Mercedes-Benz đang chuẩn bị tiết lộ chiếc xe chạy hoàn toàn bằng điện tiếp theo của mình, với EQA mới hứa hẹn sẽ mang công nghệ EV của hãng lên một mẫu xe dễ đạt được hơn những gì chúng ta đã thấy từ nhà sản xuất ô tô cho đến nay. Đứng thứ ba trong gia đình EQ sau chiếc SUV điện EQC và chiếc sedan hạng sang chạy điện EQS sắp tới, EQA sẽ là một chiếc xe nhỏ gọn chạy điện, nhà sản xuất ô tô đã xác nhận.
Trên thực tế, nó sẽ là anh chị em của Mercedes-Benz GLA, chiếc crossover cỡ nhỏ vừa ra mắt ở thế hệ thứ hai. Xe hiện đang được cung cấp tại Mỹ với động cơ khí 4 xi-lanh tăng áp 2.0 lít, với giá khởi điểm từ 36.230 USD (cộng thêm điểm đến).
Tuy nhiên, Mercedes EQA mới sẽ loại bỏ hệ thống đốt trong. Thay vào đó, nó sẽ sử dụng hệ dẫn động điện, ban đầu ưu tiên 2WD và có công suất 140 kW (188 mã lực). Điều đó sẽ làm cho nó kém mạnh hơn một chút so với chiếc SUV GLA 250 2021 221 mã lực, nhưng EV sẽ có lợi thế hơn ở chỗ tất cả mô-men xoắn của nó đều đến ngay từ đầu.
Tuy nhiên, sau khi ra mắt, sẽ có nhiều phiên bản mạnh hơn và có khả năng hơn. Mercedes cho biết họ có kế hoạch đưa các phiên bản EQA có công suất trên 200 kW (268 mã lực) ra thị trường, cùng với một biến thể dẫn động bốn bánh. Điều đó sẽ đưa ra phiên bản EQA mạnh mẽ hơn ở đâu đó giữa GLA 250 và AMG GLA 35, với 302 mã lực.
Vẫn cần được xác nhận là các yếu tố như phạm vi và – quan trọng nhất – giá cả. Mercedes nói rằng họ sẽ chia sẻ một số chi tiết đó, ít nhất là vào ngày 20 tháng 1 khi nó tiết lộ đầy đủ về EQA mới. Nó sẽ được bán ở châu Âu từ mùa xuân năm 2021, mặc dù sự ra mắt ở Mỹ vẫn chưa được xác nhận hoặc ngày.
Đối với những gì nó giống như bên trong, ở đó chúng tôi có một hình ảnh trêu ghẹo và một gợi ý về công nghệ của Mercedes. Bảng điều khiển có các lỗ thông gió hình tròn, được chiếu sáng ở bảng điều khiển trung tâm giống như GLA sử dụng, với ánh sáng xung quanh dọc theo cửa ra vào, bảng điều khiển và đường hầm trung tâm. Ngoài ra còn có những gì trông giống như một mô hình LED được nhúng vào trang trí hành khách phía trước, điều này cho thấy rằng – không giống như EQS – MBUX Hyperscreen nổi bật (và rất lớn) của Mercedes sẽ không xuất hiện ở đây.
Thay vào đó, có những gì trông giống như màn hình kỹ thuật số quen thuộc hơn, có thể với một cặp màn hình LCD phía sau một tấm kính để xử lý thiết bị lái xe và thông tin giải trí trong một. Mercedes cho biết sẽ có điều hướng được trang bị tiêu chuẩn cho EQA, với cái gọi là “Electric Intelligence” để phù hợp hơn với các sắc thái của lái xe điện. Ví dụ: hướng dẫn tuyến đường sẽ tính đến không chỉ chuyến đi nhanh nhất mà còn phải dừng lại để sạc lại trên đường đi, địa hình của con đường có thể ảnh hưởng đến tốc độ sử dụng pin và thậm chí cả điều kiện thời tiết có thể đóng vai trò. Đó là thứ mà chúng tôi đã thấy chuyên gia dịch vụ định vị TẠI ĐÂY – công ty mẹ Daimler của Mercedes vừa tình cờ đồng sở hữu – trình diễn tuần này tại CES, mặc dù không rõ đây có phải là hệ thống chính xác mà EQA sẽ khai thác hay không.
“Điều này giúp cho những ai ban đầu quyết định chọn một chiếc xe chạy hoàn toàn bằng điện dễ dàng bắt đầu hơn,” Mercedes gợi ý, và đó thực sự là toàn bộ điểm của EQA: đưa mọi người thoát khỏi những chiếc SUV chạy xăng và chuyển sang một chiếc EV hợp túi tiền hơn. Chúng ta sẽ biết điều đó hấp dẫn như thế nào khi đối mặt với Tesla Model Y, Polestar 2, Volvo XC40 Recharge và các mẫu crossover chạy điện nhỏ tương tự khác vào cuối tháng này.