Sửa chữa siêu xe tại Việt Nam là vấn đề luôn khiến các chủ xe “đau đầu” bởi loại phương tiện này không dễ sửa chữa như các mẫu xe phổ thông trong trường hợp hỏng hóc.

Một cửa hàng dịch vụ sửa chữa ô tô lớn tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Bên cạnh trang thiết bị kỹ thuật hiện đại thì tay nghề của đội ngũ kỹ sư tại các xưởng dịch vụ cũng là một trong những yếu tố quan trọng, còn các xưởng dịch vụ tư nhân thì tầm nhìn đáp ứng nhu cầu của khách hàng là chưa đủ.
Ăn một bát cháo, chạy ba quãng đường
Đây là câu chuyện của nhiều tay chơi siêu xe hiện nay, những chủ nhân của những chiếc xe như Lamborghini, Ferrari, Porsche hay Rolls-Royce để có thể sửa chữa, thay thế phụ tùng, nhiều người đã phải thuê xe cấp cứu để “đưa đón”. hàng ngàn dặm đến các dịch vụ uy tín.
Chia sẻ với PV Những ngườiBà Đinh Thị Thu, tổng giám đốc một dịch vụ chuyên về xe cao cấp tại quận 7, TP.HCM cho biết: “Có những khách hàng phải chở siêu xe hàng trăm km, từ Hà Nội vào Thanh Hóa, Nghệ. . Một tại cửa hàng dịch vụ ở đây để có thể kiểm tra và sửa chữa. Chỉ riêng chi phí thuê một chiếc xe cứu hộ để vận chuyển đã tốn hàng chục triệu đồng.

Chiếc Porsche Taycan được nhân viên dịch vụ tại Quận 7, TP.HCM khoác lên mình màu mới.
Lý giải về điều này, người quản lý cho biết thêm: “Việc bảo dưỡng, kiểm tra một chiếc siêu xe không đơn giản như những chiếc xe thông thường, do phần mềm đọc lỗi phải tách riêng cho từng dòng xe cụ thể nên thiết bị phải đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, cũng như thợ máy và kỹ sư phải có kiến thức và trình độ cần thiết để sửa chữa phương tiện này. “
Theo chủ một cửa hàng ô tô hạng sang ở Hà Nội, đối với những bước đơn giản như thay nhớt, lọc gió hay vệ sinh siêu xe thì nhiều gara tư nhân ở Hà Nội có thể làm được, nhưng để kiểm tra lỗi, sửa chữa hay thay thế phụ kiện thì không. rất hiếm, chỉ đếm được trên đầu ngón tay.
Chủ showroom này cho biết, nguyên nhân chính là do nhập khẩu phụ tùng nguyên chiếc từ nước ngoài, cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật phải đạt tiêu chuẩn của hãng, cũng như đội ngũ kỹ sư phải có trình độ cao.
Mặt khác, với những lỗi kỹ thuật lớn trên các mẫu siêu xe, nhiều gara tư nhân phải mời các kỹ sư thực thụ từ nước ngoài về để kiểm tra, bảo dưỡng hoặc cập nhật phần mềm mới trên các mẫu xe và phải trả với chi phí rất cao.
Bảo dưỡng siêu xe tốn bao nhiêu?

Các kỹ sư kiểm tra một chiếc Rolls-Royce bằng phần mềm. Ảnh: Rolls Royce
Theo từng dòng xe cụ thể, chi phí bảo dưỡng sẽ khác nhau, đặc biệt lương riêng của kỹ sư và thợ máy không hề thấp.
Ví dụ, các dòng xe từ các hãng xe sang Rolls-Royce, Maserati, Lamborghini, … chi phí bảo dưỡng dao động từ 15 đến 16 triệu đồng (bao gồm kiểm tra phần mềm, khung gầm, thay nhớt, lọc gió), … và tiền công thợ. dao động khoảng 750.000 – 900.000 đồng / giờ).
Điển hình như trường hợp chiếc siêu xe Ferrari do một nhân viên Volvo gây ra, mới đây chủ nhân của chiếc xe đã để lộ tin nhắn khi đang nói chuyện với thợ sửa chữa. Theo đó, chi phí nhân công cho 2 giờ sửa chữa, thay thế dây curoa là 1.276.000 đồng.

Ferrari 488 GTB do thợ sửa chữa Volvo làm hỏng.
Sau khi một nhân viên Volvo lái chiếc siêu xe Ferrari 488 GTB gây tai nạn, chủ xe cũng tiết lộ con số phải thu hồi khoảng 5 – 6 tỷ đồng, tương đương với mẫu xe sang BMW 730Li Pure Excellence.
Chủ một dịch vụ chuyên độ xe sang, siêu xe cho biết: “Rất khó để tính toán chi phí thay thế phụ kiện trên những chiếc xe này, vì mỗi chi tiết hư hỏng khi sửa chữa sẽ chênh lệch nhau từ vài triệu đến vài triệu trở lên”. đến hàng trăm triệu đồng Đối với những mẫu xe bị tai nạn nặng, con số sẽ lên đến hàng tỷ đồng, thậm chí phải mời kỹ sư của hãng từ nước ngoài về để thẩm định, giá thành lúc đó sẽ tùy từng trường hợp.