Hệ thống phanh CBS (Combi Brake System) ra đời từ năm 1970 và được ứng dụng trên chiếc xe đầu tiên mang tên Honda GL1100 Wing.
Hệ thống phanh CBS (Combi Brake System) dùng một tay phanh cho hai bánh trước và sau. Nói cách khác, khi người điều khiển tác dụng một lực vào phanh thì nó sẽ truyền dẫn lực này phân bổ cho cả hai bánh.

Với sự phân bố lực cân đối thì hệ thống phanh này giúp người lái tăng mức độ an toàn, tránh tình trạng trơn trượt. Đồng thời, quãng đường phanh và tốc độ di chuyển cũng sẽ được giảm nhanh chóng.

Cấu tạo của hệ thống phanh CBS trên xe máy rất đơn giản, gọn nhẹ. Thông thường, nó chỉ bao gồm một bộ điều chỉnh áp lực phanh và hệ thống dây phanh. Chính vì thế mà giá thành của loại phanh này thường rất rẻ.
Phanh loại CBS trên các dòng xe máy nói chung được hoạt động theo nguyên lý tác động lên cả hai bánh xe. Khi người điều khiển phanh tay phải thì lực tác động sẽ truyền dẫn trực tiếp đến bánh xe trước. Do đó, bánh xe sẽ dừng lại. Còn khi phanh tay trái thì lực sẽ tác động đến bánh sau và giúp cho bánh xe từ từ giảm tốc độ.

Trên thực tế, phanh tay trái thường là phanh tang trống, có lực tác động nhỏ hơn, chính vì thế mà đảm bảo sự an toàn với người điều khiển hơn.
So với các hệ thống phanh được sử dụng trên thị trường hiện nay thì CBS mang lại hiệu quả cao và thời gian sử dụng lâu dài hơn. Phanh CBS có cách sử dụng đơn giản, chỉ cần sự phối hợp nhịp nhàng giữa bóp và nhả sẽ giúp người lái tự tin hơn.
Ngoài ra, giá thành của phanh loại CBS rẻ hơn rất nhiều so với các hệ thống phanh khác trên thị trường như phanh ABS, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của nhiều đối tượng khác nhau.

Nhược điểm lớn nhất của phanh CBS là việc không tắt mở tự động được hệ thống. Điều này khiến cho người lái khó lựa chọn được lực tác động phanh ở cả bánh trước và bánh sau.
Phanh loại CBS khác ABS ở đặc điểm cấu tạo nên trong trường hợp này thì ABS khắc phục khá tốt nhược điểm của CBS. ABS giúp người điều khiển chủ động được trong từng thao tác khi di chuyển, dễ dàng tắt mở chế độ hệ thống phanh.
Bên cạnh đó, trong trường hợp người lái phanh gấp hoặc các cung đường xấu, trơn trượt thì rất dễ dẫn đến hiện tượng bó cứng phanh.