Bạn có thể đã nghe nói về Bugatti Bolide, siêu xe nhẹ nhất, nhanh nhất và mạnh nhất của thương hiệu Pháp cho đến nay. Như với tất cả mọi thứ Bugatti, Bolide là tất cả về các con số. Nó vẫn sở hữu động cơ W16 tăng áp kép 8,0 lít mạnh mẽ như Chiron. Nhưng bí mật đằng sau thiên hướng tốc độ cực cao của Bolide có liên quan đến trọng lượng – hoặc việc thiếu nó.
Bạn thấy đấy, Bolide đưa cân chỉ nặng 2,737 pound (1,240 kg), khác xa so với trọng lượng tiêu chuẩn 4.400 pound (1,996 kg) của Chiron. Với động cơ W16 sản sinh công suất 1,825 mã lực và mô-men xoắn 1,326 pound-feet, tỷ lệ công suất trên trọng lượng 0,67 kg mỗi mã lực của Bolide là điều chưa từng có trong kỷ nguyên ô tô hiện đại.
Bugatti đã làm điều đó như thế nào? Nhà sản xuất ô tô có sở trường về in 3D kim loại và Bolide là một ví dụ về những gì có thể sử dụng những cải tiến mới nhất trong công nghệ in 3D. “Là một chiếc xe thử nghiệm dưới hình thức một chiếc xe đua, Bolide không phải là một chiếc xe trưng bày; Frank Götzke, Trưởng bộ phận Công nghệ mới tại Bugatti, cho biết. “Những người đam mê Bugatti cũng sẽ tìm thấy những công nghệ tiên tiến này trên các phương tiện khác trong tương lai.”
Bugatti là hãng đầu tiên giới thiệu bộ phận in 3D sản xuất hàng loạt đầu tiên trên thế giới (máy bơm nước áp suất cao) trên chiếc hypercar Chiron và hãng đã giới thiệu bộ kẹp phanh titan in 3D lớn nhất thế giới vào năm 2018. Hóa ra là Bolide là một kiệt tác của kỹ thuật nhẹ bằng cách sử dụng một loạt các thành phần in 3D.
Cần đẩy in 3D mới được phát triển của Bolide có cấu trúc rỗng bằng titan để giảm trọng lượng, nhưng nó có thể chịu lực tới 3,5 tấn mặc dù trọng lượng chỉ nặng 100 gram. Điều tương tự cũng đúng với máy nén hướng tâm gắn trên bánh xe cải tiến của Bolide để làm mát phanh đồng thời giảm lực nâng ở tốc độ cao hơn. Các quạt được làm bằng bát trung tâm bằng titan in 3D với độ dày 0,48 mm, trong khi tấm carbon với các cánh quạt nhỏ 0,7 mm bên trong và các miếng chéo 0,48 mm chỉ nặng 100 gram.
Trong khi đó, giá đỡ cho cánh gió trước được in 3D từ titan. Nó có nội thất rỗng và tường dày 0,7 mm, dẫn đến khung nặng 600 gram trong khi vẫn đủ cứng cáp để chịu lực khí động học lên tới 800 kg. Ở những nơi khác, cánh sau khổng lồ của Bolide được giữ cố định bằng một bộ phận titan in 3D chỉ nặng 325 gram mặc dù đủ mạnh để chịu được 1,8 tấn lực xuống ở tốc độ 200 dặm / giờ.
Ngay cả cột lái của Bolide cũng được hưởng lợi từ các bộ phận rỗng nhẹ và được in 3D với độ dày thành 0,5 mm. Bên dưới, Bugatti Bolide có lò xo titan, xương đòn bằng thép không gỉ và giá đỡ bằng titan chỉ nặng 95 gram mỗi chiếc. Götzke cho biết thêm: “Sử dụng quy trình xử lý nhiệt đặc biệt được phát triển trong nhà, chúng tôi đã đạt được độ bền kéo 1.250 N / mm với biến dạng đứt gãy cao đồng thời ít nhất là 19%.
Đối với một chiếc xe nhẹ như vậy và với nhiều sức mạnh như vậy, chúng tôi đang cho thấy Bugatti Bolide có tốc độ cực nhanh. Theo mô phỏng của Bugatti, nó có thể tăng tốc từ 0 đến 60 dặm / giờ trong 2,17 giây, từ 0 đến 124 dặm / giờ trong 4,36 giây và từ 0 đến 310 dặm / giờ trong 201,16 giây. Bugatti cũng tuyên bố Bolide có thể hoàn thành toàn bộ vòng đua tại Le Mans trong 3: 07.1 và nó có thể đánh bại Nurburgring trong 5: 23.1.
Bugatti Bolide vẫn là một khái niệm hoạt động cho đến nay. Nhưng khi biết Bugatti, chúng tôi hy vọng hãng sẽ sản xuất Bolide với số lượng nhỏ. “Chính nhiều điểm nổi bật về công nghệ của Bolide đã khiến nó trở nên đặc biệt. Đây là những gì chúng tôi đang tiếp tục phát triển và làm việc vì Bugatti đã tạo nên sự khác biệt với những sáng tạo ấn tượng của mình trong hơn 100 năm – và sẽ tiếp tục làm như vậy trong tương lai, ”Götzke kết luận.