Nhờ sự can thiệp của các công nghệ hỗ trợ phanh điện tử tiên tiến mà việc giảm tốc độ khi sử dụng tô ngày càng trở nên an toàn hơn.
Hiện nay, các công nghệ hỗ trợ phanh là một trong những nhóm trang bị an toàn được coi là quan trọng và cần thiết nhất trên xe hơi.
Mỗi hệ thống phanh điện tử sẽ có các vai trò riêng, như trong bài này thì ta sẽ điểm qua 4 công nghệ hỗ trợ phanh cơ bản, phổ biến nhất trên ô tô hiện tại là Hệ thống bó cứng phanh ABS (Anti-lock Braking System), hệ thống phân bổ lực phanh điện tử EBD (Electronic Brakeforce Distribution) và Hệ thống hỗ trợ phanh gấp BA (Braking Assist).
Hệ thống bó cứng phanh ABS (Anti-lock Braking System)
Hệ thống chống bó cứng phanh ABS giúp xe giữ hướng lái, không bị trượt dài hay lật nhào trên đường. Chính vì thế, các hệ thống này dần trở thành một tiêu chí phải có mỗi khi lựa chọn mua xe của khách hàng.
Hệ thống chống bó cứng phanh ABS được coi là một trong những trang bị an toàn hàng đầu và buộc phải có trên bất kỳ mẫu xe nào. ABS có nhiệm vụ giúp người điều khiển xe ô tô kiểm soát được hướng đi của xe trong các tình huống phanh đột ngột.
Hệ thống phân bổ lực phanh điện tử EBD (Electronic Brakeforce Distribution)
Các hãng ô tô ngày càng nghiên cứu và cho ra đời nhiều công nghệ sản xuất phanh xe hiện đại. Trong đó, nổi bật có EBD là hệ thống có vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an toàn cho quá trình phanh.
Nếu xe ô tô không được trang bị phân bố lực phanh điện tử EBD, khi phanh gấp có thể xảy ra tình trạng lực phanh bị lệch khiến xe nghiêng về một phía và có nguy cơ bị trượt bánh rất cao. Nhờ đó mà lực phanh sẽ được phân bổ một cách hợp lý dựa trên các thông số chính xác về trải trọng xe, tốc độ, độ bám đường.
Đây là hệ thống tự động, vì vậy người lái không cần phải kích hoạt hay tắt nó. EBD có nhiệm vụ phân bổ lực phanh sao cho đều đặn tới các bánh, giúp xe không bị mất cân bằng khi dừng lại. Tuy nhiên, khi hệ thống EBD và ABS kết hợp với nhau, quá trình phanh sẽ được đảm bảo an toàn ở mức độ tối ưu hơn.
Hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp BA (Braking Assist)
Đây là hệ thống thường được trang bị kèm với EBD. Các hoạt động của hệ thống này phụ thuộc vào 3 trang bị: Hệ thống cảm biến kiểm soát trạng thái bàn đạp phanh, van điện và cả bộ phận khuếch đại lực phanh (trợ lực phanh).
Khi phát hiện người điều khiển xe chuẩn bị phanh gấp, BA sẽ hỗ trợ sao cho quá trình phanh diễn ra nhanh chóng và kịp thời hơn. Van điện sẽ được kích hoạt để cấp khí nén vào bộ trợ lực phanh, nhờ vậy mà phanh có lực đủ mạnh đúng thời điểm.
Ngay khi người lái nhả chân phanh thì BA sẽ ngừng hoạt động. Có một lưu ý hết sức quan trọng, đó là BA cần phải được trang bị đi kèm với ABS. Lý do là bởi độ khuếch đại vừa lớn vừa tức thời khiến phanh đạt mức độ tối đa trong thời gian ngắn nên nguy cơ xe bị trượt bánh sẽ cao hơn bình thường rất nhiều. ABS sẽ giúp phanh không bị bó cứng, chống lết bánh, ngăn ngừa tình trạng bánh xe bị trượt trên mặt đường.
Nguồn: Tổng hợp