Các xe tải chạy bằng hydro vẫn chưa từ bỏ việc tìm kiếm chỗ đứng trong ngành vận tải, và Navistar, GM và OneH2 đang hy vọng việc cung cấp hệ sinh thái pin nhiên liệu có thể ảnh hưởng đến các nhà khai thác. Mục đích xe tải-nhà sản xuất để xây dựng lớp 8 máy kéo chạy bằng hydro sử dụng khối điện pin nhiên liệu HYDROTEC General Motors’, có khả năng 500 + dặm phạm vi, và với một chốt tiếp nhiên liệu đầy đủ dưới 15 phút.
Mỗi xe tải chạy bằng pin nhiên liệu Navistar International RH Series sẽ chứa hai trong số các khối Hydrotec. Mỗi loại có hơn 300 pin nhiên liệu hydro, cùng với hệ thống quản lý nhiệt và điện để vận hành chúng. Trong khi các thông số kỹ thuật cuối cùng vẫn chưa được chia sẻ, Navistar cho biết họ hy vọng xe tải của mình sẽ có mật độ công suất tốt hơn so với động cơ diesel để di chuyển trong phạm vi ngắn, cùng với công suất kW nổ ngắn tốt hơn.
Trong khi đó, chi phí mỗi dặm được kỳ vọng sẽ tương đương với động cơ diesel, “trong một số phân khúc thị trường nhất định”, Navistar dự đoán.
Tất nhiên, thách thức mà các phương tiện chạy bằng hydro đã phải đối mặt từ lâu không phải là công nghệ hệ thống truyền động như cơ sở hạ tầng nhiên liệu. So với các trạm xăng, hoặc thậm chí bộ sạc nhanh DC cho xe điện, máy bơm hydro chiếm rất ít. “Câu hỏi chính luôn là“ làm thế nào để chúng tôi vận hành các đơn vị này với cơ sở hạ tầng cho hydro? ”, Persio Lisboa, chủ tịch và giám đốc điều hành của Navistar, giải thích.
Câu trả lời là do OneH2, công ty hiện đang cung cấp nhiên liệu hydro cho nhiều khách hàng khác nhau. Đối với các đội xe nhỏ, xe tải chạy pin nhiên liệu ở dạng chữ số đơn lẻ, điều đó có nghĩa là vận chuyển hydro được đóng thùng đến các địa điểm như kho chứa và trung tâm dịch vụ. Tuy nhiên, đối với hơn 10 xe tải, OneH2 dự kiến sẽ đưa các đơn vị sản xuất hydro quy mô nhỏ đến cơ sở cho khách hàng.
Các đơn vị này sẽ dựa vào quá trình chuyển hóa khí mêtan bằng hơi nước, dựa vào khí tự nhiên để sản xuất hydro. Kết hợp với việc triển khai ban đầu dọc theo các tuyến đường được lập bản đồ trước, điều đó có nghĩa là xe tải có thể tránh đi khỏi đường để tiếp nhiên liệu. “Chúng tôi không nhất thiết cần phải xây dựng một nhà máy khổng lồ quy mô và dặm đường cho khách hàng để sử dụng”, Paul Dawson OneH2 của, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành, cho biết.
Nó đủ để thu hút sự chú ý của JB Hunt Transport, công ty sẽ là đối tác của Navistar cho kế hoạch thí điểm trên các tuyến đường chuyên dụng. Hiện tại, không ai nói rõ sẽ có bao nhiêu xe tải trong đội thí điểm đó, cũng như địa điểm mà các trạm tiếp nhiên liệu sẽ ở. Navistar cho biết những chiếc xe thử nghiệm đầu tiên dự kiến vào cuối năm 2022, trong khi các phiên bản sản xuất của xe tải sẽ sẵn sàng cho mẫu xe năm 2024.
Tất nhiên, Navistar không đơn độc trong việc nghiên cứu xe tải chạy bằng pin nhiên liệu. Thật vậy, GM đang đàm phán thỏa thuận nhà cung cấp với Nikola Motors, để bán phần cứng Hydrotec khởi động cho xe tải của riêng mình. Hydro cũng không phải là trò chơi xanh duy nhất trong thị trấn khi nói đến nhiên liệu thay thế cho xe tải, với các nhà sản xuất ô tô như Tesla hứa hẹn các mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện.
Thật vậy, Navistar đang tự sản xuất xe tải chạy bằng pin, với khả năng sản xuất sẽ kéo dài một năm. Lisboa nói: “Navistar có một cách tiếp cận thực dụng đối với công nghệ và chỉ ra rằng nếu bạn không có cả hai loại hệ thống truyền động để cung cấp, thì bạn phải thúc đẩy khách hàng sử dụng giống nhau.
“Chúng tôi nghĩ rằng cả BEV và công nghệ pin nhiên liệu đều là những giải pháp quan trọng trong thị trường này,” Gary Horvat, Phó chủ tịch eMobility tại Navistar, lập luận. ” Thường thấp hơn khoảng đường tính theo dặm – 250-300 dặm hoặc ít hơn – sẽ là pin điện, nhưng khi chúng tôi đi 300 dặm trở lên thì pin nhiên liệu này có ưu điểm … chúng ta thấy cả hai như là áp dụng “.
Trên thực tế, những tiến bộ trong công nghệ pin cũng rất quan trọng đối với xe tải chạy bằng pin nhiên liệu. Xét cho cùng, trong khi những phương tiện như vậy có thể dựa vào hydro để làm nguồn nhiên liệu chính, chúng cũng có pin để thu thập năng lượng tái tạo từ phanh, trong số những thứ khác. Tuy nhiên, không phải lo lắng về việc sạc những viên pin đó từ các nguồn bên ngoài, đó là điểm cộng lớn, Navistar nói.
Lisboa giải thích: “Một trong những ưu điểm của pin nhiên liệu là tiếp nhiên liệu nhanh chóng. “Thách thức đối với xe tải hạng 8 là, nếu bạn muốn đi được tầm cao hơn, bạn phải lắp thêm pin nếu bạn là xe tải chạy bằng pin. Điều đó làm mất rất nhiều công việc kinh doanh của khách hàng. ”
Tuy nhiên, có lẽ điều đáng quan tâm nhất là tham vọng của các công ty đối với mạng lưới nhiên liệu hydro mà họ muốn xây dựng. Lisboa nhấn mạnh: “Chúng tôi không muốn nó trở thành độc quyền, với nguyên tắc chung là càng nhiều xe tải chạy bằng pin nhiên liệu trên đường thì càng tốt cho ngành nói chung. Tuy nhiên, liệu việc bán một hệ sinh thái thay vì chỉ một chiếc xe có hoạt động như một quảng cáo chiêu hàng tốt hơn cho các công ty đang tìm kiếm phương tiện giao thông xanh hơn hay không, chúng ta sẽ phải đợi một vài năm nữa để xem.