Tiềm năng trí tuệ nhân tạo (AI) mở ra là vô cùng to lớn, nhưng cách thức để tận dụng tiềm năng ấy vẫn là một bài toán khó cho các quốc gia đang phát triển như Việt Nam.
Để làm rõ hơn những tiềm năng và phương án giải quyết cho “bài toán khó” này, TechTimes đã có cuộc đối thoại với ông Phạm Gia Dân, Giám đốc Phát triển Kinh doanh của Infobip Việt Nam về triển vọng ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp trong nước.
TechTimes: Trong những năm gần đây, AI (trí tuệ nhân tạo) đã trở tâm điểm của giới công nghệ toàn cầu và nhiều chính phủ. Ông đánh giá thế nào về tiềm năng phát triển của AI cũng như sự sẵn sàng của các doanh nghiệp Việt Nam trước việc ứng dụng các giải pháp này?
Ông Phạm Gia Dân – Infobip: So với các nước bạn trong khu vực Đông Nam Á, Việt Nam có nhiều điều kiện thuận lợi cho phát triển AI. Trước hết, thể chế linh hoạt và sự khuyến khích của chính phủ có tiềm năng thúc đẩy phát triển AI trong nước. Lợi thế thứ hai của Việt Nam chính là dân số trẻ, am hiểu công nghệ với trình độ học thức cao và có những kĩ năng kinh doanh cần thiết để thành công trong thị trường số hiện nay.
Tuy nhiên, cũng giống như nhiều nước ưu tiên việc đầu tư AI, Việt Nam thiếu nguồn cơ sở dữ liệu lớn, cơ sở vật chất, tài nguyên và một nền móng vững chắc đến từ các doanh nghiệp AI. Nhiều công ty, đặc biệt các công ty vừa và nhỏ và công ty khởi nghiệp – một phần lớn trong thị phần doanh nghiệp Việt Nam, vẫn đang mơ hồ trong việc kết hợp xu hướng này vào hoạt động doanh nghiệp một cách tối ưu hiệu suất và chi phí.
- Theo ông, đâu là những lợi thế và thách thức của các doanh nghiệp Việt Nam trong thời kì ứng dụng AI?
Việt Nam sở hữu những lợi thế nổi trội để bắt kịp xu hướng AI toàn cầu. Các công ty Việt Nam có khả năng học hỏi công nghệ mới thuộc nhóm dẫn đầu trong khu vực, với một số thành tựu đáng kể trong nhiều lĩnh vực. Bên cạnh đó, dữ liệu khách hàng cũng là tài sản của Việt Nam trong phát triển AI. Dữ liệu là xương sống của AI, cùng với chế tài linh hoạt và sự cởi mở của người dùng trong việc cung cấp các dữ liệu, các doanh nghiệp Việt Nam đang sở hữu nguồn dữ liệu vô cùng hữu ích, bao gồm thông tin cá nhân, lịch sử giao dịch, hành vi mua hàng…
Tuy vậy, con đường đến với thành công trong lĩnh vực AI của Việt Nam không hề dễ dàng. Đó là bởi nhiều công ty vẫn đang thiếu chất xám và nhân lực về AI. Tuy có được lực lượng lao động trẻ và đam mê công nghệ số, với nhu cầu học hỏi về kĩ năng máy học, trí tuệ nhân tạo cao, việc đào tạo bài bản vẫn chưa được phổ biến rộng rãi. Ngoài ra, hầu hết dữ liệu trong thị trường hiện nay chưa sẵn sàng làm đầu vào cho AI sử dụng vì vẫn đang ở trạng thái chưa được cấu trúc.Trong cuộc đua AI, Việt Nam vẫn đang chậm lại phía sau so với các thị trường khác trong Đông Nam Á. Tuy nhiên, Việt Nam mới chỉ bắt đầu phát triển AI và vẫn có nhiều không gian cho tiến bộ và đổi mới.
- Khi thiếu đi sự tham gia của con người, làm thể nào để các doanh nghiệp có thể tạo ra mỗi kết nối gần gũi, tương tác cá nhân với khách hàng trong việc ứng dụng AI?
Kết nối cá nhân là yếu tố quyết định thành bại trong xây dựng quan hệ với khách hàng. Theo SmarterHQ, 70% thế hệ Millennials cảm thấy khó chịu khi các nhãn hàng gửi các tin nhắn không liên quan đến họ. Trong sự phát triển mạnh mẽ của AI tự động hóa và máy học, có những lo ngại dấy lên xung quanh việc mất đi mối quan hệ cá nhân với khách hàng. Nhưng ngược lại với suy nghĩ đó, sự trợ giúp từ AI sẽ giúp các công ty ứng dụng giao tiếp cá nhân hóa dựa trên ngữ cảnh và duy trì mối kết nối cá nhân với khách hàng trên quy mô rộng hơn.
