AutoTimes • Thời báo Ô tôAutoTimes • Thời báo Ô tô
  • Tin xe
  • Tư vấn
  • Đánh giá
  • Đời sống
  • Nhịp cầu xe
Có gì mới?

Công nghệ an toàn ô tô ‘khiến’ người châu Á nhỏ mắt

08/08/2022

SUV từ 350 triệu đồng nhận 25.000 đơn đặt hàng chỉ sau 1 phút mở bán

07/08/2022

Từ phiên bản 1.9, cấm xe ô tô từ 10 chỗ ngồi trở lên “tùy biến” thành ô tô chở khách “xe limousine”.

07/08/2022
Facebook Twitter Instagram
AutoTimes • Thời báo Ô tô AutoTimes • Thời báo Ô tô
  • Tin xe

    Công nghệ an toàn ô tô ‘khiến’ người châu Á nhỏ mắt

    08/08/2022

    SUV từ 350 triệu đồng nhận 25.000 đơn đặt hàng chỉ sau 1 phút mở bán

    07/08/2022

    Từ phiên bản 1.9, cấm xe ô tô từ 10 chỗ ngồi trở lên “tùy biến” thành ô tô chở khách “xe limousine”.

    07/08/2022

    Lựa chọn ô tô giá rẻ ngày càng thu hẹp, thị trường đón thêm nhiều mẫu sedan mới

    07/08/2022

    Kể từ hôm nay, bạn sẽ phải trả 120.000 đồng nếu dán thẻ thu phí tự động ETC

    06/08/2022
  • Tư vấn

    Công nghệ an toàn ô tô ‘khiến’ người châu Á nhỏ mắt

    08/08/2022

    SUV từ 350 triệu đồng nhận 25.000 đơn đặt hàng chỉ sau 1 phút mở bán

    07/08/2022

    Từ phiên bản 1.9, cấm xe ô tô từ 10 chỗ ngồi trở lên “tùy biến” thành ô tô chở khách “xe limousine”.

    07/08/2022

    Lựa chọn ô tô giá rẻ ngày càng thu hẹp, thị trường đón thêm nhiều mẫu sedan mới

    07/08/2022

    Kể từ hôm nay, bạn sẽ phải trả 120.000 đồng nếu dán thẻ thu phí tự động ETC

    06/08/2022
  • Đánh giá

    Công nghệ an toàn ô tô ‘khiến’ người châu Á nhỏ mắt

    08/08/2022

    SUV từ 350 triệu đồng nhận 25.000 đơn đặt hàng chỉ sau 1 phút mở bán

    07/08/2022

    Từ phiên bản 1.9, cấm xe ô tô từ 10 chỗ ngồi trở lên “tùy biến” thành ô tô chở khách “xe limousine”.

    07/08/2022

    Lựa chọn ô tô giá rẻ ngày càng thu hẹp, thị trường đón thêm nhiều mẫu sedan mới

    07/08/2022

    Kể từ hôm nay, bạn sẽ phải trả 120.000 đồng nếu dán thẻ thu phí tự động ETC

    06/08/2022
  • Đời sống

    Công nghệ an toàn ô tô ‘khiến’ người châu Á nhỏ mắt

    08/08/2022

    SUV từ 350 triệu đồng nhận 25.000 đơn đặt hàng chỉ sau 1 phút mở bán

    07/08/2022

    Từ phiên bản 1.9, cấm xe ô tô từ 10 chỗ ngồi trở lên “tùy biến” thành ô tô chở khách “xe limousine”.

    07/08/2022

    Lựa chọn ô tô giá rẻ ngày càng thu hẹp, thị trường đón thêm nhiều mẫu sedan mới

    07/08/2022

    Kể từ hôm nay, bạn sẽ phải trả 120.000 đồng nếu dán thẻ thu phí tự động ETC

    06/08/2022
  • Nhịp cầu xe

    SUV từ 350 triệu đồng nhận 25.000 đơn đặt hàng chỉ sau 1 phút mở bán

    07/08/2022

    Từ phiên bản 1.9, cấm xe ô tô từ 10 chỗ ngồi trở lên “tùy biến” thành ô tô chở khách “xe limousine”.

    07/08/2022

    Chọn Yamaha Gear 125 hay Honda BeAT?

