Một thế kỷ đã trôi qua nhưng những di sản mà Mazda gây dựng từ quá khứ cho đến hiện tại luôn khiến công chúng phải ấn tượng bởi dấu ấn sáng tạo độc đáo.
Với xuất phát điểm ban đầu là nhà máy sản xuất nút chai ra đời năm 1920, Mazda đã nhanh chóng dịch chuyển sang lĩnh vực sản xuất ô tô, trải qua nhiều biến cố của chiến tranh trước khi định hình và đạt được thành công như hiện tại.
Là một phần của Hiroshima, Mazda không nằm ngoài vòng xoáy sự kiện ném bom nguyên tử năm 1945. Nhưng bản lĩnh Hiroshima đã giúp Mazda vượt qua nghịch cảnh. Toàn bộ nhân viên công ty được điều động tham gia phát vật tư y tế và thành lập trung tâm tìm kiếm cứu nạn.
Nhà máy Mazda được biến trở thành bệnh viện dã chiến, nơi trú ẩn cho người vô gia cư và thậm chí là văn phòng tạm cho chính quyền địa phương cũng như các đài truyền hình quốc gia trong suốt thời kì chiến tranh.
Chính những đóng góp trong công cuộc hồi sinh Hiroshima cùng tinh thần vươn lên suốt một thế kỷ qua đã giúp Mazda được nhớ đến bằng một cái tên đặc biệt: Mukainada Spirit – tinh thần làm mọi thứ theo cách của mình, không bao giờ từ bỏ mục tiêu và luôn phấn đấu cho những điều thực sự xứng đáng.
Động cơ xoay “huyền thoại” của Mazda
Động cơ xoay là một loại động cơ đốt trong được phát minh bởi kỹ sư người Đức – Felix Wankel. Sự ưu việt và độc đáo của loại hình động cơ này đã trở thành thỏi nam châm thu hút hàng hàng chục nhà sản xuất ô tô bước chân vào công cuộc cải tiến và thương mại hóa, nhưng sau đó lần lượt thất bại.
Tuy nhiên, Mazda đã mua bản quyền và chinh phục thành công loại động cơ này vào năm 1967, phát triển được bản thương mại của động cơ xoay với những đặc điểm được xem là tối ưu nhất vào lúc đó: Nhỏ gọn, vòng tua cao và bền, không tạo nhiều rung động.
Cũng từ đây, động cơ xoay chính thức gắn liền với Mazda như một thành tựu kỹ thuật làm thay đổi bộ mặt ngành sản xuất ô tô, đưa Mazda bước lên bản đồ các hãng xe tên tuổi trên thế giới.
Ngôn ngữ thiết kế KODO
Mặc dù được đánh giá là hãng xe có nhiều thiết kế khác biệt so với các hãng đồng hương ngay từ sản phẩm đầu tiên, nhưng phải đến khi thiết kế KODO được giới thiệu năm 2010, Mazda mới chính thức “lột xác” và nhận loạt giải thưởng thiết kế quan trọng nhất trên toàn cầu.
Hai mẫu xe concept Mazda RX-Vision và Vision Coupe lần lượt được xướng tên trong hạng mục “Mẫu xe ý tưởng đẹp nhất thế giới” của năm 2015 và 2017, trong khi dòng xe thương mại không hề kém cạnh với các danh hiệu “Thiết kế xe hơi đẹp nhất thế giới” năm 2016 dành cho Miata và mới nhất là All-New Mazda3 vào năm 2020.
Ngôn ngữ KODO giai đoạn đầu tập trung nắm bắt và mô phỏng các chuyển động tương tự như loài báo khi săn mồi và chuyển tải thành các đường nét mềm mại, xóa bỏ các góc cạnh không cần thiết trên xe.
Thập kỷ thứ 2 của thiết kế KODO tập trung hơn vào thẩm mỹ tinh hoa Nhật Bản qua ba yếu tố hòa quyện: Yohaku – vẻ đẹp của không gian, Sori – đường cong và cân đối và cuối cùng là Utsuroi – sự hòa quyện của ánh sáng và bóng tối.
Công nghệ SkyActiv
Vào năm 2011, Mazda chính thức giới thiệu công nghệ SkyActiv – tổ hợp các công nghệ giúp tăng hiệu quả nhiên liệu và hiệu suất động cơ, bao gồm: Động cơ SkyActiv-G tỉ số nén cao, hộp số tự động SkyActiv-Drive, thân vỏ SkyActiv-Body và khung gầm SkyActiv-Chassis.
Trong bối cảnh các hãng ô tô liên tục giới thiệu các công nghệ mới và hiện đại, Mazda lại lựa chọn lối đi riêng là tập trung vào những điều căn bản nhất. SkyActiv ra đời loại bỏ định kiến cho rằng những giá trị công nghệ cốt lõi không thể hoàn thiện hơn, đào sâu nghiên cứu trên các nền tảng.
Jinba Ittai – Người ngựa là một, lấy con người làm trung tâm
Suốt 100 năm qua, trọng tâm khi tạo ra mỗi chiếc Mazda chính là niềm vui được khởi tạo từ cảm giác hòa nhập giữa xe và người lái với tên gọi “Jinba Ittai – Người ngựa là một”, tập trung hoàn toàn vào khía cạnh “Human-Centric: Lấy con người làm trung tâm” thay vì “Machine-Centric: Lấy máy móc làm trung tâm” thường thấy ở các hãng xe khác.
“Jinba Ittai” là triết lý đã xuất hiện từ hơn 2.000 năm trước tại Nhật Bản, được hình thành trong môn cưỡi ngựa bắn cung, trải qua quá trình khổ luyện, hình thành sự nhất thể hoá, giao cảm giữa người và ngựa.
Mazda ứng dụng triết lý này bằng cách kết hợp thiết kế KODO và công nghệ SkyActiv, được hỗ trợ bởi tính năng độc quyền GVC cùng hệ thống an toàn chủ động thông minh i-Activsenses nhằm mang đến cảm giác an tâm nhất cho người cầm lái trên mọi chặng đường.