
Một trong những thông tin đáng chú ý nhất tuần qua là việc VinFast chính thức thông báo sẽ ngừng bán xe máy xăng để tập trung cho xe điện (Ảnh: Nhật Minh).
“Đóng cửa” thị trường 6 tháng đầu năm
Thị trường ô tô trong nước đóng cửa nửa đầu năm 2022 với nhiều cung bậc. Xe điện VinFast VF e34 lần đầu tiên đứng đầu danh sách xe bán chạy nhất tháng này nhờ lượng xe giao cho khách hàng tăng mạnh.
Cụ thể, trong tháng 6, Toyota Corolla Cross chiếm ngôi đầu thị trường, xếp sau lần lượt là Ford Ranger và VinFast Fadil. Trong khi đó, Toyota Vios và Mitsubishi Xpander tụt hạng thê thảm, thậm chí không có mặt trong Top 10.
Xem thêm: Top 10 ô tô bán chạy nhất tháng 6
Tuy nhiên, cộng dồn 6 tháng đầu năm, Toyota Vios vẫn vững vàng dẫn đầu với gần 12.000 xe bán ra. Tiếp đến là Toyota Corolla Cross, Hyundai Accent và VinFast Fadil.
Bước vào từng phân khúc, dù sắp dừng sản xuất nhưng VinFast Fadil vẫn không có đối thủ trong phân khúc xe đô thị hạng A trong tháng 6 và 6 tháng đầu năm, bỏ xa Hyundai Grand i10 và Kia Morning.
Trong khi đó, ở phân khúc xe đô thị hạng B, Hyundai Accent đã vọt lên vị trí đầu bảng trong tháng 6, nhưng nếu cộng dồn doanh số 6 tháng đầu năm thì vẫn thua Toyota Vios.
Ở phân khúc xe đa dụng (MPV), tất cả các dòng xe đều ghi nhận sự sụt giảm doanh số do thiếu nguồn cung. Tháng 6 là thời điểm Mitsubishi giới thiệu phiên bản 2022 với một số nâng cấp nên Xpander có doanh số sụt giảm mạnh so với tháng 5, tạo cơ hội soán ngôi vương của Suzuki XL7.
Đọc thêm: Suzuki XL7 vượt doanh số Xpander: Sao đổi ngôi hay nhất thời?
Kết thúc 6 tháng đầu năm nay, Mitsubishi Xpander vẫn là mẫu minivan 7 chỗ ăn khách nhất Việt Nam. Tuy nhiên, sự chú ý đổ dồn vào nhân tố mới là bộ đôi Toyota Avanza và Veloz.
Trong khi đó, ở phân khúc xe ga đô thị (SUV đô thị), Toyota Corolla Cross dẫn đầu cả trong tháng 6 và 6 tháng đầu năm, bỏ xa Kia Seltos.
Phân khúc crossover ghi nhận sự tụt hạng của Mazda CX-5 về doanh số cộng dồn trong 6 tháng, nhưng doanh số bán hàng lại giảm mạnh trong tháng 6, từ 1.880 chiếc xuống chỉ còn 439 chiếc.
Ở phân khúc SUV, Toyota Fortuner có doanh số sụt giảm mạnh trong tháng 6, nhưng vẫn là mẫu SUV bán chạy nhất trong nửa đầu năm, với lượng xe giao đến tay khách hàng cao gần gấp đôi so với đối thủ Ford Everest. .
Ở bảng xếp hạng ngược lại, nếu bỏ qua những mẫu xe sang, siêu xe với những đường nét cực kỳ cầu kỳ, thì Kia Rondo, Toyota Hilux và Suzuki Ciaz lại là những mẫu xe đã “hạ gục” toàn thị trường về doanh số.
VinFast ngừng bán ô tô chạy xăng
Đây là một trong những thông tin nóng nhất trong tuần qua, dù không mới khi lộ trình ngừng sản xuất ô tô máy xăng đã được VinFast công bố từ đầu năm nay.

