Microsoft đang tham gia một vòng đầu tư mới trị giá 2 tỷ USD vào Cruise, hợp tác với công ty xe tự hành và General Motors để thương mại hóa công nghệ không người lái. Thỏa thuận này sẽ chứng kiến Cruise được định giá 30 tỷ USD, với việc Microsoft không chỉ tham gia cùng GM mà cả Honda và các nhà đầu tư khác trong việc bổ sung vốn cổ phần mới cho công ty tự lái.
Ngay cả trong một ngành công nghiệp nổi tiếng với việc chi tiêu nhiều vé, đó là một trò chơi đáng kể của Microsoft khi lấn sân sang lĩnh vực xe tự hành. Cruise bắt đầu là một công ty khởi nghiệp vào năm 2013, sau đó được GM mua lại vào đầu năm 2016; vào thời điểm đó, thỏa thuận được cho là có giá trị lên tới 1 tỷ USD.
Kể từ đó, tham vọng của công ty ngày càng mở rộng. Năm ngoái, Cruise đã giới thiệu Origin, một chiếc xe tự hành được thiết kế cho mục đích mà họ dự định tung ra cho các dịch vụ gọi xe. Được xây dựng trên nền tảng xe điện Ultium của GM, AV dạng pod không có điều khiển trình điều khiển truyền thống mà thay vào đó là tính năng tự lái hoàn toàn. GM và Cruise đã làm việc với Honda để phát triển Origin, dự kiến sẽ được sản xuất tại nhà máy Factory ZERO mới được đổi tên gần đây của GM ở Detroit.
Tất nhiên, đối với xe tự hành, phần cứng chỉ là một phần của thách thức và được cho là phần dễ dàng hơn. Với Microsoft tích hợp, Cruise sẽ sử dụng Azure cho điện toán đám mây và điện toán biên của nó.
Không có gì ngạc nhiên khi mỗi chiếc xe của Cruise – dù là Origin hay nguyên mẫu dựa trên Chevrolet Bolt EV của nó hiện đang hoạt động trên đường công cộng ở San Francisco và những nơi khác – đều được kết nối, liên tục chia sẻ dữ liệu và lấy dữ liệu từ đám mây. Điện toán biên, phân phối hiệu quả sức mạnh xử lý xung quanh đám mây để giúp giảm độ trễ, trong số các lợi thế khác, đã được đánh giá là có tiềm năng đáng kể trong số các dự án xe tự hành. Một khả năng là những máy tính được bản địa hóa nhiều hơn đó có thể hoạt động như bộ lọc, thực hiện việc chuyển dữ liệu sớm hơn được chia sẻ bởi một nhóm để làm cho việc kết hợp tập trung hiệu quả hơn và nhanh hơn.
Hỗ trợ đám mây cũng sẽ rất quan trọng đối với việc thương mại hóa một doanh nghiệp gọi xe, mà Cruise kỳ vọng là con đường chính để sinh lời. Người dùng sẽ có thể triệu hồi một chiếc xe bằng một ứng dụng, với các phương tiện Origin sẽ tự động được triển khai để thu thập chúng. Tất cả điều đó đòi hỏi một chương trình phụ trợ có khả năng để quản lý đội xe, đề phòng các vấn đề tiềm ẩn về bảo trì hoặc bảo dưỡng và xử lý việc sạc pin thường xuyên cho những gì sẽ là các vỏ hoàn toàn bằng điện.
Cruise sẽ không phải là lĩnh vực duy nhất mà GM và Microsoft hợp tác chặt chẽ hơn trong tương lai. GM cũng đang đưa Microsoft trở thành nhà cung cấp đám mây công cộng ưa thích của mình, “để đẩy nhanh các sáng kiến số hóa của mình, bao gồm khả năng cộng tác, lưu trữ, trí tuệ nhân tạo và máy học”, nhà sản xuất ô tô cho biết hôm nay. Ngoài ra, họ có kế hoạch “khám phá các cơ hội với Microsoft để hợp lý hóa hoạt động trên các chuỗi cung ứng kỹ thuật số, thúc đẩy năng suất và mang lại các dịch vụ di động mới cho khách hàng nhanh hơn”.