AutoTimes • Thời báo Ô tôAutoTimes • Thời báo Ô tô
  • Tin xe
  • Tư vấn
  • Đánh giá
  • Đời sống
  • Nhịp cầu xe
Có gì mới?

Toyota Camry bổ sung thêm màu đỏ mới, thường thấy ở các dòng siêu xe

04/08/2022

VinFast Evo 200 trình làng tại Việt Nam, giá 22 triệu đồng

03/08/2022

Có nên cấm “đàm thoại rảnh tay” trên ô tô?

03/08/2022
Facebook Twitter Instagram
AutoTimes • Thời báo Ô tô AutoTimes • Thời báo Ô tô
  • Tin xe

    Toyota Camry bổ sung thêm màu đỏ mới, thường thấy ở các dòng siêu xe

    04/08/2022

    VinFast Evo 200 trình làng tại Việt Nam, giá 22 triệu đồng

    03/08/2022

    Có nên cấm “đàm thoại rảnh tay” trên ô tô?

    03/08/2022

    Toyota tăng giá Veloz Cross và Avanza Premio, khách “than” vì lỗ

    03/08/2022

    Toyota Raize tăng giá, đại lý cũng ‘vòi’ thêm 30 triệu của khách hàng

    03/08/2022
  • Tư vấn

    Toyota Camry bổ sung thêm màu đỏ mới, thường thấy ở các dòng siêu xe

    04/08/2022

    VinFast Evo 200 trình làng tại Việt Nam, giá 22 triệu đồng

    03/08/2022

    Có nên cấm “đàm thoại rảnh tay” trên ô tô?

    03/08/2022

    Toyota tăng giá Veloz Cross và Avanza Premio, khách “than” vì lỗ

    03/08/2022

    Toyota Raize tăng giá, đại lý cũng ‘vòi’ thêm 30 triệu của khách hàng

    03/08/2022
  • Đánh giá

    Toyota Camry bổ sung thêm màu đỏ mới, thường thấy ở các dòng siêu xe

    04/08/2022

    VinFast Evo 200 trình làng tại Việt Nam, giá 22 triệu đồng

    03/08/2022

    Có nên cấm “đàm thoại rảnh tay” trên ô tô?

    03/08/2022

    Toyota tăng giá Veloz Cross và Avanza Premio, khách “than” vì lỗ

    03/08/2022

    Toyota Raize tăng giá, đại lý cũng ‘vòi’ thêm 30 triệu của khách hàng

    03/08/2022
  • Đời sống

    Toyota Camry bổ sung thêm màu đỏ mới, thường thấy ở các dòng siêu xe

    04/08/2022

    VinFast Evo 200 trình làng tại Việt Nam, giá 22 triệu đồng

    03/08/2022

    Có nên cấm “đàm thoại rảnh tay” trên ô tô?

    03/08/2022

    Toyota tăng giá Veloz Cross và Avanza Premio, khách “than” vì lỗ

    03/08/2022

    Toyota Raize tăng giá, đại lý cũng ‘vòi’ thêm 30 triệu của khách hàng

    03/08/2022
  • Nhịp cầu xe

    VinFast Evo 200 trình làng tại Việt Nam, giá 22 triệu đồng

    03/08/2022

    Có nên cấm “đàm thoại rảnh tay” trên ô tô?

    03/08/2022

    Chính sách xe hơi mới có hiệu lực từ tháng 8 năm 2022

    02/08/2022

    Giá xăng vẫn sát 30.000 đồng / lít, có nên bỏ ô tô chạy xăng, chuyển sang xe máy điện?

    01/08/2022

    Hết hàng, giá nhiều mẫu xe “leo dốc” trở lại trong tháng

    31/07/2022
Facebook Twitter Instagram
AutoTimes • Thời báo Ô tôAutoTimes • Thời báo Ô tô
Tin xe 8 phút để đọc

Câu chuyện thú vị đằng sau biểu tượng duyên dáng của Rolls-Royce

Nguyễn HườngNguyễn Hường09/02/2021Không có phản hồi8 phút để đọc
Chia sẻ
Facebook Twitter LinkedIn Pinterest Email


AutoTimes

Bức tượng nhỏ mô tả một phụ nữ trẻ khoác áo choàng tung bay trong gió là chi tiết đại diện cho thương hiệu Rolls-Royce, và là một trong những biểu tượng được khao khát nhất trên thế giới.

