Thị trường Việt Nam có hàng chục thương hiệu xe máy điện khác nhau, bao gồm cả sản phẩm “nội” và xe của các hãng nước ngoài (chủ yếu là Trung Quốc). Tuy nhiên, nhóm này nhìn chung chỉ tập trung vào các sản phẩm tiêu dùng và ô tô cá nhân. Phân khúc xe máy điện kinh doanh, vận tải vẫn còn bỏ ngỏ và đây là ngách mà Selex Motors lựa chọn.

Selex Camel được thiết kế với khả năng chở hàng (Ảnh: Gia An).
Là một start-up trong lĩnh vực thiết kế và sản xuất xe máy điện, ắc quy và hệ thống thay thế ắc quy, Selex Motors được thành lập vào năm 2018 và hiện có nhà máy đặt tại Gia Lâm, Hà Nội. Sản phẩm mở đầu của thương hiệu mang tên Camel và đúng như tên gọi (con lạc đà), đây là mẫu xe máy điện “bán tải” đầu tiên tại thị trường Đông Nam Á.
Để đáp ứng nhu cầu chuyên chở, Selex Camel có phần khung được làm chủ yếu bằng thép hình ống. Xe to, dài và thô hơn một chút so với các mẫu xe máy điện phổ thông. Theo công bố của nhà sản xuất, Camel có trọng tải tối đa 225 kg, gấp khoảng 1,5 lần so với những mẫu xe máy phổ thông 110 cc trên thị trường.

Thiết kế yên sau cho phép tháo rời để lắp thùng hàng (Ảnh: Gia An).
Xe sở hữu động cơ có công suất tối đa 3000W, tốc độ tối đa 60 km/h, khả năng leo dốc tối đa 14 độ – đủ dùng trong hầu hết các điều kiện, kể cả leo hầm chung cư, cầu vượt… Trọng lượng xe 84 kg không kể pin. Người dùng có thể lắp thêm tối đa 3 ắc quy, gồm 1 ở bệ để chân và 2 ắc quy dưới cốp.
Selex Camel được thiết kế theo tiêu chuẩn chống nước IP67. Để nâng cao khả năng chở hàng, xe có giỏ phía trước, yên sau cho phép tháo rời để lắp thùng hàng. Phía sau xe được thiết kế thêm cặp giảm xóc để tăng khả năng chịu tải.
Điểm khác biệt mà startup này tạo ra cho các sản phẩm của mình chính là hệ sinh thái hoán đổi pin. Thay vì cắm sạc và chờ khoảng 3-8 tiếng để sạc đầy, người dùng có thể thay pin tại các điểm Selex và chỉ cần 2 phút thao tác. Điều này được thực hiện thông qua các điểm hoán đổi pin tự động, thao tác trên màn hình cảm ứng và ứng dụng trên điện thoại thông minh.

Chính sách dịch vụ đổi pin áp dụng trên Selex Camel (Ảnh: Gia An).
Selex cung cấp ra thị trường 4 gói dịch vụ đổi pin, tính theo quãng đường di chuyển. Khởi điểm là gói Economy với quãng đường 3.000 km, trang bị 2 bình ắc quy và giá 1,4 triệu đồng. Các gói cao hơn được trang bị 3 viên pin, trong đó gói Max Saving sẽ không giới hạn số km và có giá 3,8 triệu đồng.
Việt Nam được biết đến là thị trường xe máy lớn thứ 4 thế giới (sau Trung Quốc, Ấn Độ và Indonesia) với hơn 50 triệu xe bán ra (bao gồm cả xe chở hàng) ở thành thị và nông thôn. Mỗi năm, xe máy Việt Nam tiêu tốn khoảng 5 tỷ đô la tiền xăng và tạo ra một nửa lượng khí thải carbon từ phương tiện giao thông.

Nhà máy Selex Motors đặt tại Gia Lâm, Hà Nội (Ảnh: Gia An).
Bằng cách chọn thị trường ngách là xe điện cho logistics, giải pháp của Selex Motors hiện ít chịu sự cạnh tranh trực tiếp từ các đối thủ. Dòng xe này được hai đơn vị là Viettel Post và Lazada Logistics áp dụng. Ngoài ra, Selex Motor cũng đang hợp tác với Denso (Nhật Bản) trong việc triển khai xe điện có thùng đông lạnh.
Xem thêm hình ảnh về hệ sinh thái xe máy điện Selex Motors:













