Thống kê cho thấy tổng doanh số bán hàng của thương hiệu xe hơi Nhật Bản tại Trung Quốc trong quý I đã giảm 32% so với cùng kỳ năm ngoái. Các công ty Nhật Bản hiện chỉ chiếm 18% doanh số bán ô tô mới ở Trung Quốc, giảm từ 20% vào năm 2022, 22% vào năm 2021 và 24% vào năm 2020.
Một số nhà sản xuất ô tô đã bị ảnh hưởng nặng nề. Mitsubishi mới đây cho biết đã tạm dừng sản xuất mẫu Outlander tại Trung Quốc trong 3 tháng.
Hãng xe Nhật Bản không công bố doanh số tại thị trường Trung Quốc, nhưng theo phân tích của hãng tin ReutersTrong quý đầu tiên, doanh số bán hàng của Mitsubishi đã giảm 58% so với cùng kỳ năm ngoái, Nissan giảm 45,8%, Honda giảm 38,2%, Mazda giảm 66,5% và Toyota và Lexus giảm 14,5%.
Trao đổi với Reuters, Giám đốc điều hành Honda Toshihiro Mibe cho biết các đối thủ Trung Quốc có thế mạnh về công nghệ phần mềm. Ông thừa nhận rằng các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang đi trước họ nhiều hơn họ nghĩ.
Nói chung, so với các đối thủ Trung Quốc, các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã chậm chạp trong việc chuyển sang xe điện và xe hybrid. Trung Quốc đang thay đổi nhanh đến mức Nissan Sylphy, chiếc xe bán chạy nhất Trung Quốc trong ba năm liên tiếp, đã bị vượt qua bởi chiếc xe plug-in hybrid BYD Song của Trung Quốc vào năm ngoái.
Toyota đã giải thích rằng việc chuyển đổi chậm chạp sang xe điện thuần túy là nhằm bảo vệ sự lựa chọn của người tiêu dùng, nhưng các nhà phân tích cho rằng chiến lược này đang khiến họ phải trả giá đắt.
Bill Russo, người sáng lập kiêm CEO của công ty tư vấn chiến lược và đầu tư Automobility có trụ sở tại Thượng Hải, cho biết: “Cho đến nay, các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã thua trong cuộc chiến giá cả gay gắt nhất trên thị trường ô tô Trung Quốc. “Khi ô tô điện trở nên rẻ hơn, chúng trở nên hấp dẫn hơn đối với những người mua ô tô bình dân ở Trung Quốc, những người từ lâu đã ưa thích ô tô nước ngoài.”
CEO mới của Toyota, Koji Sato, cũng thừa nhận rằng họ cần đẩy mạnh và đẩy mạnh nỗ lực để đáp ứng kỳ vọng của khách hàng tại thị trường Trung Quốc.