Nhắc đến BMW hiện nay, có lẽ hầu hết sẽ nghĩ ngay đến những chiếc sedan kiểu dáng đẹp và cá tính; hay những chiếc SUV thể thao và mạnh mẽ. Tuy nhiên, với những “tín đồ” của thương hiệu xe “cánh quạt xanh” xứ Bavaria, BMW còn có một phân khúc xe khác thú vị và hấp dẫn hơn rất nhiều, đó là BMW Roadster.
Gần 90 năm lịch sử huy hoàng
Thuật ngữ “roadster” được đặt ra từ nửa đầu thế kỷ 20, dùng để chỉ những chiếc xe mui trần hiệu suất cao với thiết kế 2 chỗ ngồi thể thao và thường được lắp mui cứng linh hoạt để mang lại sự an toàn. .
Với những đặc điểm như vậy, dễ hình dung rằng Roadster không phải là mẫu xe sinh ra để phục vụ số đông. Và không có gì ngạc nhiên khi các hãng xe tham gia phân khúc này hầu hết đều là những “tên tuổi” của ngành công nghiệp ô tô toàn cầu, trong đó BMW là một đại diện tiêu biểu.
Lịch sử của BMW roadster bắt đầu với sự ra đời của chiếc roadster 315/1 huyền thoại |
Với sự ra đời của mẫu xe 315/1 vào đầu những năm 1930, hãng xe Đức là một trong những thương hiệu mở màn cho phân khúc xe roadster. Không chỉ đóng vai trò tiên phong, BMW còn là một trong những thương hiệu thành công nhất trong phân khúc với nhiều mẫu xe roadster xứng đáng được xếp vào hàng “huyền thoại”.
Đầu tiên phải kể đến 328 Roadster. Xuất hiện từ năm 1936, BMW 328 Roadster với thiết kế sáng tạo, trang bị động cơ lên đến 80 mã lực và số lượng sản xuất giới hạn chỉ 464 chiếc đã nhanh chóng trở thành mẫu xe hấp dẫn với cả giới thượng lưu yêu thích sự độc đáo.
Tiếp nối thành công của chiếc 328 “cũ”, giữa những năm 1950, mẫu 507 Roadster ra đời. Mẫu xe này ngay từ khi ra mắt đã dành được nhiều sự ngưỡng mộ của khách hàng nhờ thiết kế trau chuốt và tinh xảo. Thậm chí đến tận ngày nay, 507 Roadster vẫn được coi là một trong những mẫu BMW đẹp nhất mà mọi “Bimmer” đều khao khát sở hữu trong bộ sưu tập.
BMW Z3 – “đàn em” của dòng Z1 và cũng là một trong những mẫu roadster thành công của BMW |
Cuối những năm 80, gia đình BMW Roadster tiếp tục “vang danh” với sự xuất hiện của mẫu Z1. Chiếc xe “bình dân” này không chỉ có ngoại hình ấn tượng, cá tính mà còn có khả năng vận hành mang tính cách mạng khi được trang bị khối động cơ 2,5 lít 6 xi-lanh công suất lên tới 170 mã lực. , với khả năng tăng tốc từ 0 lên 100 km / h chỉ trong 8 giây.
Sau Z1, những năm cuối thế kỷ 20, BMW liên tục “khuynh đảo” phân khúc roadster khi giới thiệu mẫu Z3 và Z8. Z3 là phiên bản kế nhiệm trực tiếp của Z1 và thành công nhờ phiên bản động cơ 3.2 lít, sản sinh công suất cao, lên tới 325 mã lực. Trong khi đó, Z8 Roadster được coi là một “ngôi sao” thực sự khi được sản xuất với số lượng hạn chế và từng góp mặt trong “Thế giới không đủ” – The World Is Not Enough (bộ phim thuộc loạt phim điệp viên 007 ăn khách).
