
Đối với những chiếc xe cổ, việc kiểm tra và bảo dưỡng là rất quan trọng. (Ảnh: Hoàng Hiệp)
Cuối năm, nhu cầu mang ô tô đến các gara để bảo dưỡng, sửa chữa ngày càng nhiều. Một số chủ xe không tiếc tiền bạc cũng như thời gian để bảo dưỡng bộ dàn với chi phí lên đến hàng chục triệu đồng để xế cưng của mình “ngon lành cành đào” trong dịp Tết.
Tuy nhiên, đối với những chiếc xe hạng phổ thông đã sử dụng trên 10 năm và có giá chỉ từ 100 – 200 triệu đồng thì việc bỏ ra hàng chục triệu đồng để bảo dưỡng toàn bộ là một vấn đề lớn. Vì vậy, xu hướng các chủ xe sẽ chỉ ưu tiên bảo dưỡng tối thiểu một số bộ phận hư hỏng nhất định để đạt được mục tiêu giảm chi phí tối đa.
Dưới đây là 5 bộ phận của “xe cỏ” dù không hỏng hóc gì bạn cũng phải chú ý để có những chuyến đi an toàn và chắc chắn nhất:
1. Bảo dưỡng phanh ô tô

Phanh đĩa sau một thời gian sử dụng có thể bị cong, biến dạng hoặc không đều khiến xe ít có khả năng giảm tốc độ. (Ảnh: Hoàng Hiệp)
Phanh (thắng) là bộ phận vô cùng quan trọng, giúp điều chỉnh tốc độ và giữ an toàn cho xe. Tuy nhiên, nhiều người thường chỉ mang đến bảo dưỡng, sửa chữa khi phanh có vấn đề. Theo thời gian, phanh xe ô tô sẽ bị mòn và cứng lại, làm mất tác dụng phanh.
Việc mất phanh hoặc không ăn trong những chặng đường dài mang đến sự nguy hiểm, bất an và rắc rối cho người lái. Vì vậy, trước những chuyến đi xa như Tết Nguyên đán sắp tới, các chủ xe nên rà phanh để tránh những rủi ro đáng tiếc khi điều khiển xe.
Thông thường, tại các trung tâm bảo hành, thợ sửa xe sẽ tháo bánh xe, sau đó tháo phanh để tra bố và tra dầu. Cuối cùng, vệ sinh má phanh nếu bị bẩn do bụi, tra dầu mỡ vào ắc quy phanh rồi ráp lại như cũ.
Đối với phanh đĩa, sau một thời gian sử dụng, dưới tác động của phanh với môi trường bên ngoài như đất, đá, nhiệt độ, … có thể làm cho đĩa phanh bị cong vênh, làm cho đĩa phanh bị gồ ghề hoặc gồ ghề. . Trong những trường hợp này, làm trơn đĩa phanh được coi là biện pháp hữu hiệu nhất để giải quyết vấn đề về phanh.
2. Kiểm tra hệ thống làm mát

Khi xe chạy, nhiệt lượng do động cơ xe tỏa ra là rất đáng kể. Nếu không có dung dịch làm mát dưới tác động của nhiệt độ cao, các chi tiết kim loại bên trong động cơ sẽ bị giãn nở và làm hỏng xe. Một chiếc ô tô không thể hoạt động ổn định và bền bỉ nếu không có nước làm mát.
Với những dòng xe cũ đã sử dụng trên 10 năm, các bộ phận của hệ thống làm mát như két nước, máy bơm nước, dây cáp…. ít nhiều sẽ bị suy thoái. Nếu không may hệ thống này trục trặc hoặc rò rỉ, thiếu nước làm mát cũng sẽ dẫn đến hiện tượng quá nhiệt, nóng máy, đông máy,… rất nguy hiểm trên những chặng đường dài.
Do đó, hệ thống làm mát nói chung và nước làm mát nói riêng phải được giám sát liên tục. Nếu nước làm mát bị mất, có thể do nhiều nguyên nhân như thủng bộ tản nhiệt, rò rỉ qua dây cáp, bay hơi hoặc bơm nước làm mát bị hỏng. Khi bảo dưỡng xe, cần xem xét kỹ lưỡng để có biện pháp khắc phục càng sớm càng tốt.
