Các loại xe phổ thông hiện nay sử dụng đèn định vị hoặc đèn chiếu sáng ban ngày (Daytime Running Lights) nhằm giúp giảm thiểu tai nạn.
Hệ thống đèn là một bộ phận rất quan trọng của xe, bao gồm đèn pha, đèn tín hiệu và đèn hậu. Đèn DRLs bắt buộc phải được gắn phía trước ô tô, xe máy và phải tự bật khi động cơ xe hoạt động. Với công nghệ LED, đèn chạy ban ngày tiêu thụ tối đa bằng khoảng 25 – 30% năng lượng so với đèn chiếu sáng tiêu chuẩn.
Đèn chạy ban ngày DRLs (Daytime Running Lamps hay Daytime Running Lights) có cùng thiết kế với đèn pha chính. Nó ra đời vì ở nhiều quốc gia khác nhau đã chỉ ra rằng bật đèn vào ban ngày có thể làm cho xe nổi bật hơn, cải thiện tầm nhìn và giảm tai nạn, nên đã có quy định về đèn chiếu sáng ban ngày.
Ở nhiều quốc gia, luật chỉ bắt buộc mở đèn chiếu sáng khi trời tối hoặc ban đêm, chính vì thế nên đèn chạy ban ngày được sinh ra và mặc định luôn luôn bật khi xe đang nổ máy. DRLs bắt đầu trở thành trang bị bắt buộc trên xe ô tô, xe tải cỡ nhỏ bán ra ở liên minh châu Âu (EU) từ tháng 02/2011, trên xe tải và xe buýt từ 08/2012.
Tuy nhiên, các quy định tại một số quốc gia cũng yêu cầu rằng nếu ở một số mẫu xe không được thiết kế đèn chạy ban ngày, người điều khiển phương tiện có thể thay thế bằng cách bật đèn pha sáng thông thường ở chế độ Cos (tầm chiếu gần).