    05/08/2022

    Trải nghiệm tuyệt vời cho người hâm mộ BMW

    05/08/2022

    VinFast Evo 200 trình làng tại Việt Nam, giá 22 triệu đồng

    03/08/2022
Facebook Twitter Instagram
AutoTimes • Thời báo Ô tôAutoTimes • Thời báo Ô tô
Trong suốt 100 năm hình thành và phát triển, Mazda đã bước chân vào danh sách những hãng xe Nhật tạo được sức ảnh hưởng toàn cầu.
Tin xe 7 phút để đọc

Mazda – Một biểu tượng quen thuộc với nhiều thế hệ

Dương VũDương Vũ19/12/2020Không có phản hồi7 phút để đọc
Chia sẻ
Facebook Twitter LinkedIn Pinterest Email

Trong suốt 100 năm hình thành và phát triển, Mazda đã bước chân vào danh sách những hãng xe Nhật tạo được sức ảnh hưởng toàn cầu.

Trong dịp kỉ niệm 100 năm thành lập hãng, Mazda đã tung ra phiên bản đặc biệt của bộ đôi Mazda3 2020 với hình logo cách điệu độc đáo.

Trong suốt 100 năm hình thành và phát triển, Mazda đã bước chân vào danh sách những hãng xe Nhật tạo được sức ảnh hưởng toàn cầu.

Logo trên phiên bản đặc biệt là sự kết hợp giữa logo Mazda hiện hành và logo đầu tiên của hãng dưới thời mới thành lập với tên gọi Toyo Kogyo, chứa đựng ý nghĩa dung hòa, tiếp nối và nuôi dưỡng những giấc mơ của người tiền nhiệm.

Đồng thời phản ánh mong muốn mang đến niềm hạnh phúc và tự hào thực thụ cho người sử dụng thông qua thiết kế và công nghệ hài hòa của từng sản phẩm mang tên Mazda.

Ý nghĩa và lịch sử

Mazda được thành lập vào năm 1920 tại Fuchu, ngoại ô Hiroshima với tên gọi ban đầu là Toyo Cork Kyogo. Người sáng lập hãng là Jujiro Matsuda, vốn là con trai của một ngư dân giản dị. Ông đã mua lại nhà máy sản xuất vật liệu xây dựng nhà ở truyền thống Nhật Bản và bắt đầu mở rộng sang cả mảng sản xuất thiết bị kỹ thuật.

Trong thời kỳ này, nhà máy đã sản xuất thành công một số lượng nhỏ xe máy, một trong số đó thậm chí còn giành chiến thắng trong các cuộc đua địa phương vào năm 1930. Cho đến năm 1931, chiếc xe tải đầu tiên mang tên Mazda đã xuất hiện trên đường phố Hiroshima.

Nguồn gốc của Mazda có một ý nghĩa kép. Đầu tiên xuất phát từ tên của người sáng lập Matsuda, khi phát âm theo kiểu quốc tế, Matsuda nghe gần giống với Mazda. Thứ hai chính là tên của vị thần của trí tuệ, sự hài hòa và ánh sáng Ahura Mazda, rất được tôn kính ở Nhật Bản.

Trong suốt 100 năm hình thành và phát triển, Mazda đã bước chân vào danh sách những hãng xe Nhật tạo được sức ảnh hưởng toàn cầu.
1920 – 1931

Trong những năm đầu tiên tồn tại, khi nhà máy chỉ sản xuất thiết bị kỹ thuật, logo hãng là hình ảnh cách điệu của một con dao phay để cắt kim loại và các bộ phận máy móc.

Trong suốt 100 năm hình thành và phát triển, Mazda đã bước chân vào danh sách những hãng xe Nhật tạo được sức ảnh hưởng toàn cầu.
1931 – 1934

Vào năm 1931, logo đơn giản là tên công ty được tạo bằng phông chữ nghiêng viết tay, trong suốt và chỉ bao gồm một khung, nằm đè lên logo ngôi sao ba tia trắng – xanh đặc trưng của Mitsubishi vì sản phẩm của Mazda vẫn được phân phối thông qua hệ thống Mitsubishi đến hết năm 1936.