3. Vệ sinh kim phun, ống nạp, bugi, lọc gió.
Trên ô tô, các bộ phận kim phun, ống nạp, bugi, dây cao áp, lọc gió,… ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng vận hành của xe. Các bộ phận này hoạt động tốt để tối ưu hóa công suất động cơ, tiết kiệm nhiên liệu giúp xe chuyển động êm ái và mượt mà.
Với ‘xe cỏ’, kim phun, vòi hút, bugi thường bị bẩn dẫn đến tắc, nghẽn sau một quá trình sử dụng, nhất là đối với một số dòng xe đời cũ. Vì vậy, cần phải “để ý” đến những bộ phận này. Nếu xe của bạn lâu ngày chưa được vệ sinh, đừng ngần ngại đưa xe đến gara để rửa và vệ sinh.
Thông thường bộ phận này được làm sạch bằng máy và hóa chất khoảng 15.000 km / giờ. Tuy nhiên, đối với những xe đời cũ thì nên vệ sinh thường xuyên hơn, khoảng 7.000-10.000 km / h hoặc thậm chí ít hơn tùy theo tình trạng và tình trạng của xe.
4. Bảo trì khởi động
Bộ khởi động đi theo máy phát điện là bộ phận khá bền, rất ít khi xảy ra sự cố. Tuy nhiên, với thời gian sử dụng lâu dài hoặc không đúng cách, không kiểm tra bảo dưỡng định kỳ thì rất có thể một ngày nào đó xe gặp sự cố, gây lãng phí thời gian và công sức.
Đáng chú ý nhất trong tất cả các chủ đề là bàn chải carbon. Nếu chi tiết này không được kiểm tra và vệ sinh định kỳ, bụi do chổi than sinh ra sẽ bám vào nam châm vĩnh cửu gắn trên vỏ khởi động (stato) gây hỏng bộ khởi động. Ngoài ra, nếu chổi than bị mòn quá nhiều, bám nhiều bụi vào cổ góp sẽ gây ra hiện tượng chập chờn rất khó chịu khi sử dụng.
Các chuyên gia khuyến cáo, đây là bộ phận nếu lâu ngày không được thay thế, chủ xe nên kiểm tra ngay. Việc kiểm tra bộ phận này khá đơn giản, không mất nhiều thời gian, chủ xe nên chủ động nhờ thợ sửa chữa kiểm tra bộ phận này trong quá trình bảo dưỡng. Nếu chổi than bị mòn quá mức thì phải thay ngay.
5. Kiểm tra máy phát điện
Máy phát điện trên ô tô là thành phần được kết nối và nguồn điện để duy trì hệ thống điện của xe. Nếu máy phát điện hoạt động kém hiệu quả hoặc bị hư hỏng sẽ khiến xe khó khởi động, đèn báo hoặc đèn báo trên bảng đồng hồ bị mờ và còn dẫn đến các hệ thống khác gặp sự cố.
Để giảm thiểu tình trạng này, cần kiểm tra máy phát điện trước mỗi dịp Tết. Cách kiểm tra để biết tình trạng hoạt động của máy phát điện cũng khá đơn giản.
Nếu điện áp cao hơn điện áp dừng (12V) có nghĩa là máy phát điện vẫn hoạt động tốt. Ngược lại, nếu điện áp đi qua khi động cơ khởi động thấp hơn điện áp khi động cơ tắt thì máy phát điện đã bị hỏng và phải sửa chữa hoặc thay thế.
Trên đây là một số bộ phận cần được ưu tiên kiểm tra và bảo dưỡng để tiết kiệm thời gian và tiền bạc cho những chiếc xe phổ thông đã sử dụng nhiều năm. Tuy nhiên, các chuyên gia kỹ thuật ô tô luôn khuyến cáo chủ xe nên bảo dưỡng và thay thế phụ tùng định kỳ để xe hoạt động tốt nhất.
Đồng thời, dù xe cũ ít tiền, chủ xe vẫn cần ghi nhật ký bảo dưỡng, sửa chữa để theo dõi và thay thế kịp thời những chi tiết hết hạn sử dụng. Nhất thiết không được đợi đến khi hỏng mới “chữa cháy” mới sửa, thậm chí có thể tốn kém hơn.