Trong suốt 100 năm hình thành và phát triển, Mazda đã bước chân vào danh sách những hãng xe Nhật tạo được sức ảnh hưởng toàn cầu.
Trong dịp kỉ niệm 100 năm thành lập hãng, Mazda đã tung ra phiên bản đặc biệt của bộ đôi Mazda3 2020 với hình logo cách điệu độc đáo.
Logo trên phiên bản đặc biệt là sự kết hợp giữa logo Mazda hiện hành và logo đầu tiên của hãng dưới thời mới thành lập với tên gọi Toyo Kogyo, chứa đựng ý nghĩa dung hòa, tiếp nối và nuôi dưỡng những giấc mơ của người tiền nhiệm.
Đồng thời phản ánh mong muốn mang đến niềm hạnh phúc và tự hào thực thụ cho người sử dụng thông qua thiết kế và công nghệ hài hòa của từng sản phẩm mang tên Mazda.
Ý nghĩa và lịch sử
Mazda được thành lập vào năm 1920 tại Fuchu, ngoại ô Hiroshima với tên gọi ban đầu là Toyo Cork Kyogo. Người sáng lập hãng là Jujiro Matsuda, vốn là con trai của một ngư dân giản dị. Ông đã mua lại nhà máy sản xuất vật liệu xây dựng nhà ở truyền thống Nhật Bản và bắt đầu mở rộng sang cả mảng sản xuất thiết bị kỹ thuật.
Trong thời kỳ này, nhà máy đã sản xuất thành công một số lượng nhỏ xe máy, một trong số đó thậm chí còn giành chiến thắng trong các cuộc đua địa phương vào năm 1930. Cho đến năm 1931, chiếc xe tải đầu tiên mang tên Mazda đã xuất hiện trên đường phố Hiroshima.
Nguồn gốc của Mazda có một ý nghĩa kép. Đầu tiên xuất phát từ tên của người sáng lập Matsuda, khi phát âm theo kiểu quốc tế, Matsuda nghe gần giống với Mazda. Thứ hai chính là tên của vị thần của trí tuệ, sự hài hòa và ánh sáng Ahura Mazda, rất được tôn kính ở Nhật Bản.
Trong những năm đầu tiên tồn tại, khi nhà máy chỉ sản xuất thiết bị kỹ thuật, logo hãng là hình ảnh cách điệu của một con dao phay để cắt kim loại và các bộ phận máy móc.
Vào năm 1931, logo đơn giản là tên công ty được tạo bằng phông chữ nghiêng viết tay, trong suốt và chỉ bao gồm một khung, nằm đè lên logo ngôi sao ba tia trắng – xanh đặc trưng của Mitsubishi vì sản phẩm của Mazda vẫn được phân phối thông qua hệ thống Mitsubishi đến hết năm 1936.
Đến năm 1934, logo chỉ bao gồm tên công ty được in xanh đậm và đặt trên bộ tản nhiệt phía trước của xe. Logo được viết nghiêng thanh lịch theo phong cách chữ viết Nhật Bản – với chữ dày hơn và các cạnh nhọn hơn.
Cho đến năm 1936, logo của công ty đã có sự thay đổi đáng kể, gợi nhắc đến dòng sông biểu tượng cho thành phố Hiroshima. Các nhà thiết kế đã lấy ba đường thẳng song song, ở giữa là các đường gấp khúc tạo thành 3 chữ “M”, viết tắt cho “Mazda Motor Manufacturer”.
Đôi cánh ở cả hai bên tượng trưng cho tốc độ và sự dẻo dai của những chiếc xe họ làm, cũng như thể hiện tiềm năng bay cao và vươn xa trong ngành công nghiệp. Điều thú vị là logo này trông khá giống với logo một hãng hàng không vào thời điểm đó.
Năm 1959 là một năm quan trọng đối với công ty khi chiếc xe du lịch đầu tiên R360 được ra mắt, do đó logo được thay mới hoàn toàn. Biểu tượng mới là một khung mỏng màu đỏ, ở giữa là chữ “m” viết thường với hai bên hông thuôn dài – từ trái kéo lên và từ phải kéo xuống.