Trong suốt 100 năm hình thành và phát triển, Mazda đã bước chân vào danh sách những hãng xe Nhật tạo được sức ảnh hưởng toàn cầu.
1934 – 1936

Đến năm 1934, logo chỉ bao gồm tên công ty được in xanh đậm và  đặt trên bộ tản nhiệt phía trước của xe. Logo được viết nghiêng thanh lịch theo phong cách chữ viết Nhật Bản – với chữ dày hơn và các cạnh nhọn hơn.

Trong suốt 100 năm hình thành và phát triển, Mazda đã bước chân vào danh sách những hãng xe Nhật tạo được sức ảnh hưởng toàn cầu.
1936 – 1959

Cho đến năm 1936, logo của công ty đã có sự thay đổi đáng kể, gợi nhắc đến dòng sông biểu tượng cho thành phố Hiroshima. Các nhà thiết kế đã lấy ba đường thẳng song song, ở giữa là các đường gấp khúc tạo thành 3 chữ “M”, viết tắt cho “Mazda Motor Manufacturer”.

Đôi cánh ở cả hai bên tượng trưng cho tốc độ và sự dẻo dai của những chiếc xe họ làm, cũng như thể hiện tiềm năng bay cao và vươn xa trong ngành công nghiệp. Điều thú vị là logo này trông khá giống với logo một hãng hàng không vào thời điểm đó.

Trong suốt 100 năm hình thành và phát triển, Mazda đã bước chân vào danh sách những hãng xe Nhật tạo được sức ảnh hưởng toàn cầu.
1959 – 1975

Năm 1959 là một năm quan trọng đối với công ty khi chiếc xe du lịch đầu tiên R360 được ra mắt, do đó logo được thay mới hoàn toàn. Biểu tượng mới là một khung mỏng màu đỏ, ở giữa là chữ “m” viết thường với hai bên hông thuôn dài – từ trái kéo lên và từ phải kéo xuống.

Bên dưới vòng tròn là dòng chữ MAZDA in hoa có độ nghiêng. Màu của dòng chữ là màu xanh lam. Mazda R360 cũng là mẫu xe duy nhất sở hữu logo này.

Trong suốt 100 năm hình thành và phát triển, Mazda đã bước chân vào danh sách những hãng xe Nhật tạo được sức ảnh hưởng toàn cầu.
1975 – 1991

Năm 1975, ban lãnh đạo công ty quyết định logo sẽ trở lại với xu hướng tối giản chỉ bao gồm tên hãng màu xanh nhạt, được hoàn thiện bằng phông chữ riêng của Mazda mà hãng vẫn sử dụng cho đến tận ngày nay.

Điểm đặc biệt của là các chữ cái viết hoa được hạ thấp, chữ “z” có các sọc chéo màu trắng. Cho đến hiện tại, dòng chữ cách điệu này vẫn được sử dụng vì thể hiện được những giá trị nội tại của Mazda: Trầm ổn, mạnh mẽ và không kém phần sáng tạo.

Trong suốt 100 năm hình thành và phát triển, Mazda đã bước chân vào danh sách những hãng xe Nhật tạo được sức ảnh hưởng toàn cầu.
1991 – 1992

Đến năm 1991, một biểu tượng mới dạng hình thoi nằm trong hình bầu dục đã được thêm vào logo trước đó. Dòng chữ Mazda lúc này nằm dưới biểu tượng mới. Logo này biểu tượng cho hình ảnh viên kim cương góc cạnh tỏa sáng, vòng tròn ánh sáng mặt trời và hình đôi cánh.

1992 – 1997

Năm 1992, biểu tượng mới của Mazda được gắn trên Mazda 323 và 626 với thiết kế một hình thoi nằm trong hình elip. Biểu tượng hình thoi nằm trong hình bầu dục đã được các nhà thiết kế làm mềm đi, tạo nét mượt mà cho logo tổng thể.

Nguyên nhân là bởi khi hai mẫu xe được xuất khẩu sang Pháp, logo trên xe tương đối giống với logo Renault nên Mazda buộc phải thay đổi. Các cạnh sắc của viên kim cương tượng trưng cho ngọn lửa khiến nó trông giống như nhãn hiệu động cơ quay của công ty.

Đây là bước nền để hình thành nên logo của Mazda hiện tại. Logo này cũng tượng trưng cho thiết kế động cơ xoay nổi tiếng của Mazda.

