Theo một số nhân viên tư vấn bán hàng, Toyota Việt Nam sẽ điều chỉnh giá bán lẻ đề xuất của 6 mẫu xe ô tô kể từ ngày 3/1/2023. Trong đó, mẫu xe tăng ít nhất 5 triệu đồng, mẫu tăng nhiều nhất 90 triệu đồng.

Chi tiết giá bán các dòng Toyota do đại lý chia sẻ (Đơn vị: triệu đồng).
Vị cố vấn thương mại không chia sẻ nguyên nhân của đợt điều chỉnh giá này, nhưng có thể không ngoài nguyên nhân chi phí nguyên vật liệu tăng. Trước đó, vào tháng 5/2022, Toyota Việt Nam cũng tăng giá 10 mẫu xe nhưng mức tăng nhiều nhất chỉ 40 triệu đồng.
Sau khi điều chỉnh vào đầu năm 2023, giá niêm yết của Toyota Raize ngang với phiên bản tầm trung Kia Sonet (524 – 634 triệu đồng). Trong khi đó, giá khởi điểm của Corolla Cross mới cao hơn giá bán đầu bảng của mẫu B-SUV ăn khách Hyundai Creta (740 triệu đồng). Giá mới của Toyota Camry đắt hơn cả giá khởi điểm của BMW 3 Series lắp ráp (1,399 tỷ đồng).

Toyota Land Cruiser và Alphard là hai mẫu xe thường xuyên có doanh số thấp. Đặc biệt, Alphard khá “kén khách” khi hướng đến các doanh nghiệp, cá nhân có nhu cầu hành khách cao cấp. Còn Toyota Land Cruiser thường xuyên “cháy hàng” do cung cầu không đủ cầu và đây cũng là một trong những mẫu xe đắt nhất Việt Nam, có thời điểm chênh tới 1 tỷ đồng so với giá niêm yết.
Cuối năm và cận Tết Nguyên đán là dịp cao điểm của thị trường ô tô nước ta do nhu cầu của người dùng tăng đột biến. Các hãng xe và đại lý cũng thường tung ra các chương trình khuyến mại “khủng” để cạnh tranh và điều chỉnh lượng hàng tồn.
Nhìn vào danh sách trên, có thể thấy, việc tăng giá chủ yếu áp dụng cho các dòng xe “bình dân” của Toyota, vốn không chịu quá nhiều sức ép cạnh tranh từ các đối thủ, thậm chí không đủ xe để bán.