Sau một thời gian biến động, thị trường ô tô Việt Nam vừa bước sang tháng Ngâu (tháng 7 âm lịch) năm 2022. Theo quan niệm của giới kinh doanh ô tô cũng như người dân Việt Nam nói chung, đây là thời điểm mua và việc bán những mặt hàng có giá trị như nhà cửa, đất đai, ô tô thường bị chậm lại bởi những điều kiêng kỵ của một bộ phận người dân Việt Nam.
![]() |
Thị trường ô tô Việt Nam vừa bước sang tháng Ngâu (tháng 7 âm lịch). |
Vì vậy, hàng năm khi thị trường bước vào Tháng Mùi (còn gọi là Tháng Cô hồn), giới kinh doanh cũng như đại lý phân phối ô tô lại lo “thất bát” và thường tung ra các chương trình ưu đãi để tăng nhu cầu.
Tuy nhiên, trước sự phát triển của thị trường cũng như hoạt động sản xuất kinh doanh ô tô tại Việt Nam trong thời gian qua, giá bán của nhiều mẫu ô tô không những không giảm mà còn bị đẩy lên cao hơn so với giá chào bán cách đây vài ngày. hàng chục đến hàng trăm triệu đồng.
![]() |
Hyundai Tucson có giá bán thực tế cao hơn giá đề xuất từ 80-100 triệu đồng |
Cụ thể, theo nghiên cứu của Thiếu niênHiện tại, những người muốn mua các mẫu xe Hàn Quốc như Hyundai Tucson, Santa Fe do TC Motor lắp ráp và phân phối tại Việt Nam phải chấp nhận mức giá chênh lệch từ 80-100 triệu đồng (đối với Tucson) và 90-120 triệu đồng (đối với Tucson) . với Santa Fe). Các hộp quà khuyến mãi với hai mẫu này so với các năm trước cũng được giảm bớt.
Trong khi đó, mẫu SUV 7 chỗ thế hệ mới – Ford Everest vừa ra mắt thị trường Việt Nam cũng “đội” giá. Hãng xe Mỹ tại Việt Nam vừa công bố giá bán các phiên bản Everest 2022 từ 1,099 đến 1,452 tỷ đồng. Tuy nhiên, thực tế là nhân viên tư vấn bán hàng tại các đại lý Ford Việt Nam hiện đang báo giá Ford Everest thế hệ mới cao hơn giá niêm yết của Ford Việt Nam từ 100-150 triệu đồng. Tương tự Everest, mẫu SUV – Ford Explorer cũng có giá trên dưới 300 triệu đồng.
không phải
![]() |
Ford Everest thế hệ mới cao hơn giá đề xuất của Ford Việt Nam từ 100-150 triệu đồng |
Ngay cả những mẫu xe ăn khách như Toyota Raize, Veloz Cross hay Toyota Corolla Cross … giá bán tại đại lý cũng tăng nhẹ hoặc khách hàng phải đồng ý mua thêm gói phụ kiện mới mong sớm có xe.
Nguyên nhân là do hầu hết các mẫu xe trên đều thuộc dạng hiếm, các đại lý không đủ xe để bán dẫn đến cung cầu mất cân đối. Thậm chí, nhiều đại lý của Toyota và VinFast thông báo không nhận đặt hàng một số mẫu xe nhất định. Cùng với Toyota, hầu hết các đại lý đều tạm ngừng nhận đặt hàng mẫu Land Cruiser do không chủ động được nguồn hàng và không biết khi nào mới có xe để giao. Về phía VinFast, nhà sản xuất ô tô Việt Nam đã thông báo ngừng sản xuất và tiếp thị các mẫu ô tô chạy xăng như Fadil, Lux A2.0 hay Lux SA2.0.
![]() |
Chính vì vậy, khi thị trường ô tô bước vào tháng Ngâu, thay vì nỗi lo xe bán ra thấp như những năm trước thì giờ đây nỗi lo của các đại lý lại càng dồn vào việc không có đủ xe để bán và giao cho khách đã mua. Bởi lẽ, quả thật, với việc một số mẫu xe bị thổi phồng giá chênh lệch so với giá chào bán như hiện nay có thể mang lại cho đại lý một nguồn lợi nhuận không nhỏ, trong giai đoạn được coi là khó khăn nhất của ngành ô tô. Thị trường ô tô Việt Nam.