Câu chuyện thú vị đằng sau biểu tượng duyên dáng của Rolls-Royce - 1

Nguồn gốc của biểu tượng 

Lãnh chúa Montagu xứ Beaulieu (1866 -1929) là một trong những nhà tiên phong trong lĩnh vực ô tô của Anh Quốc. Là nhà sáng lập và biên tập cho tạp chí The Car Illustrated, ông đã thuê Charles Sykes làm họa sĩ minh họa. Vào năm 1909, Lãnh chúa Montagu đã ủy quyền cho Sykes (vốn cũng là một nhà điêu khắc) tạo ra một biểu tượng đặc biệt để gắn lên chiếc Rolls-Royce Silver Ghost của mình. Sykes đã tạo ra một bức tượng nhỏ bằng đồng mô tả một phụ nữ trẻ khoác chiếc áo choàng tung bay trong gió. Ông đã đặt tên cho tác phẩm này là ‘The Whisperer’ (Tạm dịch: Tiếng thì thầm).

Không lâu sau đó, các chủ sở hữu khác bắt đầu đặt làm những món đồ trang trí của riêng họ. Điều này khiến ông Claude Johnson, Tổng giám đốc của Rolls-Royce, không hài lòng. Vào năm 1911, Johnson đã chỉ thị Sykes thiết kế một biểu tượng ‘chính thức’ để bảo vệ các sản phẩm của công ty khỏi những chi tiết bổ sung ‘thiếu thẩm mỹ’ này. Sykes, vốn là con người thực tế, đã diễn giải lại ‘The Whisperer’ một cách tinh tế để tạo ra biểu tượng được biết đến dưới cái tên ‘Spirit of Ecstasy’. 

Câu chuyện thú vị đằng sau biểu tượng duyên dáng của Rolls-Royce - 2

Thiết kế này được đăng ký quyền sở hữu trí tuệ của công ty vào năm 1911. Từ đó, bức tượng đã trở thành chi tiết đại diện cho thương hiệu Rolls-Royce, đồng thời là một trong những biểu tượng nổi tiếng, tiêu biểu và đáng khao khát nhất trên thế giới. Ban đầu là một bức tượng có chiều cao 7 inch (18 cm), phiên bản Spirit of Ecstasy ngày nay có kích cỡ nhỏ nhắn hơn với chiều cao 3,75 inch (9,5 cm). 

Vào những năm 1970, một số quốc gia đã cố gắng cấm biểu tượng này vì lý do an toàn. Ví dụ như ở Thụy Sĩ, các khách hàng hoàn toàn không được phép trưng bày bức tượng, và họ nhận chiếc xe của mình với bức tượng nhỏ nằm mòn mỏi trong ngăn đựng găng tay. Để giải quyết vấn đề này, Rolls-Royce đã nghĩ ra giải pháp trang nhã và khéo léo mang đậm cá tính thương hiệu, đó là gắn bức tượng lên một loại đế có lò xo, cho phép cô ấy chìm vào phía trong bộ tản nhiệt chỉ với cái chạm nhẹ nhất, để không gây nguy hiểm cho người khác. Cơ chế thụt vào này đã được cải tiến thành một chuyển động uyển chuyển, duyên dáng có tên là ‘the rise’ (tạm dịch: sự thức dậy) và trở thành một tính năng tiêu chuẩn trên mọi chiếc xe hơi Rolls-Royce được sản xuất thủ công tại Goodwood. 

Câu chuyện thú vị đằng sau biểu tượng duyên dáng của Rolls-Royce - 3

Spirit of Innovation (Linh hồn đổi mới)

Cho đến năm 1999, các bức tượng đều được tạo ra bằng phương pháp ‘đúc mẫu chảy’ (‘lost wax’ casting) có niên đại hơn 5.000 năm. Đáng kinh ngạc là, chính Charles Sykes, với sự trợ giúp của con gái Josephine, đã đích thân đúc, khắc, và hoàn thành từng bức tượng Spirit of Ecstasy cho đến tận 1939.

