Phanh ABS trên xe máy và ô tô đều có tác dụng như nhau, giúp chống trơn trượt một cách hiệu quả và giảm tối thiểu các sự cố, tai nạn khi đang xe đang lưu thông.
Phanh ABS được viết tắt của Anti – lock Braking System hay còn được gọi là hệ thống phanh chống bó cứng.

Phanh ABS giúp giải quyết tốt những tình huống, sự cố khi tham gia giao thông mà các hệ thống phanh trước đó không làm được. Giúp tăng tính an toàn, hạn chế tới mức thấp các tai nạn có thể xảy đến ở cả xe máy và ô tô.
Hệ thống thắng ABS còn đem đến cảm giác làm chủ tay lái tốt hơn cho những người điều khiển. Bởi nó hỗ trợ việc dừng xe khẩn cấp, an toàn và chính xác. Chủ phương tiện từ đó mà sẽ có tâm lý bình tĩnh hơn để xử lý các trường hợp xe gặp sự cố.

Phanh ABS cho các loại xe nói chung hoạt động rất đơn giản, nó dựa trên nguyên lý chống bó cứng ở hệ thống phanh. Khi người điều khiển phanh gấp, cảm biến kết hợp với hệ thống điều khiển sẽ phát huy vai trò. Chúng giúp má phanh thực hiện quá trình kẹp, nhả liên tục, từ đó tránh được tình trạng má phanh bó cứng vào đĩa khiến bánh xe không chạy được.

ABS và phanh thường có sự khác biệt rất lớn ở đặc điểm này. Nếu như ở phanh thường thì hai bộ phận này rất dễ bám ghì thì má phanh và đĩa phanh ở ABS lại ngược lại. Nó giúp cho tốc độ điều khiển của phương tiện giao thông được giảm dần, tuy nhiên bánh xe vẫn bám đường an toàn và hiệu quả.

Để cấu thành một bộ phanh ABS hoàn thiện thì cần có rất nhiều chi tiết và những bộ phận nhỏ như: Cảm biến, bộ phận trung tâm, bộ điều khiển, van thủy lực và thiết bị điều áp.

Trong đó, bộ phận trung tâm hay còn gọi là ECU, kết hợp vai trò giữa giám sát và điều khiển các chi tiết khác hoạt động một cách đồng bộ. Bộ điều khiển có tác dụng chống bó cứng phanh. Cảm biến tốc độ được lắp trên mỗi bánh xe, giúp quá trình thu nhận tín hiệu giữa các bộ phận được diễn ra liền mạch.