Để khắc phục những lỗi dưới đây, bạn cần tập thói quen chỉ chạm đến tay côn những lúc cần sử dụng như chuyển số hay bắt đầu đề-pa.
So với xe số tự động và xe tay ga, việc sử dụng xe côn tay đòi hỏi bạn phải có khả năng làm chủ sức mạnh của chiếc xe nhiều hơn thông qua thao tác sử dụng tay côn và hộp số.
Hầu như nhiều người lần đầu làm quen với xe côn tay và chưa có nhiều kinh nghiệm thường mắc một số sai lầm có thể khiến cho việc lái xe gặp nguy hiểm.
Rà côn liên tục
Lỗi này thường gặp khi bạn lái không nhả hết côn mà bóp giữ suốt quá trình chạy xe trên đường. Về lâu dài, lớp lá bố bên trong bộ nồi sẽ bị mài mòn nhanh chóng, giảm hiệu suất truyền động từ động cơ đến hộp số, khiến xe bị ì và chạy yếu.
Chạy âm côn
Nhiều người nghĩ âm côn sẽ giúp xe tiết kiệm xăng hơn. Nhưng thói quen này lặp lại trong một thời gian dài thì sẽ gây mòn má côn dẫn đến trượt côn và mất độ bám, tương tự như việc rà côn liên tục.
Cắt côn khi đang phanh hoặc đi xuống đèo dốc
Theo phản xạ, bạn thường bóp hết côn cùng lúc khi bóp phanh để dừng xe với tâm lý muốn tránh để động cơ bị tắt khi xe dừng hẳn. Tuy nhiên thực tế, nếu bạn cắt côn khi đang phanh hoặc đi xuống đèo dốc thì xe sẽ không sử dụng được lực hãm tốc từ động cơ mà chỉ giảm tốc bằng lực ma sát giữa bánh xe và mặt đường, dẫn đến mất an toàn khi lưu thông, đặc biệt mất phanh khi đang xuống dốc.
Bóp côn hoặc chuyển số ngay trong cua
Khi vào cua, bạn lưu ý giảm về số nhỏ cũng phải nhả côn từ từ và trước khi vào cua, tuyệt đối không được bóp côn chuyển số khi xe đang nghiêng trong cua. Lí do là khi bóp côn, lực từ máy truyền xuống bánh xe bị ngắt dẫn tới không có lực ma sát giữa bánh xe và mặt đường, nguyên nhân chính gây té ngã.
Đá số “sống” khi chưa đủ tua máy
Việc chuyển số không dùng côn sẽ khiến xe dễ bị bể hộp số. Nếu anh em thực hiện đá số “sống” mà không hề có kinh nghiệm sẽ dễ khiến hộp số hư hại nhanh nhất do vỡ bánh răng hoặc rãnh số.