Lái xe trên đường đèo dốc, chưa kể gặp thời tiết xấu, luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn. Dưới đây là vài lưu ý căn bản, giúp bạn có một chuyến đi dã ngoại một cách an tâm nhất.
Kiểm tra xe trước khi xuất phát
Việc chuẩn bị tốt trước khi bắt đầu hành trình sẽ khiến bạn cảm giác an tâm hơn. Như vậy, cần lưu ý và kiểm tra hệ thống phanh đầu tiên, bởi vì bạn sẽ phải dùng phanh nhiều nhất.
Kế đó là kiểm tra bề mặt và áp suất của từng lốp, luôn cả lốp dự phòng. Luôn trang bị cho mình một máy bơm điện nhỏ kèm bộ kít vá chọt.
Không nên quên kiểm tra hoặc thay mới (nếu đến hạn) các loại dung dịch khác như nước ở bộ phận tản nhiệt, dầu nhớt động cơ và nước rửa kính. Hãy chắc chắn tất cả các hệ thống đèn xe trên xe đều hoạt động tốt.
Chú ý những biển báo nguy hiểm
Địa hình đồi núi luôn tiềm tàn những vấn đề nguy hiểm riêng, mà không phải địa hình giao thông nào cũng có, và đối với tài mới, hay chưa từng cầm vô-lăng đi trên đường đèo quanh lo sẽ gặp khó khăn.
Như vậy, hãy tự cập nhật và lưu ý những tấm biển báo với nội dung như cua chữ chi liên tục, độ dốc lớn, đá rơi hay súc vật chạy qua đường,… Đặc biệt, không nên vượt các xe đang lưu thông cùng chiều phía trước nếu đang ở các khúc cua vì ta sẽ không biết trước được phía chiều ngược lại có xe đang di chuyển xuống hay không.
Trong trường hợp gặp sương mù hay mưa to làm hạn chế tầm nhìn phía trước và ở sau. Nên bật đèn sương mù (đèn cản, đèn gầm), đồng thời bật luôn cả đèn chiếu xa và đèn báo khẩn cấp để báo hiệu, giúp các phía lưu thống ở sau, chiều ngược lại dễ dàng thấy mà tránh và bám theo các vạch kẻ đường.
Khi lái xe trong điều kiện thời tiết có sương mù, tuyệt đối không phóng nhanh, đi chậm để dễ dàng quan sát các xe khác. Nếu cảm thấy tình hình quá nguy hiểm, bạn có thể dừng xe và đợi tới khi sương mù tan để di chuyển tiếp.
Nên kết hợp phanh chân và phanh hộp số khi xuống dốc
Sử dụng phanh là cách đơn giản nhất để giảm tốc độ của xe, nhưng nếu sử dụng phanh quá nhiều sẽ làm các má phanh nóng, làm chai bề mặ và mất tác dụng. Như vậy ta sẽ cần kết hợp với phanh hộp số.
Tuyệt đối không chạy quá nhanh khi xuống dốc, để phải sử dụng phanh hãm liên tục. Đối với số sàn, ta sẽ gạt về số thấp, có thể là số 2, số 3 tùy thuộc vào độ dài và dốc của đèo. Với xe số tự động, trả về chế độ S, L hoặc D1, D2, D3 hay chế độ bán tự động “+/-”.