| AutoTimes – Thời báo Ô tô |
Được thúc đẩy bởi trợ cấp đổi xe cũ, mức tăng trưởng xe điện của Trung Quốc đã tăng 33 phần trăm so với năm ngoái
3 giờ trước
- Trung Quốc đạt cột mốc với hơn một triệu xe điện được bán ra vào tháng 8, tăng trưởng 33% so với năm ngoái.
- Lần đầu tiên, tăng trưởng xe điện ở châu Âu chuyển sang âm do cắt giảm trợ cấp và hạn chế thương mại.
- Doanh số bán ô tô nói chung ở Trung Quốc giảm khi chủ sở hữu xe động cơ đốt trong được trợ cấp để chuyển sang xe điện hoặc xe hybrid.
Trong khi sự chậm lại trong tăng trưởng doanh số bán xe điện đã gây lo ngại ở phương Tây, Trung Quốc vẫn tiếp tục công bố kết quả tích cực. Theo một báo cáo gần đây, Trung Quốc đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới ghi nhận doanh số bán xe điện vượt quá một triệu xe trong một tháng, được thiết lập vào tháng 8. Tăng trưởng xe điện của Trung Quốc cho đến nay đã tăng 33 phần trăm so với năm ngoái.
Trong khi đó, tại châu Âu, tăng trưởng đã chuyển sang tiêu cực lần đầu tiên, với EU và bối cảnh xe điện của Anh ghi nhận mức -4 phần trăm. Sự suy giảm tăng trưởng được cho là do một số yếu tố, bao gồm các quốc gia như Đức chấm dứt trợ cấp, trong khi các hạn chế thương mại của EU áp dụng đối với xe điện Trung Quốc có thể cũng sẽ tác động đến mọi thứ.
Đọc: EU cắt giảm thuế quan đối với Tesla và Geely một lần nữa, nhưng Trung Quốc muốn đàm phán để giải quyết tranh chấp
Số liệu do nhà nghiên cứu báo cáo Chuyển động Rho cho thấy nhu cầu toàn cầu về xe điện tiếp tục tăng, với 9,8 triệu xe chạy bằng pin được bán ra cho đến nay trong năm 2024 và tăng trưởng 20 phần trăm tính đến tháng 8 so với cùng kỳ năm trước (YTD). Theo báo cáo, mức tăng trưởng 9 phần trăm về doanh số bán xe điện của Hoa Kỳ và Canada được coi là “ổn định”, nhưng quỹ đạo tương lai của nó có thể phụ thuộc vào kết quả của cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11.
Doanh số bán xe điện của Trung Quốc tăng, tổng số xe giảm
Trong khi nhu cầu về xe điện của Trung Quốc vẫn tiếp tục tăng, điều đó không phản ánh toàn cảnh thị trường xe chở khách của Trung Quốc. Vào tháng 8, dữ liệu từ Hiệp hội xe chở khách Trung Quốc (CPCA) cho thấy doanh số chung của tất cả các loại động cơ đã giảm 1,1%, ở mức 1,92 triệu.
Theo một báo cáo từ Reutersdoanh số bán Xe năng lượng mới (NEVS), bao gồm các mẫu xe hoàn toàn chạy bằng điện và xe hybrid cắm điện, được hỗ trợ bởi các khoản trợ cấp cho những người lái xe đổi xe gây ô nhiễm nhiều hơn. Những người chọn đổi xe ICE của mình lấy xe NEV sẽ đủ điều kiện nhận tới 20.000 nhân dân tệ (2.800 đô la). Đối với những người chưa sẵn sàng chuyển sang xe điện hoặc xe hybrid cắm điện, một khoản trợ cấp riêng là 15.000 nhân dân tệ (2.100 đô la) được cung cấp để đổi xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch lấy một loại động cơ có dung tích nhỏ hơn.
Doanh số bán NEVS tăng 43,2%, chiếm kỷ lục 53,5% tổng doanh số xe du lịch. Tuy nhiên, với nhiều xe trong số này là xe đổi trả, các số liệu phản ánh sự suy giảm lòng tin của người tiêu dùng, với số lượng người mua xe lần đầu ít hơn được báo cáo.
Nhưng Giám đốc dữ liệu Rho Motion Charles Lester dự kiến nhu cầu xe điện của Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng. “Việc Trung Quốc vượt qua một triệu xe điện bán ra trong một tháng chỉ là khởi đầu”, Lester cho biết. “Chúng tôi dự đoán cột mốc này sẽ đạt được nhiều lần trước khi kết thúc năm vì doanh số thường tăng đột biến vào nửa cuối năm”.