Google đang thêm các tính năng mới cho người lái xe điện vào Google Maps, cải thiện các thuật toán của nó để lập kế hoạch tuyến đường EV, mặc dù ai sẽ có thể tận dụng tối đa chúng sẽ phụ thuộc vào những gì đậu trong nhà để xe của bạn. Mục tiêu, Google cho biết, là cải thiện cách xử lý việc lập kế hoạch chuyến đi cho các hành trình liên quan đến hai hoặc nhiều điểm dừng sạc lại, để giảm căng thẳng và giảm thời gian lái xe.
Các thuật toán định tuyến mới dựa trên những gì được gọi là lý thuyết đồ thị, tính toán hiệu quả nhiều tuyến đường qua các địa điểm thu phí khác nhau để chọn ra hiệu quả nhất. Đó không chỉ là vấn đề về khoảng cách: các yếu tố như tốc độ, thay đổi độ cao, thời tiết, giao thông và các chỉ số chuyến đi khác có tác động đáng kể đến quãng đường thực sự có thể sạc của một chiếc EV. Trong khi đó, tốc độ của từng bộ sạc cũng cần được tính đến.
Google nói rằng nó có thể kết hợp tất cả các yếu tố đó để có được tuyến đường tốt nhất trong vòng chưa đầy 10 giây. “Bạn có thể biết mỗi lần sạc sẽ mất bao lâu và tổng thời gian chuyến đi được cập nhật của mình,” Alex Donaldson, Giám đốc sản phẩm của Google Maps giải thích, “vì vậy ETA cuối cùng của bạn sẽ không bao giờ là một bí ẩn nữa.”
Đây không phải là sự bổ sung đầu tiên cho Google Maps với EVs. Trước đây, Google đã cập nhật danh sách các địa điểm sạc pin với các chi tiết bổ sung về loại đầu nối bạn có thể tìm thấy ở mỗi bộ sạc, để người lái xe có thể kết hợp tốt hơn khả năng của ô tô với các phích cắm được cung cấp. Sau đó, nó đã thêm trạng thái thời gian thực vào bản đồ, để người lái xe không chỉ biết liệu phích cắm tương thích có ở đó hay không, mà còn nếu nó hiện đang được sử dụng với một chiếc xe khác.
Tất nhiên, sự khác biệt giữa điều đó và các tính năng mới của Google được công bố hôm nay chỉ là ai có thể truy cập chúng. Thông tin trạng thái và vị trí bộ sạc theo thời gian thực có sẵn cho bất kỳ ai có Google Maps trên điện thoại hoặc trong trình duyệt của họ, trong khi các thuật toán định tuyến cập nhật khởi chạy ngày hôm nay yêu cầu một chiếc xe chạy hệ điều hành Android Automotive. Đó là nền tảng của Google dành cho xe cộ – không nên nhầm lẫn với Android Auto, liên quan đến việc chiếu màn hình điện thoại thông minh của bạn lên trên hệ thống thông tin giải trí bên dưới của ô tô – cho đến nay chỉ khả dụng trên một vài mẫu xe.
Ngay bây giờ, thực sự, bạn sẽ cần lái Polestar 2 mới hoặc Volvo XC40 Recharge mới để có Hệ điều hành ô tô Android trên bảng điều khiển của bạn. Volvo chuẩn bị tung ra nhiều mẫu xe hơn với nền tảng này, cùng với các nhà sản xuất ô tô khác như GM, nhưng điều đáng chú ý là thời gian của các công ty xe hơi thường kéo dài hơn rất nhiều so với các công ty công nghệ tiêu dùng.
Các bổ sung khác cho phiên bản Google Maps được tích hợp trong bảng điều khiển ô tô là có thêm thông tin về các vị trí sạc. Điều đó bao gồm cái nào là nhanh nhất và tương thích với bất kỳ tư cách thành viên công ty tính phí cụ thể nào mà bạn có thể có. Donaldson nói: “Bạn cũng có thể xem liệu điểm sạc có gần cửa hàng tạp hóa hay quán cà phê hay không, vì vậy bạn có thể làm những việc lặt vặt hoặc nạp năng lượng bằng một ly cà phê trong khi chờ đợi”.
Ở Châu Âu, Google Maps cũng sẽ bắt đầu hiển thị những phương thức thanh toán nào được hỗ trợ tại các trạm khác nhau. Nó ra mắt ban đầu ở 12 quốc gia – Bỉ, Đức, Tây Ban Nha, Pháp, Ý, Hà Lan, Thụy Điển, Áo, Thụy Sĩ, Đan Mạch, Phần Lan và Luxembourg – với nhiều hứa hẹn hơn trong quá trình phát triển.