Ít nhất hai chiếc HongGuang MiniEV đã được phát hiện gần Hồ Hoàn Kiếm cách đây vài ngày. Sau đó, một người dùng mạng xã hội khác đã đăng ảnh những chiếc ô tô tương tự đậu gần Hồ Tây. Diễn biến trên cho thấy mẫu ô tô điện mini này đã rất cận kề ngày mở bán.
HongGuang MiniEV đang gây chú ý khi hứa hẹn là mẫu ô tô rẻ nhất Việt Nam. Xe sử dụng động cơ điện, thuộc phân khúc xe siêu nhỏ (mini car), thậm chí còn nhỏ hơn cả xe hạng A như Kia Morning, Hyundai Grand i10 hay Toyota Wigo. Sản phẩm được TMT Motors lắp ráp và phân phối tại nước ta thông qua nhà máy đặt tại Hưng Yên.
Chia sẻ với giới truyền thông, đại diện từ TMT Motors cho biết, HongGuang MiniEV sẽ được tung ra thị trường với phiên bản Tiêu chuẩn, đi kèm bộ pin 9,6 kWh và có quãng đường di chuyển tối đa 120 km trong một lần sạc. Với phiên bản Advanced, pin là 13,4 kWh và có phạm vi hoạt động 170 km sau mỗi lần sạc đầy.
Đại diện nhà phân phối không công bố giá nhưng tiết lộ “người có thu nhập trung bình 13-15 triệu đồng/tháng cũng có thể tiếp cận”. Trong khi đó, một tài liệu xuất hiện trên mạng xã hội chưa được kiểm chứng cho biết phiên bản Tiêu chuẩn có giá 235 triệu đồng và phiên bản Cao cấp là 255 triệu đồng.
Dấu hỏi trước ngày phát hành
Sự mới lạ của xe điện nói chung, cũng như sự kỳ vọng của người Việt về một mẫu xe giá rẻ khiến HongGuang MiniEV rất được chú ý. Đó là lý do tại sao khách hàng đặt nhiều câu hỏi về sản phẩm này trước khi thông tin chính thức được công bố.
Trong báo cáo Nghiên cứu người tiêu dùng ô tô toàn cầu năm 2023 của Deloitte tại Đông Nam Á, chỉ 3% người Việt Nam được hỏi trả lời rằng họ mong đợi một chiếc xe điện có thể đi dưới 200 km trong một lần sạc. . Phạm vi 200-299 km là 16% và 27% của phạm vi dự kiến là 300-399 km.
Dựa trên báo cáo trên, HongGuang MiniEV chỉ đáp ứng một phần rất nhỏ kỳ vọng của người tiêu dùng đối với một chiếc xe điện. Tiêu chuẩn tính toán quãng đường 120-170 km của HongGuang MiniEV không rõ ràng nhưng kết quả thực tế nhìn chung sẽ thấp hơn. Xe điện cũng được khuyến cáo không nên để pin dưới 20% và chưa sạc đầy 100%.
Giá bán chưa được xác nhận, nhưng dựa trên những thông tin rò rỉ và thông số ban đầu của sản phẩm, người Việt vẫn đang kỳ vọng nhiều hơn thế. Giá bán chính thức cũng như chính sách bán hàng, trạm sạc, bảo hành… có thể sẽ được TMT Motors công bố vào cuối tháng này.
Chưa chính thức ra mắt, HongGuang MiniEV đã gặp thử thách đầu tiên khi VinFast tuyên bố tham gia giải đua xe mini với mẫu VF 3. Phải đến tháng 9, hãng xe Việt mới công bố chi tiết và nhận đặt cọc xe. dự kiến đến cuối năm 2024 xe mới được giao đến tay khách hàng, nhưng điều này cũng “thổi hơi nóng” lên TMT Motors.
VinFast có lợi thế hơn về mặt thương hiệu và mức độ quen thuộc với khách hàng Việt Nam. Mạng lưới các trạm sạc công cộng rộng khắp cũng rất đáng giá. Bản thân VinFast VF 3 cũng có thông số cơ bản nhỉnh hơn HongGuang MiniEV, nhưng vẫn phải chờ giá bán chính thức của hai xe.