Thị trường ô tô Đông Nam Á đang phục hồi mạnh mẽ sau khi bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Đông Nam Á (AAF), sau 10 tháng đầu năm 2022, tổng doanh số bán ô tô của các thành viên AAF, bao gồm Indonesia, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam, đạt 2,835 triệu xe, tăng 30,4% so với cùng kỳ năm trước.
![]() |
Sức mua ô tô tại Đông Nam Á đã tăng hơn 30% sau 10 tháng đầu năm 2022 |
Sức mua phục hồi sau đại dịch Covid-19 cũng như nguồn cung dần được đảm bảo… đã giúp thị trường ô tô Đông Nam Á nhanh chóng lấy lại đà tăng trưởng. Theo dữ liệu AAF cập nhật, trong số các nước thành viên AAF, ngoại trừ Myanmar và Singapore suy giảm, các thị trường còn lại đều có doanh số tăng trưởng.
Trong đó, với thế mạnh sản xuất, lắp ráp ô tô, Indonesia và Thái Lan là hai thị trường dẫn đầu về doanh số bán ô tô trong 10 tháng qua. Cụ thể, tổng lượng xe tiêu thụ tại Indonesia đạt 851.413 xe, tăng 21,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Kết quả này giúp Indonesia tiếp tục vượt Thái Lan để chiếm lĩnh thị trường Đông Nam Á. Thái Lan vẫn duy trì đà tăng trưởng tiêu thụ ô tô nhưng doanh số chỉ đạt 750.597 xe, tăng 25,9% so với cùng kỳ năm ngoái.
không phải
![]() |
Việt Nam tiếp tục đứng thứ 4 Đông Nam Á về tiêu thụ ô tô |
Việt Nam tiếp tục đứng thứ 4 Đông Nam Á về tiêu thụ ô tô. Sau 10 tháng cuối năm 2022, người Việt mua tổng cộng 332.963 ô tô mới các loại, tăng 52,2% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, trong số các quốc gia được AAF liệt kê, Việt Nam là thị trường có tốc độ tăng trưởng cao nhất, tiếp theo là Malaysia với tốc độ tăng trưởng 50,7% so với cùng kỳ.
Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tổng số 332.963 ô tô mới các loại bán ra thị trường trong 10 tháng đầu năm 2022, xe du lịch chiếm 259.928 xe, tăng 73% và xe đa dụng 255.928 xe .Xe tiện ích đạt 68.498 xe, tăng 6% và xe chuyên dụng đạt 4.537 xe, giảm 1% so với năm 2021.