Trong những tháng gần đây, Toyota liên tục tăng giá bán một số mẫu xe. Tuy nhiên, những khách hàng đã ký hợp đồng từ trước cũng bị đại lý làm khó, “ép” mua xe với giá mới. Bên cạnh đó, tình trạng xe được các đại lý Toyota bán như “bia hơi” vẫn tiếp diễn, gây bức xúc cho người tiêu dùng.
Chấp nhận tăng giá hoặc đặt cọc
Đặt mua một chiếc Raize của Toyota Quảng Trị vào đầu tháng 3, anh Long (Đông Hà, Quảng Trị) sốt ruột vì đến giờ vẫn chưa nhận được xe. Thậm chí, nỗ lực chờ đợi suốt 5 tháng cuối cùng của anh và gia đình có nguy cơ bị đại lý “quay đầu xe” đưa ra hàng loạt điều kiện bất hợp lý.

Nhiều khách hàng đặt mua xe Toyota Raize bị đại lý “hạ giá” để áp giá mới.
Khách hàng này cho biết đã ký hợp đồng kinh tế và đặt cọc 10 triệu đồng để mua chiếc Toyota Raize màu đen, giá 527 triệu đồng. Tuy nhiên, theo anh Long, vài tháng sau, người bán cho biết không thể áp dụng mức giá này do Toyota Raize đã tăng giá lên 547 triệu đồng từ tháng 5.
“Hợp đồng tôi ký vào đầu tháng 3, giấy trắng mực đen, đóng dấu đỏ của công ty xác nhận đặt mua chiếc xe Toyota Raize, giá lúc đó là 527 triệu đồng. Phải mua theo giá mới nên nếu Giá xe giảm, liệu đại lý Toyota có giảm giá cho người mua? ”, ông Long nói.
Theo khách hàng này, nhân viên đại lý Toyota Quảng Trị cho biết, nếu không đồng ý mua với giá mới (tăng 20 triệu đồng), showroom sẽ hoàn lại tiền cọc.

Hợp đồng mua Toyota Raize với giá 527 triệu đồng, nhưng đại lý “lật kèo” bằng cách yêu cầu khách mua với giá mới là 547 triệu đồng.
Câu chuyện của anh Long cũng là vấn đề mà các khách hàng khác gặp phải. Trong tháng 5, Toyota đồng loạt tăng giá các dòng xe của mình, với mức thay đổi từ 5 triệu đến 40 triệu đồng. Một số mẫu xe “hot” như Corolla Cross tăng 16 triệu đồng, Camry tăng 18 – 20 triệu đồng … Hay như Toyota Vios tăng giá 2 lần liên tiếp, tổng cộng 11 triệu đồng …
Việc khách hàng đặt cọc 10 triệu đồng nhưng giá xe tăng 15-20 triệu đồng khiến nhiều đại lý “lật kèo” yêu cầu khách mua với giá mới mua, nếu không sẽ vô hiệu tiền cọc. “Trong hợp đồng, chỉ thấy điều khoản khách hàng hủy đặt cọc sẽ bị mất tiền đặt cọc, nhưng đại lý hủy chỉ phải trả tiền cọc là không công bằng”, một người mua xe Corolla Cross phàn nàn.
Sự tái diễn của “bia đậu phộng”

Một khách hàng được yêu cầu ký lại hợp đồng do xe tăng giá và phải mua phụ kiện.
Không chỉ bị khách hàng “ép” mua xe mới với giá mới, mà nhân viên kinh doanh của Toyota Quảng Trị còn gợi ý anh Long nên mua thêm 30 triệu đồng tiền phụ kiện nếu muốn nhận xe sớm. “Theo hợp đồng, tôi định giao xe vào quý III / 2022, nhưng bên bán cho biết cuối năm chưa chắc có xe. Tuy nhiên, nếu các bạn vào ‘ bên ngoài, thời gian giao hàng sẽ được đảm bảo, ông nói.
Theo anh Long, một số người anh quen sau đó xuống xe Toyota Raize và đồng ý mua “bia kèm lạc” đã nhận xe. Vấn đề này cũng gặp phải với nhiều khách hàng trên mạng xã hội, thậm chí một số người rao bán còn công khai rao bán Toyota Raize với mức “lạc” trong một số nhóm nhất định.
Quyền lợi của khách hàng bị lãng quên
Câu chuyện ngành ô tô “bia hơi” xảy ra không chỉ với Toyota mà còn xảy ra với các hãng khác như Hyundai, Ford … Vấn đề này càng trở nên nhức nhối thời gian gần đây, khi nhu cầu mua xe cao, trong khi nguồn cung hạn chế do sự thiếu hụt toàn cầu của các thành phần.

Trong tháng 6, Kia Sonet đạt doanh số gần gấp đôi Toyota Raize (Ảnh: Đình Nam).
Trước đó, Toyota Việt Nam cho biết đã nhận được thông tin khách hàng có nhu cầu mua thêm phụ kiện nếu muốn nhận xe sớm. Hãng xe Nhật Bản khẳng định “không có chính sách này”, đồng thời nhấn mạnh chính sách “đến trước được phục vụ trước”.
Toyota Việt Nam cho biết người mua có thể liên hệ đường dây nóng của hãng để xem xét. “Chúng tôi sẽ tiếp nhận và có biện pháp xử lý nếu phát hiện các vi phạm của đại lý”, đại diện hãng xe Nhật Bản khẳng định trong một thông báo.
Tuy nhiên, kể từ khi thông báo vào tháng 4, khách hàng cho biết “bia đậu phộng” vẫn đang diễn ra tại một số nhà bán lẻ chọn lọc, đặc biệt là với các sản phẩm bình dân. Toyota Việt Nam cũng không công khai đại lý nào bị xử lý khiến người dùng hoài nghi về tính minh bạch.