Không cần nói về tình yêu của người Mỹ đối với những chiếc xe bán tải. Trong năm 2020, mẫu xe bán chạy nhất nước Mỹ là một chiếc bán tải.
Cuộc đổ bộ của những chiếc xe bán tải điện
Chào mừng sự trở lại của Hummer – thảm họa môi trường một thời – giờ đã được hồi sinh để chủ nhân có thể lái xe tới bất cứ bữa tiệc nào ở Thung lũng Silicon mà vẫn khiến các vị khách trầm trồ. Và không chỉ là một sản phẩm duy nhất, thị trường xe hơi Mỹ đang chờ đóng những chiếc bán tải chạy điện từ Ford, Chevrolet và các hãng xe điện khởi nghiệp như Rivian, Bollinger. Elon Musk cũng không nằm ngoài cuộc đua với chiếc concept Cybertruck – chiếc bán tải với ngoại thất góc cạnh như thể nó vừa bước ra từ phim Mad Max.
Ngoài phân khúc bán tải, hầu hết các xe điện mới từ Tesla, Audi, Jaguar, Mercedes-Benz, BMW và Cadilac đều có đặc điểm chung là chúng là SUV hạng sang, với trang bị tiện nghi, khả năng tăng tốc mạnh mẽ và không gian rộng rãi cho các gia đình.
Tỷ phú Elon Musk kỳ vọng Model Y – chiếc crossover mới nhất, sẽ trở thành mẫu xe bán chạy nhất của Tesla. Các thương hiệu phổ thông, bao gồm Ford, Toyota, Hyundai và Kia cũng đang hạn chế đổ tiền vào các dòng xe nhỏ hay sedan gia đình để phát triển những chiếc SUV chạy điện, bao gồm cả chiếc Mustang Mach-E của Ford.
Trong tương lai, mọi phương tiện giao thông vận tải nên chuyển sang sử dụng điện từ nguồn năng lượng bền vững, cho rằng có một lý do lớn lao hơn cho việc đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng.
Nếu có thể biến những chiếc xe dùng nhiều nhiên liệu hóa thạch nhất thành xe điện, điều đó sẽ tạo ra lợi ích về mặt môi trường lớn hơn so với việc chuyển hóa những chiếc xe cỡ nhỏ, vốn ăn ít xăng và ít ô nhiễm hơn.
Xu thế không thể đảo ngược
Trong khi một số nhà phân tích tiếp tục coi xe điện là xu hướng không thể đảo ngược, có một số dấu hiệu cho thấy doanh số sẽ không tăng trưởng nhanh như các hãng xe mong muốn. Jaguar I-Pace, chiếc SUV của thương hiệu Anh chỉ bán được 2.594 xe vào năm 2019.
Và có một sự thật là ngoài Tesla, chưa hãng xe nào thực sự có một mẫu xe điện bán chạy đột biến, ngay cả đối với những dòng xe bình dân hơn như Chevrolet Bolt.
Ông Karl Brauer, chịu trách nhiệm xuất bản cho Cox Automotive (công ty tư vấn chuyên nghiên cứu thị trường xe hơi Bắc Mỹ), nhấn mạnh rằng các nhà sản xuất, bao gồm cả Tesla, vẫn chưa chứng minh được việc sản xuất xe điện sẽ là hoạt động kinh doanh có lợi nhuận lâu dài.
Việc có lợi nhuận hay không bị phụ thuộc rất nhiều vào giá thành của tấm pin, ngay cả khi các nhà sản xuất đã cố gắng cắt giảm chi phí ở những nơi khác. Vì vậy, theo ông Brauer, xe tải và xe SUV sẽ là lựa chọn tốt hơn về mặt tài chính.
Xe bán tải và xe SUV từ lâu đã là “con gà đẻ trứng vàng” cho ba ông lớn ở Detroit, và SUV giờ đây là phân khúc mang lại nhiều lợi nhuận nhất cho mọi hãng xe lớn, bao gồm cả các thương hiệu hạng sang như Porsche, Bentley và Lamborghini. Aston Martin thậm chí đặt cược tương lai của họ vào sự thành công của mẫu SUV DBX.
Chiến lược kinh doanh của GM sẽ xoay quanh Ultium, loại pin mới của họ ra đời từ thỏa thuận hợp tác với người khổng lồ LG Chem của Hàn Quốc. Ultium sẽ được sản xuất tại nhà máy trị giá 2,3 tỷ USD gần Lordstown, Ohio.
Đây là một phần trong khoản đầu tư 20 tỷ USD của GM vào việc phát triển xe điện, với 20 mẫu xe dự kiến ra mắt vào năm 2023, trong đó có chiếc Hummer tái sinh, chiếc SUV Lyriq thuộc thương hiệu Cadillac và một chiếc bán tải Chevrolet Silverado chạy điện vào năm 2025.
GM dự kiến doanh số bán xe điện của hãng sẽ lên tới 1 triệu chiếc vào giữa thập kỷ tới, chiếm 12% trong số 8 triệu xe mà hãng này bán ra trên toàn cầu.
Ken Morris, Phó chủ tịch phụ trách xe điện và xe tự lái của GM, cho rằng bất cứ mẫu xe điện nào muốn sản xuất hàng loạt cần phải đạt được phạm vi hoạt động 300 dặm (482 km) sau mỗi lần sạc. Để nâng tầm hoạt động lên 400 dặm (643 km), GM sẽ xếp 24 tấm pin Ultium với nhau, với tổng công suất lên tới 200 KWh – gấp đôi công suất bộ pin lớn nhất của Tesla hiện tại.
Không giống như các đối thủ cạnh tranh, ông Morris cho biết pin Ultium của GM có thể được xếp chồng lên nhau thay vì xếp ngang hàng như thiết kế chung hiện nay. Điều đó sẽ giúp phân bổ trọng tâm xe tốt hơn, cải thiện tốc độ ở những khúc cua. Tuy nhiên một bộ pin như vậy có thể nặng tới hơn 900 kg.
Đối với những dòng xe mạnh nhất của GM, chuẩn sạc nhanh một chiều sẽ giúp phương tiện chạy được 160 km sau mỗi 10 phút sạc. Và điều quan trọng nhất là, thiết kế của pin Ultium cũng như năng lực sản xuất hàng loạt của GM sẽ giúp giảm giá thành pin xuống dưới mốc 100 USD cho mỗi 1 KWh – thời điểm mà việc sản xuất xe điện ngang bằng xe động cơ đốt trong.
Ông Morris cũng cảnh báo rằng các phép tính dự đoán sẽ không hoàn toàn chính xác. Nhưng với giá 100 USD cho mỗi KWh, một tấm pin 200 KWh sẽ có giá 20.000 USD, cao hơn cả giá của một số mẫu xe phổ thông.
Mặc dù vậy, GM khẳng định những chiếc xe điện của họ sẽ có lợi nhuận ngay từ khi được bán ra. Mấu chốt của vấn đề là đặt một mức giá vừa đủ để khiến khách hàng từ bỏ xe động cơ đốt trong, nhưng không quá thấp để không đạt lợi nhuận.