VinFast đã chính thức thông báo ngừng bán xe xăng từ ngày 15/7, nhưng thực tế nhiều đại lý đã ngừng nhận đặt cọc mua xe Lux và Fadil từ đầu tháng 7 (Ảnh: Nhật Minh).
Lãnh đạo VinFast cho biết, công ty cam kết phục vụ đến hết vòng đời sản phẩm, ước tính số lượng linh kiện, phụ tùng, thiết bị để cung cấp cho tất cả các xe ô tô chạy xăng của VinFast đến cuối vòng đời. Hơn nữa, hãng cũng thông báo tăng thời hạn bảo hành lên 10 năm hoặc 200.000 km (tùy theo điều kiện nào đến trước) đối với xe chạy xăng.
Xem thêm: VinFast ngừng bán xe xăng, tương lai xe Lux và Fadil sẽ ra sao?
Tương lai của VinFast thuộc về xe điện, sản phẩm đầu tiên là mẫu VF e34; Sắp tới sẽ có thêm VF 8 và VF 9 dành cho khách hàng Việt Nam. Toàn bộ dây chuyền sản xuất xe chạy xăng sẽ được chuyển sang lắp ráp xe điện vào cuối tháng 8, hứa hẹn thời gian chờ đợi của khách hàng sẽ ngắn hơn so với hiện tại. Tới đây, VinFast sẽ trở thành hãng xe thuần điện đầu tiên và duy nhất tại thị trường Việt Nam.
Honda CR-V bước sang thế hệ mới
Tuần trước tại Mỹ, Honda CR-V 2023 thế hệ mới đã chính thức trình làng, hứa hẹn trở thành đối thủ đáng để Hyundai phải lo lắng cho Tucson.

Hình thức trẻ trung, hiện đại hơn và có thêm phiên bản hybrid là “vũ khí” mới của Honda CR-V 2023 trong cuộc chiến với Hyundai Tucson và Mazda CX-5 (Ảnh: Honda).
Thế hệ mới của Honda CR-V 2023 tại thị trường Mỹ có 4 phiên bản là EX, EX-L, Sport và Sport Touring, với hai tùy chọn động cơ – 1.5L I4 tăng áp và hệ thống hybrid sử dụng động cơ xăng Atkinson. động cơ.
Về hình dáng, Honda CR-V 2023 có thiết kế trẻ trung và hiện đại hơn; Xe sử dụng nền tảng toàn cầu mới của công ty. Về kích thước, phiên bản 2023 dài và rộng hơn xe cũ.
Honda CR-V 2023 sẽ có mặt trên thị trường Mỹ vào mùa hè năm nay, với phiên bản hybrid sẽ ra mắt muộn hơn.
Trong khi đó, tại quê hương Nhật Bản, mẫu crossover này sắp bị khai tử để nhường chỗ cho một mẫu xe nhỏ hơn – Honda ZR-V (tên gọi khác của BR-V).
Xem thêm: Honda CR-V sắp bị khai tử tại Nhật Bản
Hyundai Ioniq 6 gây chấn động thị trường xe điện
Dù đã được trình làng từ trước, nhưng tuần trước mẫu xe điện Hyundai Ioniq 6 mới thực sự khiến chúng ta chú ý, bởi những thông số vận hành cực kỳ ấn tượng.

Hyundai Ioniq 6 được đánh giá là một trong những mẫu xe điện sành điệu nhất hiện nay trên thị trường (Ảnh: Hyundai).
Có hai tùy chọn pin cho người mua xe điện Hyundai Ioniq 6. Phiên bản tiêu chuẩn sử dụng pin 53 kWh, trong khi phiên bản cao cấp sử dụng pin 77,4 kWh. Phiên bản cao cấp nhất có thể đi được hơn 610 km trước khi cần sạc lại (theo tiêu chuẩn WLTP).
Công suất của phiên bản pin 53kWh chưa được công bố, trong khi phiên bản pin 77,4kWh là 320 mã lực.
Xem thêm: Hyundai Ioniq 6 đi hơn 610 km mới cần sạc lại