Để chuẩn bị cho sự ra mắt của Phantom vào năm 2003, Tập đoàn BMW đã làm trẻ hóa biểu tượng Spirit of Ecstasy khi đưa vào quy trình đúc đầu tư hiện đại (investment casting), thông qua hợp tác với một công ty chuyên gia tại Southampton ở Anh.  

Ở quy trình này, bước đầu tiên là ‘vẽ bản đồ’ kỹ thuật số của phiên bản Spirit of Ecstasy ban đầu, điều chỉnh và cải thiện các chi tiết riêng lẻ để tạo ra một hình ảnh vi tính ba chiều hoàn hảo. Nhằm đảm bảo ngay cả những chi tiết nhỏ nhất cũng được sao chép chính xác, khuôn ép được tạo ra bởi những người thợ thủ công lành nghề bằng cách sử dụng những máy cắt đo được kích thước đến 0.2mm. Dụng cụ đúc này được sử dụng để tạo ra một mô hình bằng sáp có độ chính xác cao cho bức tượng nhỏ, mô hình này sau đó được phủ gốm. Sau khi lớp phủ này khô, sáp được nấu chảy và rút đi, để lại chiếc khuôn hoàn hảo dùng cho vật đúc mới. 

Mỗi bức tượng nhỏ được làm bằng cách đổ đầy thép không gỉ nóng chảy ở nhiệt độ 1600⁰C vào khuôn. Sau khi thép nguội, khuôn được mở ra, hé lộ biểu tượng Spirit of Ecstasy đầy ấn tượng. Quá trình chuyển đổi cuối cùng được thực hiện bởi Bộ phận hoàn thiện, bằng cách sử dụng quy trình gia công bề mặt kim loại (peening). Quá trình đúc được thổi bằng hàng triệu quả bóng thép không gỉ có đường kính chỉ 17 phần nghìn inch (0,04mm), giúp đánh bóng bề mặt mà không bị mài mòn. Sau khi gia công, thành phẩm cuối cùng được đánh bóng gương và kiểm tra chất lượng nghiêm ngặt, trước khi bức tượng hoàn chỉnh được gắn vào vị trí xứng đáng của cô ấy trên chiếc lưới tản nhiệt mang tính biểu tượng của Rolls-Royce.

Bản gốc ‘The Whisperer’ và các bức tượng Spirit of Ecstasy của Sykes được trưng bày cố định tại Bảo tàng Mô tô Quốc gia National Motor Museum ở Beaulieu.

Câu chuyện thú vị đằng sau biểu tượng duyên dáng của Rolls-Royce - 4

Kỷ niệm theo phong cách đầy ấn tượng

Vào tháng 1/2011, công ty đã tung ra Bộ sưu tập The Spirit of Ecstasy Centenary Collection để đánh dấu kỷ niệm 100 năm ngày đăng ký biểu tượng của hãng. Bộ sưu tập, chỉ giới hạn 100 mẫu Bespoke Phantom, có màu sắc thân xe, kiểu kết hợp da, vân gỗ, cũng như các chi tiết nội thất độc quyền. Mỗi chiếc xe đều trưng bày một bức tượng Spirit of Ecstasy bằng bạc nguyên khối được đặt làm riêng, với sáu dấu đảm bảo chất lượng (bao gồm hai chiếc được thiết kế riêng cho Rolls-Royce Motor Cars), trên nền được mạ vàng đen. Rolls-Royce cũng ủy quyền Rankin – nhiếp ảnh gia thời trang và chân dung hàng đầu người Anh – thực hiện một loạt 100 bức ảnh lấy cảm hứng từ bức tượng. 

Nàng thơ của thương hiệu 

Spirit of Ecstasy được tạo ra bởi Charles Robinson Sykes (1875-1950) – một nghệ sĩ và nhà minh họa được nhiều người kính trọng. Nhiều thiết kế tuyệt đẹp mà ông thực hiện cho các quảng cáo và bìa tạp chí được lưu trữ tại Bảo tàng Victoria & Albert Museum (V&A) nổi tiếng thế giới ở London. Mối liên hệ nền tảng đó với thế giới nghệ thuật vẫn tiếp tục tồn tại, với Spirit of Ecstasy đóng vai trò là nàng thơ và nguồn cảm hứng cho thương hiệu Rolls-Royce. 

