10 năm hợp tác giữa Thaco và Mazda, có thể thấy dấu ấn toàn diện mang đậm chất Nhật Bản từ khâu sản xuất, phân phối đến chất lượng sản phẩm.
Năm 2010: Hợp tác trong phân phối và sản xuất chính hãng xe Mazda tại Việt Nam
Năm 2010 đánh dấu sự trở lại thị trường Việt Nam của một trong những nhà sản xuất ô tô Nhật Bản bằng việc hợp tác phân phối và sản xuất lắp ráp chính hãng thương hiệu Mazda. Đây là sự kiện quan trọng để đưa những sản phẩm xe Mazda đến gần hơn với người tiêu dùng Việt Nam.
Năm 2011: Hợp tác xây dựng nhà máy SXLR xe Mazda
Mazda hợp tác với Thaco xây dựng nhà máy sản xuất và lắp ráp Vina Mazda với công suất 10.000 xe mỗi năm. Mẫu xe đầu tiên được sản xuất là Mazda2, tiếp đó là bộ ba Mazda CX-5, Mazda6 và Mazda3 nối bước nhau.
Năm 2012: Hợp tác phát triển sản phẩm với thiết kế KODO và công nghệ SkyActiv
Thaco giới thiệu Mazda CX-5 – Mẫu xe đầu tiên được thiết kế với ngôn ngữ KODO và công nghệ SkyActiv. Việc ra mắt sản phẩm mới với thiết kế cuốn hút cùng công nghệ vượt trội đã đánh dấu bước tiến mạnh mẽ của Mazda trong việc chinh phục người tiêu dùng Việt.
Năm 2013: Hợp tác xuất khẩu xe trong khu vực ASEAN
Thaco đẩy mạnh xuất khẩu xe Mazda sang một số thị trường khu vực Đông Nam Á. Mazda là thương hiệu Nhật hiếm hoi trên thị trường cung cấp cho khách hàng đa dạng lựa chọn phiên bản và mẫu xe.
Tại Việt Nam, Mazda sở hữu nhiều mẫu xe trải đều các phân khúc từ B,C,D, SUV, Pick-up, mỗi mẫu xe có từ hai đến ba lựa chọn phiên bản kiểu dáng, dung tích động cơ. Đây chính là một trong những lý do giúp Mazda bùng nổ doanh số trong năm 2013 với hơn 4.000 xe bán ra, tăng gấp 5 lần so với năm 2012.
Năm 2014: Kỷ niệm 3 năm hợp tác Thaco – Mazda
Chỉ sau 3 năm trở lại Việt Nam thông qua hợp tác với Thaco, Mazda đã đạt được hàng loạt kết quả ấn tượng trong sản xuất, mở rộng hệ thống phân phối trên toàn quốc.
Đặc biệt, năm 2014 cũng là năm Mazda thành công vang dội với kỷ lục doanh số bán gần 10.000 xe. Kết quả này biến Mazda thành thương hiệu xe Nhật có doanh số cao nhất, đồng thời vươn lên Top 4 xe bán chạy nhất trong bảng xếp hạng VAMA.
Năm 2015: Hợp tác về nhận diện thương hiệu tiêu chuẩn Mazda toàn cầu
Thaco ra mắt phòng trưng bày theo tiêu chuẩn nhận diện Mazda toàn cầu và tham gia Triển lãm Ô tô Việt Nam Nam 2015. Nhận diện mới đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn của Mazda về nhân lực, trang thiết bị nhà xưởng và cơ sở hạ tầng.
Đặc biệt, với triết lý thiết kế mới lấy khách hàng làm trung tâm, từ khu vực tiếp đón, trưng bày xe, tư vấn khách hàng và dịch vụ đều được bố trí khoa học và thuận tiện nhằm mang lại trải nghiệm mới mẻ cho khách hàng.
Năm 2016: Phát triển vượt bậc với doanh số trên 3.000 xe
Có thể nói, sự vươn lên mạnh mẽ về doanh số của Mazda là nhờ vào dòng xe Mazda – Công nghệ vượt trội trên nền tảng công nghệ SkyActiv, tiết kiệm nhiên liệu, đồng thời thu hút mọi ánh nhìn với ngôn ngữ thiết kế KODO.
Năm 2017: Xây dựng nhà máy Thaco Mazda
Tháng 03/2017 tại Chu Lai, Thaco tổ chức Lễ khởi công xây dựng Nhà máy sản xuất ô tô Thaco Mazda với công suất 100.000 mỗi năm, trong đó giai đoạn một khoảng 50.000 xe.
Đây là nhà máy Mazda lớn nhất Đông Nam Á, đáp ứng yêu cầu sản xuất lắp ráp các dòng xe Mazda thế hệ mới, minh chứng rõ ràng nhất thể hiện bước tiến quan trọng của việc hợp tác chiến lược bền vững giữa Thaco và Mazda.
Năm 2018: Khánh thành nhà máy Thaco Mazda
Tháng 03/2018, Thaco khánh thành Nhà máy Thaco Mazda với định vị là nhà máy hiện đại nhất Đông Nam Á với diện tích 30,3 ha trong đó 17,3 ha nhà xưởng.
Nhà máy được chuyển giao công nghệ hoàn toàn mới với tiêu chuẩn cao cấp hơn của Tập đoàn Mazda nhằm đáp ứng yêu cầu chất lượng của sản phẩm thế hệ mới của Mazda toàn cầu theo hướng ít tiêu hao nhiên liệu, sử dụng năng lượng điện và thân thiện với môi trường.
Năm 2019: Hợp tác ra mắt sản phẩm hoàn toàn mới
Ngày 22/06/2019, Thaco giới thiệu ra thị trường mẫu xe SUV 7 chỗ Mazda CX-8, góp phần khẳng định đẳng cấp thương hiệu và sản phẩm của Mazda tại Việt Nam.
Nhà máy Thaco Mazda, với năng lực sản xuất đã được khẳng định, được Mazda lựa chọn làm nhà máy Mazda đầu tiên tại Đông Nam Á để chuyển giao công nghệ sản xuất Mazda CX-8 với thời gian được rút ngắn đáng kể nhờ dây chuyền sản xuất hiện đại và tự động hóa cao.
Bên cạnh việc đầu tư vào sản xuất và hoàn thiện dãi sản phẩm, Thaco còn chú trọng phát triển hệ thống phân phối với 79 điểm bán hàng và 69 Xưởng dịch vụ, giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận thương hiệu và trải nghiệm các dịch vụ theo đúng chuẩn Mazda toàn cầu.
Năm 2020: Kỷ niệm 100 năm thương hiệu Mazda
Năm 2020, lịch sử của Mazda tròn 100 năm. Lịch sử ấy đã biến Mazda thành người đại diện cho tinh thần vươn lên mạnh mẽ như “phượng hoàng tái sinh từ tro tàn” của vùng đất Hiroshima bị phá hủy hoàn toàn bởi bom nguyên tử năm 1945.
Nhằm tôn vinh thành tựu đã đạt được của Mazda trong suốt một thế kỷ qua và tri ân khách hàng đã tin tưởng đồng hành, Mazda Việt Nam đã triển khai các hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện kỷ niệm 100 năm thành lập thương hiệu từ nay đến hết năm 2020.