Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) vừa yêu cầu Ford triệu hồi 3 triệu xe sử dụng túi khí do hãng Takata sản xuất.
Ford vừa phát đi thông báo triệu hồi hơn 3 triệu xe trên toàn cầu để khắc phục nguy cơ cụm túi khí do Takata sản xuất gặp trục trặc, có thể khiến người ngồi trên xe bị thương vong, theo yêu cầu của Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA – National Highway Traffic Safety Administration).
Trước đó, NHTSA đã gửi công văn đến Ford, nhưng có vẻ như Ford đã không đưa ra được bằng chứng cụ thể, đầy đủ về nguyên nhân về các trường hợp cụm túi khí của Takana tự động phát nổ. Và NHTSA đã bác bỏ kiến nghị của Ford và yêu cầu hãng này triệu hồi 6 mẫu xe sản xuất trong giai đoại từ năm 2006 đến 2012 (Ranger, Fusion, Edge, Lincoln Zephyr/MKZ, Mercury Milan và Lincoln MKX).
Bên cạnh đói, bên phía NHTSA cũng đã đưa ra 18 trường hợp thiệt mạng tại Mỹ do phát nổ túi khí Takata và hàng trăm người bị thương do cùng lỗi này.
Lý giải nguyên nhân trên, trong một số tình huống, nếu tiếp xúc lâu với môi trường có độ ẩm cao thì cụm bơm túi khí có thể bung với lực quá mạnh, làm văng các mảnh kim loại sắc nhọn vào người ngồi trên xe.
Cụm bơm túi khí Takata bị lỗi đã khiến 27 người trên thế giới tử vong, trong đó có hai trường hợp liên quan tới xe Ranger đời 2006 đã từng bị Ford triệu hồi.
Liên quan đến khủng hoảng túi khí Takata, lỗi kỹ thuật này đã dẫn tới một đợt triệu hồi xe lớn chưa từng có với hơn 100 triệu xe bị ảnh hưởng, trong đó chỉ tính riêng tại Mỹ đã có hơn 67 triệu cụm bơm túi khí có nguy cơ lỗi. Hiện tại thì Takata cũng đã phá sản.