Tesla mới đây đã ban hành lệnh triệu hồi một số mẫu xe Model Y đời 2022 và 2023. Quyết định này được đưa ra sau khi Prerak Patel, một chủ xe ở New Jersey (Mỹ) cho biết vô lăng của Tesla Model Y đã bị rơi khỏi cột lái khi đang lái xe hồi tháng 1. 2023.
Theo báo cáo từ Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Hoa Kỳ (NHTSA), có 137 xe nằm trong danh sách thu hồi này, bao gồm những xe được sản xuất từ ngày 23 tháng 6 năm 2022 đến ngày 1 tháng 5 năm 2023. NHTSA cho biết đầu nối từ vô lăng “không được bắt vít theo thông số kỹ thuật , có thể khiến vô lăng bị ngắt khỏi trụ lái”.
Sự cố ngã vô lăng thu hút sự chú ý của giới truyền thông và dư luận sau khi Prerak Patel đang lái chiếc Model Y ở Woodbridge, New Jersey trên đường từ trung tâm thương mại về nhà cùng gia đình thì bất ngờ gặp phải sự cố nói trên. Đáng nói, vụ rơi vô lăng xảy ra chỉ một tuần sau khi khách hàng này nhận xe.
Khi đó, NHTSA cho biết sẽ điều tra khoảng 120.000 xe. “Tôi thất vọng vì Tesla chưa bao giờ liên lạc với tôi để điều tra nghiêm túc vấn đề. Tôi cảm thấy rất vui vì ít nhất NHTSA đã chính thức mở cuộc điều tra và xác định được lỗi sản xuất trong việc lắp đặt vô lăng.” Patel nói với NJ Advance Media.
Patel cũng cho biết các nhà điều tra liên bang đã liên lạc với anh ta sau vụ việc và yêu cầu cung cấp thêm các tài liệu hỗ trợ. “Các nhà điều tra cho biết đây là một vấn đề nghiêm trọng và đã liên hệ với Tesla để làm rõ,” Patel nói.
“Tôi hy vọng Tesla khắc phục điều này để không ai phải trải qua những gì gia đình tôi đã trải qua khi vô lăng rơi ra giữa xa lộ,” Patel nói về sự cố nghiêm trọng.
Trước đó, Patel đã liên hệ với trung tâm dịch vụ của Tesla và ban đầu được báo giá 103,96 USD (khoảng 2,5 triệu USD) để khắc phục sự cố. Vào thời điểm đó, anh ấy đã yêu cầu hoàn lại tiền hoặc thay thế một chiếc Model Y hoàn toàn mới.
Khoảng một tháng sau sự cố, Tesla đã thay thế chiếc xe của Patel mà không phải trả thêm phí. Thật kỳ lạ, trong một phản hồi từ Tesla được đăng trên Twitter bởi Patel, “phương tiện không có lỗi, không được bảo hành hoặc bất kỳ cơ sở trách nhiệm pháp lý nào khác của Tesla.”
Trang Carscoops của Hoa Kỳ nhận xét: “Nếu đánh rơi vô lăng giữa chừng không phải là lỗi, thì chúng tôi không biết điều gì sẽ đủ điều kiện.” Trong thư, Tesla cũng cho biết, “như một dấu hiệu thiện chí đối với bạn với tư cách là khách hàng của Tesla…Tesla đồng ý mua lại chiếc xe.”
“Trong ảnh chủ xe đăng không có chốt cố định vô lăng và trụ lái. Chẳng lẽ chưa lắp vào hay mới rơi vào vô lăng?”, Carscoops Đặt một câu hỏi.