Dù xe mới hay cũ thì việc làm nóng động cơ trước mỗi lần di chuyển luôn là điều cần thiết, nhất là ở lần nổ máy đầu tiên trong ngày.
Quá trình khởi động và để động cơ chạy không tải một lúc sẽ tối ưu cho việc bơm nhớt đến các chi tiết bên trong động cơ, giúp bôi trơn và giảm thiểu các vấn đề về hao mòn do ma sát, làm cho chiếc xe của bạn bền bỉ hơn trong suốt quá trình sử dụng.
Dù xe mới hay cũ thì việc làm nóng động cơ trước mỗi lần di chuyển luôn là điều cần thiết, nhất là ở lần nổ máy đầu tiên trong ngày.
Bên cạnh đó, vào mùa đông, khi nhiệt độ ngoài trời xuống thấp, chúng ta hãy kéo cần gạt gió (le gió) để tăng tỷ lệ xăng nhằm giúp cho động cơ bị chết máy, khó nổ do không khí lạnh. Đó là đối với những xe sử dụng bộ chế hòa khí, hay còn gọi là bình xăng con.

Trong quá trình khởi động, các bộ phận kim loại bên trong động cơ sẽ nở ra và khoảng cách giữa các bộ phận trở nên ăn khớp nhau hơn lúc chưa khởi động. Ngoài ra, dầu nhớt khi nóng hơn sẽ được đưa đến nhiều nơi khác nhau bên trong động cơ, và một lớp màng dầu được hình thành trên bề mặt kim loại, do đó nó có thể làm giảm ma sát giữa các kim loại và giúp chuyển động của các bộ phận trơn tru hơn.

Tuy nhiên, hiện nay khi công nghệ sản xuất xe máy ngày càng tiên tiến, những chiếc xe đời mới dường như không cần khởi động làm nóng như xe đời cũ trước khi lăn bánh. Xe sử dụng bộ phun nhiên liệu điện tử trực tiếp FI (Electronic Fuel Injection) là không cần khởi động nóng xe trước khi lăn bánh.
Ưu điểm của hệ thống FI này là điều khiển bằng máy tính. Giúp quá trình hòa trộn hỗn hợp nhiên liệu và không khí diễn ra nhanh. Hòa khí đạt tỷ lệ lý tưởng cho quá trình sinh công của động cơ ngay khi bắt đầu khởi động. Nhiệt độ khí nạp cũng được tính toán tối ưu cho quá trình đốt cháy nhiên liệu.