1997 – 2015

Trong thời kỳ này, biểu tượng thương hiệu gần giống với logo ngày nay đã được tạo ra. Dấu hiệu hình thoi được thay thế bằng chữ V tiếng Anh (Victory – biểu tượng chiến thắng), đồng thời giống với hình đôi cánh nằm trong khung hình bầu dục tạo thành chữ M (biểu tượng của Mazda).

Biểu tượng này dường như đang bay, hướng tới tương lai. Màu sắc của biểu tượng là màu xám kim loại với màu trắng, được làm bằng công nghệ 3D. Tên Mazda màu xanh lam được đặt bên dưới.

2015 – 2018

Logo giai đoạn này trải qua những thay đổi nhỏ: biểu tượng vẫn giữ nguyên và tên hãng được làm lớn và có tông màu xám hơn, với điểm nhấn nằm ở viền font chữ. Giai đoạn này đánh dấu sự chuyển đổi mang tính đồng bộ hóa của Mazda cả về thiết kế lẫn công nghệ trên chuỗi sản phẩm.

Lúc này, màu sắc và cách trình bày hình ảnh, chữ viết đều được đồng bộ hóa theo dạng 3D tông xám, nâng cao mức độ nhận diện cho hãng. Phiên bản hiện đại của logo bao gồm hai phần cơ bản. Đầu tiên là “V” biểu tượng của chiến thắng và “M” cách điệu đại diện cho Mazda cũng như sông Hiroshima – thuộc về thành phố sinh ra Mazda.

2018 – Nay

Yếu tố này xuất phát từ logo năm 1936. Trong khi đó, hình bầu dục bao quanh chữ M được lấy cảm hứng từ logo năm 1991. Sự kết hợp của chúng đã tạo ra một logo thành công và dễ nhận biết nhất trong ngành công nghiệp ô tô.

Logo Mazda mang hình ảnh cánh chim sải dài tượng trưng cho tốc độ, sức mạnh, ổn định và sự linh hoạt. Việc kết hợp giữa đôi cánh đang bay lượn với quỹ đạo là đường tròn bao quanh chính là tất cả những gì mà Mazda muốn gửi tới khách hàng: “Cánh chim không mỏi”.

Bài trướcTHACO giới thiệu MINI Cooper 3 cửa và MINI One 5 cửa mới
Bài tiếp theo Thương hiệu xe địa hình “huyền thoại” Jeep chính thức trở lại Việt Nam

Bài viết liên quan

Công nghệ an toàn ô tô ‘khiến’ người châu Á nhỏ mắt

08/08/2022

SUV từ 350 triệu đồng nhận 25.000 đơn đặt hàng chỉ sau 1 phút mở bán

07/08/2022

Từ phiên bản 1.9, cấm xe ô tô từ 10 chỗ ngồi trở lên “tùy biến” thành ô tô chở khách “xe limousine”.

07/08/2022
Thêm bình luận

Bài viết mới
  • Công nghệ an toàn ô tô ‘khiến’ người châu Á nhỏ mắt
  • SUV từ 350 triệu đồng nhận 25.000 đơn đặt hàng chỉ sau 1 phút mở bán
  • Từ phiên bản 1.9, cấm xe ô tô từ 10 chỗ ngồi trở lên “tùy biến” thành ô tô chở khách “xe limousine”.
  • Lựa chọn ô tô giá rẻ ngày càng thu hẹp, thị trường đón thêm nhiều mẫu sedan mới
  • Kể từ hôm nay, bạn sẽ phải trả 120.000 đồng nếu dán thẻ thu phí tự động ETC
Dòng thông tin - RSS TechTimes
  • Phát triển áo bảo vệ Pneumo.Vest có cảm biến để theo dõi tình trạng thở của phổi
  • Người tạo ra Bitcoin vẫn chưa tiết lộ danh tính
  • Tập đoàn Volvo xây dựng nhà máy sản xuất pin ở Thụy Điển
  • iPhone 14 có thể bị chậm bán ra do căng thẳng Trung Quốc-Đài Loan gia tăng
  • Tỷ phú Elon Musk muốn tranh luận công khai với CEO Twitter
Lựa chọn cho bạn

SUV từ 350 triệu đồng nhận 25.000 đơn đặt hàng chỉ sau 1 phút mở bán

07/08/2022

Từ phiên bản 1.9, cấm xe ô tô từ 10 chỗ ngồi trở lên “tùy biến” thành ô tô chở khách “xe limousine”.

