Cần nghiên cứu tìm hiểu từng mẫu xe có cùng tầm giá muốn chọn mua xem có đáp ứng đủ các tính năng an toàn bạn muốn sở hữu hay không.
Khi quyết định đầu tư mua một chiếc ô tô phù hợp với tài chính thì nên cần chú trọng với tính năng an toàn nào để đảm bảo an toàn cho bản thân và gia đình.
Hoặc những mẫu xe bạn ưng ý nhưng chưa có đủ tính năng an toàn bạn muốn có thì có thể cân nhắc đến phương án thêm hoặc bớt các tính năng này.
Túi khí
Tính năng quan trọng đầu tiên cần nhắc đến là túi khí. Khi xe xảy ra va chạm mạnh, túi khí sẽ được bung ra. Túi khí là chi tiết đảm bảo cho người sử dụng xe hạn chế được thương tổn.
Túi khí phía trước giúp cho người lái xe và hành khách ở cạnh ghế lái không bị va đạp vào các chi tiết trên xe. Túi khí ở hai bên sườn xe giúp hạn chế va đập của người sử dụng vào hai bên thành xe, giảm bớt chấn thương.
Đối với xe ô tô thông thường trang bị 2 túi khí ở phía trước. Ngày nay những xe có nhiều cải tiến, ngoài túi khí cho ghế lái và ghế phụ thì ghế hành khách cũng được trang bị.
Số lượng túi khí được trang bị từ 4 đến 7 túi khí tùy theo từng thiết kế của xe. Đây là tính năng được thiết kế ngay từ ban đầu, không thể thêm vào như những tính năng an toàn khác.
Camera lùi và Cảm biến lùi
Camera lùi được trang bị giúp lái xe có tầm quan sát tốt hơn khi lùi xe ở những địa hình không thuận lợi, gara chật hẹp, và sẽ hiệu quả hơn so với gương chiếu hậu vì bao quát được góc nhìn phía sau đuôi xe, góc chết mà gương chiếu hậu không soi tới được.
Hệ thống cân bằng điện tử ESP (Electronic Stability Control)
Hầu hết các mẫu xe cao cấp đều được trang bị tính năng cân bằng điện tử cho xe. Hệ thống giúp xe ổn định khi vận hành, phanh xe gấp, vào cua…
Hệ thống bao gồm hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống ASR với vai trò chống hiện tượng trượt quay các bánh xe. Giúp cho ngưới lái xe kiểm soát, tối ưa hóa độ an toàn khi di chuyển, kể cả trong điều kiện thời tiết bất lợi giúp chiếc xe nhanh chóng có lại được tình trạng cân bằng và an toàn.
Hệ thống cảm biến áp suất lốp
Hệ thống cảm biến áp suất lốp phát hiện sự thay đổi về áp suất trên từng lốp, nhanh chóng đưa ra cảnh báo để xử lí sự cố, đảm bảo an toàn cho chuyến đi của bạn.
Khi lốp xe quá non: Diện tích tiếp xúc giữa lốp xe với mặt đường tăng, kèm theo đó là ma sát cũng tăng dẫn đến nhiệt độ lốp cũng tăng theo, thêm vào đó là các bộ phận liên kết giữa lốp xe, hay cao su của lốp xe cũng bị phá hỏng, dẫn đến lốp bị nổ. Đồng thời, khi áp suất lốp xuống dưới mức tiêu chuẩn sẽ làm cho tuổi thọ của lốp xe cũng giảm theo.
Còn khi lốp xe quá căng: Làm cho liên kết giữa các lớp sợi chịu lực kéo giãn lớn hơn ngay tại nơi tiếp xúc với mặt đường, chính vì vậy, khi xe chạy trên những cung đường không bằng phẳng rất dễ gây ra nổ lốp. Cũng tương tự như khi chạy xe với cái lốp xẹp lép, khi áp suất lốp quá cao cũng sẽ làm giảm tuổi thọ của lốp.
Hệ thống cảnh báo điểm mù
Hệ thống cảnh bảo điểm mù với radar giúp nhanh chóng phát hiện và cảnh báo chướng ngại vật đi vào phần mù trong tầm quan sát của bạn.
Điểm mù trở nên đặc biệt nguy hiểm khi người lái chuyển làn, rẽ ở các ngã tư hoặc đậu xe vào bãi. Khi đó, các điểm mù làm người điều khiển không thể nhìn thấy những xe đang chạy cùng làn/khác làn từ phía sau, những xe đang chạy cắt qua giao lộ… khiến việc chủ động quan sát để xử lý tình huống trở nên khó khăn hơn.