Giới hạn tốc độ tối đa 299 km/h trên những chiếc mô tô được quy ước ngầm giữa các nhà sản xuất xe với cái tên “Gentlemen’s Agreement”.
Ngày nay, khi mà các khối động cơ được phát triển mạnh mẽ với nhiều loại công nghệ được tích hợp vào thì những chiếc xe hoàn toàn có thể đạt được những “cảnh giới” không tưởng.
Đến 70% siêu xe sở hữu khối động cơ siêu nạp (Supercharged) có thể đạt tới 200 mã lực, thế nhưng, con số mà những siêu xe này đạt tới chỉ là 299 km/h.
Tất cả là do đã có một quy ước ngầm đến từ các nhà sản xuất xe được gọi là “Gentleman’s Agreement”, tạm dịch là “Quy ước của quý ông”.
Gentlemen’s Agreement như một lời “hứa hẹn” giữa các hãng xe với nhau để không có những hoạt động nghiên cứu và phát triển sản phẩm quá vượt trội để có lợi thế hay gây bất lợi đến các hãng xe khác.
Vào những năm 1980 đến năm 2000, đây là thời kỳ “vàng son” của những chiếc mô tô nhanh nhất thế giới. Khơi mào là sự ra đời của chiếc Honda CBR1100XX hay còn được gọi là “Super Black Bird” vào năm 1997, chiếc xe này có khả năng đạt tới vận tốc 287,3 km/h và cũng là chiếc xe thương mại có tốc độ lớn nhất thời điểm đó.
Sau đó, Suzuki đã đáp trả sự ra đời này vào năm 1999 với chiếc xe Hayabusa, được mệnh danh là “thần gió” đã vượt mặt hãng đối thủ Honda và chạm ngưỡng tốc độ 300 km/h.
Chưa hết, hãng sản xuất xe mô tô cùng quê hương – Kawasaki đã quyết định lấn sân vào cuộc chiến “tốc độ” khi trình làng chiếc Ninja ZX-12R với vận tốc tối đa lên đến 322 km/h và trở thành vị vua mới lúc bấy giờ.
Không để cuộc đua giữa các hãng xe được phát triển một cách tự do thì lúc này liên minh châu Âu đã ra quyết định cấm các loại xe mô tô có vận tốc tối đa hơn 300 km/h bởi việc điều khiển những chiếc xe này trên đường cái là quá nguy hiểm, gây ảnh hưởng đến tính mạng của chính người điều khiển xe cũng như sự an toàn của người khác.
Trong tình cảnh ấy, Honda là hãng xe đầu tiên chiều theo quyết định của liên minh châu Âu và sẽ không sản xuất ra những chiếc mô tô có vận tốc hơn 300 km/h. Trong khi Suzuki và Kawasaki không có bất cứ động thái nào.
Từ đó, Gentlemen’s Agreement đã ngầm ra đời từ năm 2001 giữa các nhà sản xuất xe máy, kể cả những nhà sản xuất đến từ châu Âu như Aprilia hay MV Agusta cũng tham gia vào hiệp ước này.
Thế nhưng, với những quy ước ngầm trong làng sản xuất xe máy cũng chỉ ở trên bề nổi khi mà tốc độ và khả năng tăng tốc của những chiếc mô tô phân khối lớn vẫn là một trong những điểm mấu chốt để các hãng thu hút khách hàng của mình.
Vì thế mà một vài năm gần đây, hầu như những con số giới hạn 299 km/h chỉ xuất hiện trên màn hình đo tốc của chiếc xe trong khi tốc độ của nó vẫn tiếp tục tăng. Như thế, đây chỉ là con số tượng trưng trên đồng hồ đo tốc của những chiếc xe và làm cho người ta cảm giác yên tâm khi chiếc xe đã bị giới hạn tốc độ mà thôi.
Tiêu biểu mới nhất về sự phá vỡ tốc độ trong làng xe 2 bánh hiện tại là Kawasaki với “siêu mô tô” Ninja H2R với khả năng đưa chiếc xe lên tới hơn 400 km/h. Sớm muộn gì thì cuộc chiến tốc độ giữa các hãng sản xuất xe mô tô sẽ lại nổ ra vì sự xuất hiện của Kawasaki Ninja H2R.