BMW Z4: “Di sản tinh hoa” của gia đình BMW Roadster
Bước sang thế kỷ 21, lịch sử gần 90 năm rực rỡ và huy hoàng của BMW Roadster tiếp tục được “tô điểm” bằng những đổi mới và cải tiến, nhờ sự xuất hiện của BMW Z4.
không phải
Chính thức trình làng tại Paris Motor Show năm 2002, Z4 nhanh chóng thu hút sự chú ý của khách hàng khi thừa hưởng nhiều “di sản” của gia đình BMW Roadster, từ kiểu dáng khác biệt đến khả năng vận hành ấn tượng. Kể từ đó, mẫu xe roadster duy nhất của thời kỳ hiện đại đến từ hãng xe xứ Bavaria đã tạo nên lịch sử riêng với 20 năm tồn tại và trải qua 3 thế hệ.
BMW Z4 được coi là “người thừa kế ưu tú” của gia đình BMW Roadster |
Tại Việt Nam, BMW Z4 được bán ra lần đầu tiên vào năm 2009 với thế hệ thứ hai. Đến năm 2020, THACO AUTO sẽ tiếp tục “chiều lòng” những khách hàng yêu thích dòng xe đặc biệt này khi cho ra mắt thế hệ mới chính hãng với phiên bản sDrive30i M Sport, nhập khẩu nguyên chiếc từ Đức.
“Nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc xe thể thao thuần túy, BMW Z4 là một cái tên tốt. Nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc roadster kiểu dáng đẹp, quyến rũ, đó cũng là Z4. “
Đánh giá của chuyên trang ô tô nổi tiếng Top Gear về thế hệ BMW Z4 mới
So với hai “đàn anh”, BMW Z4 thế hệ thứ 3 được ví như một “di sản” mới của BMW. Trong đó, phong cách thể thao, cá tính, năng động và thời trang luôn là yếu tố hiện hữu tạo nên sự khác biệt. Điển hình nhất là thiết kế ngoại thất của xe với lưới tản nhiệt “quả thận đôi” mới, kết hợp hình tổ ong với các chi tiết 3D mô phỏng các nan dọc truyền thống.
Ngoài ra, Z4 mới còn gây ấn tượng với khu vực mui xe dạng vỏ sò hoàn toàn mới, nổi bật với các chi tiết hốc gió và đường gân dập nổi táo bạo. Tất cả tạo nên một diện mạo hiện đại và cuốn hút.
Không chỉ vậy, không gian bên trong cabin cũng thể hiện đẳng cấp khác biệt với hàng loạt trang bị công nghệ, chú trọng đến trải nghiệm của người lái. Đáng kể nhất là sự xuất hiện của ghế thể thao M, táp-lô bọc da Sensetec; Hệ thống giải trí phục vụ tối đa cảm xúc cho người ngồi trên xe với màn hình lớn 10,25 inch, tích hợp hệ điều hành BMW 7.0 mới nhất, chức năng điều khiển bằng giọng nói và hệ thống đèn chiếu sáng xung quanh, …
BMW Z4 là sự lựa chọn ‘khó cưỡng’ cho những ai trót mê phong cách thể thao phóng khoáng |
Đặc biệt, giống như những mẫu roadster huyền thoại của BMW, Z4 cũng được thừa hưởng “DNA” đặc trưng về vận hành khi sở hữu khối động cơ TwinPower Turbo 2.0 lít 4 xi-lanh thẳng hàng, tăng áp, sản sinh công suất mạnh mẽ 258 mã lực và mô-men xoắn cực đại. của 400Nm. Động cơ này kết hợp với hộp số tự động 8 cấp Steptronic và hệ dẫn động cầu sau, cho phép Z4 tăng tốc từ 0 lên 100 km / h chỉ trong 5,4 giây, trước khi đạt tốc độ tối đa 250 km / h.
Rõ ràng, với những nét khác biệt và đẳng cấp kế thừa từ lịch sử gần một thế kỷ của “gia đình BMW Roadster”, có thể nói Z4 là sự lựa chọn khó chối từ đối với những ai đã trót mê phong cách độ xe. thể thao trình độ cao. Tại Việt Nam, mẫu xe này được bán với giá 3,409 tỷ đồng.