Bên dưới vòng tròn là dòng chữ MAZDA in hoa có độ nghiêng. Màu của dòng chữ là màu xanh lam. Mazda R360 cũng là mẫu xe duy nhất sở hữu logo này.
Năm 1975, ban lãnh đạo công ty quyết định logo sẽ trở lại với xu hướng tối giản chỉ bao gồm tên hãng màu xanh nhạt, được hoàn thiện bằng phông chữ riêng của Mazda mà hãng vẫn sử dụng cho đến tận ngày nay.
Điểm đặc biệt của là các chữ cái viết hoa được hạ thấp, chữ “z” có các sọc chéo màu trắng. Cho đến hiện tại, dòng chữ cách điệu này vẫn được sử dụng vì thể hiện được những giá trị nội tại của Mazda: Trầm ổn, mạnh mẽ và không kém phần sáng tạo.
Đến năm 1991, một biểu tượng mới dạng hình thoi nằm trong hình bầu dục đã được thêm vào logo trước đó. Dòng chữ Mazda lúc này nằm dưới biểu tượng mới. Logo này biểu tượng cho hình ảnh viên kim cương góc cạnh tỏa sáng, vòng tròn ánh sáng mặt trời và hình đôi cánh.
Năm 1992, biểu tượng mới của Mazda được gắn trên Mazda 323 và 626 với thiết kế một hình thoi nằm trong hình elip. Biểu tượng hình thoi nằm trong hình bầu dục đã được các nhà thiết kế làm mềm đi, tạo nét mượt mà cho logo tổng thể.
Nguyên nhân là bởi khi hai mẫu xe được xuất khẩu sang Pháp, logo trên xe tương đối giống với logo Renault nên Mazda buộc phải thay đổi. Các cạnh sắc của viên kim cương tượng trưng cho ngọn lửa khiến nó trông giống như nhãn hiệu động cơ quay của công ty.
Đây là bước nền để hình thành nên logo của Mazda hiện tại. Logo này cũng tượng trưng cho thiết kế động cơ xoay nổi tiếng của Mazda.
Trong thời kỳ này, biểu tượng thương hiệu gần giống với logo ngày nay đã được tạo ra. Dấu hiệu hình thoi được thay thế bằng chữ V tiếng Anh (Victory – biểu tượng chiến thắng), đồng thời giống với hình đôi cánh nằm trong khung hình bầu dục tạo thành chữ M (biểu tượng của Mazda).
Biểu tượng này dường như đang bay, hướng tới tương lai. Màu sắc của biểu tượng là màu xám kim loại với màu trắng, được làm bằng công nghệ 3D. Tên Mazda màu xanh lam được đặt bên dưới.
Logo giai đoạn này trải qua những thay đổi nhỏ: biểu tượng vẫn giữ nguyên và tên hãng được làm lớn và có tông màu xám hơn, với điểm nhấn nằm ở viền font chữ. Giai đoạn này đánh dấu sự chuyển đổi mang tính đồng bộ hóa của Mazda cả về thiết kế lẫn công nghệ trên chuỗi sản phẩm.
Lúc này, màu sắc và cách trình bày hình ảnh, chữ viết đều được đồng bộ hóa theo dạng 3D tông xám, nâng cao mức độ nhận diện cho hãng. Phiên bản hiện đại của logo bao gồm hai phần cơ bản. Đầu tiên là “V” biểu tượng của chiến thắng và “M” cách điệu đại diện cho Mazda cũng như sông Hiroshima – thuộc về thành phố sinh ra Mazda.
Yếu tố này xuất phát từ logo năm 1936. Trong khi đó, hình bầu dục bao quanh chữ M được lấy cảm hứng từ logo năm 1991. Sự kết hợp của chúng đã tạo ra một logo thành công và dễ nhận biết nhất trong ngành công nghiệp ô tô.
Logo Mazda mang hình ảnh cánh chim sải dài tượng trưng cho tốc độ, sức mạnh, ổn định và sự linh hoạt. Việc kết hợp giữa đôi cánh đang bay lượn với quỹ đạo là đường tròn bao quanh chính là tất cả những gì mà Mazda muốn gửi tới khách hàng: “Cánh chim không mỏi”.