07/08/2022

Chọn Yamaha Gear 125 hay Honda BeAT?

05/08/2022

Trải nghiệm tuyệt vời cho người hâm mộ BMW

05/08/2022
Tâm điểm

VinFast – Thương hiệu ô tô Việt Nam ra sao trong năm 2020?

Vietnam Motor Show 2021 – Triển lãm Ô tô Việt Nam 2021 sắp trở lại

Loại bỏ vết trầy xước, rỉ sét, vết lõm trên ô tô bằng vài mẹo nhỏ

DMCA.com Protection Status
  • Facebook 3.8K
  • Twitter
  • Instagram
  • YouTube
  • Vimeo
Dòng thông tin - RSS TECHTIMES
  • Phát triển áo bảo vệ Pneumo.Vest có cảm biến để theo dõi tình trạng thở của phổi 08/08/2022
  • Người tạo ra Bitcoin vẫn chưa tiết lộ danh tính 08/08/2022
  • Tập đoàn Volvo xây dựng nhà máy sản xuất pin ở Thụy Điển 08/08/2022
  • iPhone 14 có thể bị chậm bán ra do căng thẳng Trung Quốc-Đài Loan gia tăng 07/08/2022
  • Tỷ phú Elon Musk muốn tranh luận công khai với CEO Twitter 07/08/2022
  • Đánh cắp dữ liệu, APT và ransomware: Nỗi lo ngại hàng đầu của lãnh đạo doanh nghiệp ASEAN 07/08/2022
  • Samsung chính thức bổ sung thêm lựa chọn gói bảo hành cho dịch vụ Samsung Care+ 05/08/2022
  • Microchip ra mắt mô-đun SAM9X60D1G-SOM có thiết kế nhỏ gọn 05/08/2022
  • Cặp đôi trẻ bật mí lợi ích của Tinder trong việc phát triển bản thân ngoài chuyện yêu đương 05/08/2022
  • TikTok chính thức ra mắt chương trình Follow Me  05/08/2022
Dòng thông tin - RSS SPORTTIMES
  • Trực tiếp Ngoại hạng Anh ngày 7/8, trực tiếp bóng đá hôm nay 08/08/2022
  • Văn Khoa trả giá đắt vì đấm cựu tuyển thủ U23 08/08/2022
  • Link xem trực tiếp MU vs Brighton, vòng 1 Ngoại hạng Anh, 20h ngày 7/8 07/08/2022
  • Haaland lập cú đúp trong trận ra mắt Premier League 07/08/2022
  • Thắng Malaysia, U19 Việt Nam gửi lời “tuyên chiến” đến U19 Thái Lan 07/08/2022
  • Phản ứng của Ronaldo khi MU thủng lưới 07/08/2022
  • Lời thách thức của Messi 07/08/2022
  • Lịch trực tiếp bóng đá hôm nay 6/8 07/08/2022
  • Báo Pháp: Không có lời chào ấn tượng từ Quang Hải 07/08/2022
  • Chuyện về người hùng thầm lặng ở đội tuyển nữ Việt Nam 06/08/2022
Dòng thông tin - RSS TIMES 24H
  • Apple’s Mac Mini with M2 and M2 Pro chips slated for late 2022 release 08/08/2022
  • European countries urge people to think twice before washing their car 08/08/2022
  • The management office will deal strictly with transport units that “only increase, not decrease”. 07/08/2022
  • Which messaging app is the most popular in every country in the world? 06/08/2022
  • UK accepts Vietnam’s blue and purple passports 06/08/2022
  • Things to consider when choosing a truck driver training school 06/08/2022
  • Elon Musk and the project to open a tunnel in the capital of the world of casino gambling 05/08/2022
  • Japanese tourists to Vietnam increase by 600% in first half of 2022 05/08/2022
AutoTimes • Thời báo Ô tô
Facebook Twitter Instagram Pinterest Vimeo YouTube
© 2022 AutoTimes. All rights reserved. Vận hành bởi TIMESCORP.. Giấy phép hoạt động số 23/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 23/03/2021 Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Văn Đô ® AutoTimes giữ bản quyền nội dung trên website này

Gõ từ khoá và nhấn Enter để tìm kiếm. Nhấn Esc để huỷ.

 

Loading Comments...