Vào năm 2016, nhà thiết kế đầy sáng tạo người Bỉ – Charles Kaisin – đã tạo nên một các phẩm sắp đặt (installation), bao gồm 2.500 mảnh origami thu nhỏ. Tất cả đều được làm từ giấy bạc gấp thành hình dáng Spirit of Ecstasy. Khi giáp lại với nhau, chúng gợi nhớ đến bức tượng nhỏ mang tính biểu tượng của thương hiệu. 

Mối quan hệ lâu đời của thương hiệu với cộng đồng nghệ thuật đã được củng cố hơn nữa thông qua MUSE, Chương trình Nghệ thuật Rolls-Royce. Cuộc thi Spirit of Ecstasy Challenge, được tổ chức mỗi hai năm một lần, là một phần của sáng kiến độc đáo này. Cuộc thi này có sự tham gia của các nhà nghệ thuật sáng tạo đã thành danh hoặc mới nổi, những người sẽ hình dung lại dáng hình đặc biệt của bức tượng theo chất liệu và phong cách tự chọn.

Tầm nhìn tương lai 

Vào năm 2020, Spirit of Ecstasy khoác lên mình một diện mạo và sinh mệnh mới. Đây cũng là một phần của dự án nâng cấp mở rộng hệ thống nhận diện thương hiệu Rolls-Royce. Được biết đến với cái tên The Expression, cô mang vẻ đẹp thanh tao, đầy vương giả, đồng thời cũng mang nét hiện đại, công nghệ hóa, phản ánh tầm nhìn của công ty với vai trò là một Đế chế Hàng hiệu.

Nhật Minh

—
Nguồn: Dân Trí

Bài trướcSốc clip xe máy điện phát nổ khi đang sạc pin gây hỏa hoạn nghiêm trọng
Bài tiếp theo Chữ “Thọ” ngày Tết

Bài viết liên quan

Toyota Camry bổ sung thêm màu đỏ mới, thường thấy ở các dòng siêu xe

04/08/2022

VinFast Evo 200 trình làng tại Việt Nam, giá 22 triệu đồng

03/08/2022

Có nên cấm “đàm thoại rảnh tay” trên ô tô?

03/08/2022
Thêm bình luận

Bài viết mới
  • Toyota Camry bổ sung thêm màu đỏ mới, thường thấy ở các dòng siêu xe
  • VinFast Evo 200 trình làng tại Việt Nam, giá 22 triệu đồng
  • Có nên cấm “đàm thoại rảnh tay” trên ô tô?
  • Toyota tăng giá Veloz Cross và Avanza Premio, khách “than” vì lỗ
  • Toyota Raize tăng giá, đại lý cũng ‘vòi’ thêm 30 triệu của khách hàng
Dòng thông tin - RSS TechTimes
  • Microchip giới thiệu giải pháp điều khiển bộ nhớ thông minh CXL mới
  • Máy lọc nước âm tủ bếp Unilever Pureit Delica UR5840 có giá 18,9 triệu đồng tại Việt Nam 
  • Acer Back To School 2022 “Máy chất quà phải chất”- chương trình ưu đãi laptop gaming và Swift cho năm học mới
  • Asus ra mắt laptop Vivobook 14X/15X OLED, giá từ 15,39 triệu đồng
  • Đánh giá nhanh tai nghe Huawei FreeBuds SE
Lựa chọn cho bạn

VinFast Evo 200 trình làng tại Việt Nam, giá 22 triệu đồng

03/08/2022

Có nên cấm “đàm thoại rảnh tay” trên ô tô?

03/08/2022

Chính sách xe hơi mới có hiệu lực từ tháng 8 năm 2022

02/08/2022

Giá xăng vẫn sát 30.000 đồng / lít, có nên bỏ ô tô chạy xăng, chuyển sang xe máy điện?

