Bạn có thể kiểm tra được chất lượng và mức dầu nhớt có trong động cơ thông qua một phương pháp cực đơn giản và nhanh chóng – Que thăm dầu.
Dầu nhớt động cơ có nhiều chức năng quan trọng ngoài việc kiểm soát ma sát và mài mòn. Dầu nhớt không chỉ bôi trơn các bộ phận bên trong của động cơ, mà còn giúp làm mát vòng bi và các bề mặt ma sát khác.
Thay nhớt động cơ là một trong những việc quan trọng nhất mà bạn có thể làm để kéo dài tuổi thọ của xe. Do đó, hãy cố gắng kiểm tra dầu nhớt mỗi khi đổ đầy bình xăng, hoặc ít nhất mỗi tháng một lần. Tuy nhiên, trước khi kiểm tra, bạn cần nhớ 3 điều dưới đây:
- Dừng xe trên mặt phẳng – Cố gắng tìm một bề mặt tương đối bằng phẳng để đậu và kiểm tra dầu nhớt.
- Tắt động cơ – Chờ ít nhất 10 phút sau khi tắt máy hoặc kiểm tra dầu khi động cơ nguội.
Sau khi hoàn tất 2 bước chuẩn bị trên thì bạn bắt đầu vào các bước đơn giản dưới đây để kiếm tra dầu động cơ ô tô thông qua que thăm dầu:
Mở nắp ca-pô và xác định vị trí que thăm dầu động cơ
Vị trí của que thăm dầu phụ thuộc vào việc xe của bạn sử dụng động cơ thẳng hàng (dẫn động cầu sau) hay động cơ ngang (dẫn động cầu trước).
Thông thường, những gì bạn nhìn thấy trong khoang động cơ sẽ là đầu tay cầm của que thăm dầu, trông giống như một vòng nhựa màu vàng, có ngãn “Engine Oil” (dầu động cơ).
Lấy mẫu dầu bằng que thăm và dùng giẻ lau sạch phần dưới
Rút que thăm dầu ra sau đó lau sạch bằng một miếng giẻ hoặc khăn giấy dày. Cho que thăm quay trở lại sau đó rút que thăm ra một lần nữa.
Lượng dầu có trên que thăm nằm ở mức bao nhiêu là đủ?
Kiểm tra vạch dầu trên que thăm và đánh dấu độ sâu của lớp dầu trên que thăm. Trên que thăm sẽ có đánh dấu sẵn những mức dầu tiêu chuẩn cần đạt được. Cuối que thường sẽ có chữ “ADD” và “FULL” nằm giữa.
Màng dầu nằm dưới hoặc ngay vạch LOW (ADD) thì bạn cần phải đổ thêm dầu. Màng dầu nằm gần dòng FULL thì bạn không cần đổ thêm dầu.
Bên cạnh đó, màu sắc và độ đặc của dầu nhớt biểu thị độ tuổi của dầu, nên bạn cần phải kiểm tra màu của dầu. Vì dầu sẽ từ từ chuyển màu từ vàng sau nâu (tình trạng tốt), và cuối cùng là đen (cần phải thay dầu).
Lưu ý: Nếu dầu có màu trắng đục nhẹ, có nghĩa là chất làm mát đang bị rò rỉ vào động cơ. Bạn chắc chắn sẽ cần đến trung tâm sửa chửa để xem xét động trong trường hợp này.