Một ví dụ là Answer – chatbot của Infobip – có thể trả lời câu hỏi của khách hàng dựa trên dữ liệu thu thập từ nhiều kênh khác nhau: WhatsApp, Facebook Messenger, Viber, Live Chat, SMS và RCS, chỉ thông qua một nền tảng duy nhất là Infobip. Bằng cách sử dụng Khả năng Xử lý Ngôn ngữ Tự nhiên (NLP), Answer có đưa ra câu trả cá nhân hoá như con người, tối ưu khả năng hỗ trợ khách hàng của doanh nghiệp, tiết kiệm chi phí và duy trì mối quan kết nối cá nhân với khách hàng.
- Infobip đã hỗ trợ các doanh nghiệp bắt kịp sự phát triển của AI và nắm bắt cơ hội tăng trưởng kinh doanh như thế nào?
Tại Infobip, chúng tôi kì vọng đơn giản hóa sự phức tạp của giao tiếp toàn cầu với giải pháp giao tiếp đa kênh cập nhật, giúp doanh nghiệp tối ưu hóa dữ liệu một cách dễ dàng. Answers và People là 2 giải pháp nổi bật nhất của chúng tôi trong việc khai thác chân dung số của khách hàng, giao tiếp tự động với đúng đối tượng mục tiêu, mang lại không chỉ một trải nghiệm dịch vụ hài lòng mà còn tăng tỉ lệ khách hàng quay lại. Với những giải pháp không ngừng được phát triển và đổi mới này, chúng tôi mong muốn giúp các doanh nghiệp mang tới trải nghiệm khách hàng liền mạch trên quy mô lớn và thúc đẩy sự trung thành của khách hàng sau đại dịch.
Khi hợp tác với Unilever, chúng tôi đã thử nghiệm thành công một hướng tiếp cận AI mới cho các ưu đãi của nhãn hàng Comfort, cung cấp một trải nghiệm mới lạ cho khách hàng và mang lại kết quả kinh doanh tích cực. Một khi những khách hàng quan tâm liên hệ tới số điện thoại của Unilever, một chatbot tên là MadameBot sẽ đưa ra lời khuyên về cách giặt giũ quần áo, và giới thiệu sản phẩm mới sử dụng âm thanh, video và hình ảnh. Đến cuối cuộc hội thoại, khách hàng sẽ nhận mã giảm giá 50% sản phẩm mới và được miễn phí giao hàng. Trong 12 giờ đầu tiên, đã có 6,335 người dùng tương tác với chatbot của Comfort, trao đổi 145.000 tin nhắn – vượt xa mục tiêu ban đầu là 600 tương tác, mang lại thành công vượt mong đợi.
Tôi tin rằng thời hậu đại dịch sẽ tạo điều kiện để nền kinh tế hồi phục cũng như giúp các giải pháp AI tăng trưởng mạnh mẽ tại Việt Nam. Vào thời điểm quan trọng này, Infobip sẽ tiếp tục cố gắng hết mình để đồng hành cùng các doanh nghiệp Việt Nam trong việc tạo ra trải nghiệm có giá trị nhất với cả khách hàng và doanh nghiệp, song hành với việc liên tục cập nhật xu hướng AI toàn cầu.
Infobip là nền tảng giao tiếp đám mây toàn cầu, cho phép các doanh nghiệp xây dựng trải nghiệm khách hàng xuyên suốt toàn bộ các giai đoạn của quá trình mua hàng trên quy mô lớn thông qua các tương tác dễ dàng và được ngữ cảnh hóa trên các kênh ưa thích của khách hàng. Thông qua một nền tảng duy nhất, Infobip cung cấp các giải pháp tương tác đa kênh, nhận diện, xác thực người dùng, bảo mật và trung tâm liên lạc, giúp các doanh nghiệp và đối tác đơn giản hóa quá trình giao tiếp với khách hàng, tăng trưởng kinh doanh và thúc đẩy sự trung thành của khách hàng một cách nhanh chóng, an toàn và đáng tin cậy. Với hơn 10 năm kinh nghiệm trong ngành, Infobip không ngừng mở rộng quy mô hoạt động với hơn 65 văn phòng trên khắp thế giới, cung cấp công nghệ được phát triển chuyên biệt với khả năng tiếp cận hơn bảy tỷ thiết bị di động và “vạn vật” tại hơn 190 quốc gia được kết nối với hơn 800 mạng viễn thông. Infobip cung cấp dịch vụ và hợp tác với các nhà khai thác di động hàng đầu, các ứng dụng nhắn tin, ngân hàng, mạng xã hội, các công ty công nghệ và các nhà cung cấp dịch vụ tổng hợp.
Thông tin từ Infobip