Toyota là từ khóa được nhiều người tìm kiếm nhất trên Google trong năm vừa qua, vượt mặt hai đối thủ Mercedes-Ben và BMW.
Năm vừa qua có nhiều biến động đối với ngành công nghiệp ô tô toàn cầu. Sự bùng nổ của đại dịch Covid-19 đã khiến các đại lý, nhà máy sản xuất ô tô phải đóng cửa. Từ đó, nhiều hãng xe đã phải chịu ảnh hưởng khá lớn với mức sụt giảm doanh số.
Dù mức sụt giảm doanh số của Toyota là 11% xuống còn 9,53 triệu xe bán ra trong năm 2020, nhưng vẫn là hãng bán được nhiều xe nhất thế giới.
Trong khi đó, tập đoàn Volkswagen Group (bao gồm Volkswagen, Audi, Porsche, và nhiều hãng khác) đã giảm 15% xuống còn 9,31 triệu xe bán ra. Với khoảng 9,53 triệu xe bán ra trong năm 2020, Toyota đã vượt mặt Volkswagen Group, giành lại “ngôi vương” bị vụt mất cách đây 5 năm.
Tuy nhiên, theo kết quả nghiên cứu của Compare the Market, hãng xe Nhật Bản đã đạt được, khi Toyota còn “thống trị” lượt tìm kiếm trên Google vào năm ngoái.
Để có được kết quả trên, Compare the Market đã sử dụng dữ liệu của Google Trends để xác định các thương hiệu xe được tìm kiếm nhiều nhất tại 158 quốc gia trên toàn thế giới từ năm 2018 đến năm 2020. Tuy nhiên, một số quốc gia đã bị loại khỏi danh sách do dữ liệu bị giới hạn hoặc không có dữ liệu.
Theo đó, Toyota đã giành được vị trí đầu bảng của BMW, trước đó từng giữ danh hiệu thương hiệu được tìm kiếm nhiều nhất trên toàn cầu vào năm 2019, trong khi Mercedes-Benz đứng ở vị trí thứ 3.
Đáng chú ý, Toyota cũng là thương hiệu có lượt tìm kiếm ở nhiều quốc gia nhất khi chiếm khoảng 1/3 (34,8%) số quốc gia thu thập được dữ liệu. Tỉ lệ này tăng đáng kể so với mức 17,7% của năm 2019.
BMW đứng đầu về lượt tìm kiếm ở 34 quốc gia (chiếm khoảng 21,5%) vào năm 2020, giảm mạnh so với mức 118 quốc gia (74,6%) của năm 2019.
Mercedes-Benz tiếp tục yên vị ở vị trí thứ 3. Hai vị trí tiếp theo thuộc về Kia và Ford. Điều thú vị là Kia và Ford đã có sự cải thiện đáng kể về thứ hạng khi từ chỗ đứng ở hai vị trí cuối cùng trong năm 2019 đã vươn lên vị trí thứ 4 và thứ 5 trong năm 2020.