá phải chăng nên loại dầu nhớt này đang rất được ưa chuộng.
- Nhớt tổng hợp hoàn toàn: loại dầu nhớt có thành phần 100% từ dầu gốc. Nhớt có tính bôi trơn cao và tản nhiệt tốt, giúp động cơ vận hành êm ái và ít nóng hơn. Tuy nhiên loại nhớt này có giá bán khá cao và có mức độ tương thích với gioăng xe thấp nên không phải loại xe nào cũng sử dụng được.
Chỉ số API, JASO và SAE là gì?
API là tiêu chuẩn của Hiệp hội dầu khí Hoa Kỳ, giúp phân cấp chất lượng của nhớt. Theo đó, chất lượng dầu nhớt sẽ tăng dần từ cấp SF đến SN (SF => SJ => SL => SM => SN).
Khi chọn mua dầu nhớt có tiêu chuẩn API càng cao thì khả năng bảo vệ động cơ, chống mài mòn, chống cặn bẩn càng tốt. Từ đó mà giúp xe sẽ vận hành tiết kiệm nhiên liệu hơn.
JASO là tiêu chuẩn của Nhật Bản, được chia thành 4 cấp là MA, JASO MA1, JASO MA2 và JASO MB. Trong đó, JASO MA, JASO MA1, JASO MA2 chỉ loại nhớt dành cho xe số. JASO MB chỉ loại nhớt dành cho xe số.
Cấp độ nhớt SAE là tiêu chuẩn của Hiệp hội kỹ sư Ô tô Hoa Kỳ, thể hiện độ đặc loãng của nhớt. Cấp độ nhớt SAE có ký hiệu SAE 10W40, SAE 5W40….Trong đó, phần số phía trước chữ “W” cho biết độ nhớt ở nhiệt độ thấp nhất mà xe vẫn có thể khởi động được. Nhiệt độ này được xác định bằng cách lấy số trước chữ W trừ đi 30.
Phần số phía sau chữ W cho biết độ đặc loãng của nhớt. Nếu số này càng cao thì độ nhớt càng đặc và ngược lại, số này càng nhỏ thì độ nhớt càng loãng.