01/08/2022
Tâm điểm

Bật mí tiếp 10 điều độc đáo hiếm người biết trong thế giới ô tô

Mitsubishi Xpander có thêm phiên bản đặc biệt, giá từ 29.200 USD

Bloomberg: VinFast có dự định xây dựng nhà máy sản xuất ô tô tại Mỹ

DMCA.com Protection Status
  • Facebook 3.8K
  • Twitter
  • Instagram
  • YouTube
  • Vimeo
Dòng thông tin - RSS TECHTIMES
  • Microchip giới thiệu giải pháp điều khiển bộ nhớ thông minh CXL mới 03/08/2022
  • Máy lọc nước âm tủ bếp Unilever Pureit Delica UR5840 có giá 18,9 triệu đồng tại Việt Nam  03/08/2022
  • Acer Back To School 2022 “Máy chất quà phải chất”- chương trình ưu đãi laptop gaming và Swift cho năm học mới 03/08/2022
  • Asus ra mắt laptop Vivobook 14X/15X OLED, giá từ 15,39 triệu đồng 02/08/2022
  • Đánh giá nhanh tai nghe Huawei FreeBuds SE 02/08/2022
  • Rò rỉ ngày phát hành Google Pixel 7 và Pixel 7 Pro 02/08/2022
  • Không chỉ APG, tuyến cáp quang biển AAG cũng đang gặp sự cố 02/08/2022
  • Elon Musk sắp xây sân bay của riêng mình 02/08/2022
  • HnamMobile tặng bộ quà 11 triệu đồng cho khách đặt trước Galaxy Z 2022 01/08/2022
  • Huawei mở bán tai nghe FreeBuds SE, giá 990.000 đồng 01/08/2022
Dòng thông tin - RSS SPORTTIMES
  • Chuyển nhượng bóng đá mới nhất 3/8: Chelsea khiến MU ‘ôm hận’ 03/08/2022
  • Cách Oscar kiếm tiền ở Trung Quốc 03/08/2022
  • Châu Á có 8,5 suất dự World Cup, “cửa” nào dành cho Việt Nam? 03/08/2022
  • Huỳnh Như hiện diện nổi bật trên poster VCK World Cup nữ 2023 03/08/2022
  • Pau FC có hành động lạ nhằm tận dụng sức hút của Quang Hải? 03/08/2022
  • Lộ diện đối thủ của tuyển nữ U18 Việt Nam trong trận chung kết 03/08/2022
  • Hà Nội FC vung “tiền tấn” để “khóa” chân sao tuyển Việt Nam? 02/08/2022
  • Quang Hải sắp đá trên sân thi đấu rugby 02/08/2022
  • Lịch thi đấu vòng loại U20 châu Á 2023, lịch thi đấu U20 Việt Nam 02/08/2022
  • Đánh bại Myanmar 4-1, Việt Nam hẹn Thái Lan ở chung kết 02/08/2022
Dòng thông tin - RSS TIMES 24H
  • Vietjet offers 0 VND ticket promotion to fly to India every Wednesday, Thursday and Friday 03/08/2022
  • Summary Attention Deficit Disorder 03/08/2022
  • Da Nang will have 21,000 4-5 star hotel rooms in the next three years 03/08/2022
  • Chinese Hackers Bring New Security Threat Like Cobalt Attack – Now Prominent Attacks 03/08/2022
  • Water park at VinWonders Nha Trang sets Asian record 03/08/2022
  • 101 dishes of ocean tuna set a Vietnamese record 02/08/2022
  • What is Monkeypox and how will Vietnam react to an outbreak? 02/08/2022
  • At the end of summer, this is an interesting tourist destination near Ho Chi Minh City 01/08/2022
AutoTimes • Thời báo Ô tô
Facebook Twitter Instagram Pinterest Vimeo YouTube
© 2022 AutoTimes. All rights reserved. Vận hành bởi TIMESCORP.. Giấy phép hoạt động số 23/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 23/03/2021 Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Văn Đô ® AutoTimes giữ bản quyền nội dung trên website này

Gõ từ khoá và nhấn Enter để tìm kiếm. Nhấn Esc để huỷ.