“Small on the outside. Big on the inside”, Volkswagen có riêng một bộ phận chuyên nghiên cứu, phát triển ý tưởng này cho Polo.
Khi thế hệ đầu tiên của Volkswagen Polo được vén màn đầu tiên vào năm 1975 có chiều dài chỉ 351 cm, một chiếc có rất nhỏ. Nhưng không chỉ dừng lại ở đó, và sau năm thế hệ xe, Polo đã có riêng cho mình một nhóm khách hàng trung thành và yêu thích.
Chuỗi gen DNA thiết kế của Volkswagen Polo từ thế hệ đầu tiên cho đến nay đều cho thấy sự nhất quán và tự tin trong phong cách. Sự rõ ràng và tỷ lệ cân đối không còn là đặc điểm khiến các chi tiết tách rời nhau, mà đã trở thành các tính năng tiêu chuẩn của Polo.
Các đặc điểm đặc trưng như ở cột C, rộng và đuôi xe gọn gàng là những chi tiết định hình trong suốt bề dày lịch sử của Volkswagen Polo.
Nhóm khách hàng của mẫu xe Polo luôn là những tay lái yêu thích sự vui vẻ, cho nên đó là lí do tại sao trong tất cả các thế hệ Polo, Volkswagen đều liên tục đưa ra các phiên bản thể thao, hiệu năng hay có nét thú vị riêng. Mặc dù Polo có kích thước nhỏ gọn, nhưng vẫn có chỗ cho những đổi mới.
Volkswagen Polo I GT (1980)
Điều đó bắt đầu vào năm 1980 với Volkswagen Polo I GT, một “vận động viên” chỉ nặng 700 kg với 59 mã lực. Điều đó cho thấy rằng sự thay đổi đối với Polo đơn thuần là sự hợp lý.
Volkswagen Polo II Coupé G40 (1987)
Vào năm 1987, rất lâu trước khi ý tưởng “Downsizing – Có nghĩa là tăng cao hiệu suất nhưng vẫn giữ nguyên kích thước” ra đời, một động cơ tăng áp đơn hình xoắn ốc nhỏ gọn đã giúp động cơ xăng 1.3L dưới nắp ca-pô Volkswagen Polo II Coupe GT G40 lên tới 114 mã lực và có mức mô-men xoắn 148 Nm, nhưng vẫn giữ nguyên thân hình nhỏ gọn với cân nặng chưa đến 850 kg.
Volkswagen Polo Colour Concept (1999) / Polo Harlequin (1995)
Volkswagen Polo III ấn tượng với sự đổi mới về màu sắc: mẫu Color Concept tự hào với chất liệu da mịn và Harlequen tạo dấu ấn với những điểm nhấn đầy màu sắc.
Volkswagen Polo III GTI (1998)
Đối với Volkswagen Polo, ba chữ cái “GTI” huyền thoại xuất hiện lần đầu tiên trên lưới tản nhiệt và nắp bình xăng là vào năm 1998. Đó là sự tái sinh của của một huyền thoại, với công suất 118 mã lực, làm gợi nhớ đến sự xuất hiện của GTI đầu tiên vào năm 1976.
Volkswagen Polo Fun (2004)
Polo Fun, một sản phẩm cho thế hệ Polo thứ IV được phát triển bới Volkswagen Individual, ra mắt vào mùa xuân năm 2004. Phiên bản mới này hóa ra lại không liên quan gì so với các thế hệ đầu tiên, thế nhưng 5.000 xe đã bán hết nhanh chóng.
Volkswagen Polo BlueGT (2012)
BlueGT của thế hệ Volkswagen Polo V có cơ cấu hệ thống quản lý xy-lanh chủ động, là một cách đặc biệt thông minh để tiết kiệm nhiên liệu. Động cơ 138 mã lực chỉ đốt cháy 4,5 lít nhiên liệu trên 100 km cho việc lái xe trong điều kiện bình thường (mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình có trọng lượng).
Volkswagen Polo R WRC Street (2013)
Chính xác là 2.500 xe Volkswagen Polo R WRC Street đã được sản xuất từ năm 2013. Phiên bản này cho ra 216 mã lực được làm tương đồng với mẫu xe trong Giải vô địch đua xe thế giới WRC, cho ra một phiên bản có khả năng cho việc lái xe hàng ngày, trong khi vẫn mang lại cảm giác xe đua thuần túy trên đường phố.
Phiên bản nâng cấp mới nhất của Polo được Volkswagen Việt Nam giới thiệu đến công chúng vào tháng 2/2020. Xe sở hữu nhiều trang bị cải tiến đáng giá cũng tinh chỉnh vài chi tiết bên ngoài thêm phần thể thao và hiện đại.