Từ ngày 01/01/2021, loạt chính sách mới liên quan đến ô tô và người lái như đăng kiểm, sát hạch lái xe, thuế nhập khẩu… sẽ có hiệu lực.
Áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới
Việc áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới được thực hiện theo Quyết định số 16/2019/ QĐ-TTG ban hành ngày 28/3/2019 đối với ô tô đang tham gia giao thông. Tất cả ô tô được sản xuất trong giai đoạn từ năm 1999 đến 2008 sẽ phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức 2 từ ngày 01/01/2021.
Học và thi cấp giấy phép lái xe với phần mềm mô phỏng
Đây là một trong những nội dung nêu tại Thông tư 38/2019/TT-BGTVT. Theo đó, từ ngày 01/01/2021, tất cả trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe phải sử dụng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông trong công tác đào tạo và sát hạch cấp giấy phép lái xe (GPLX) ô tô.
Thiết bị mô phỏng gồm: Hệ thống máy tính, phần mềm mô phỏng và cabin học lái ô tô sẽ được sử dụng cả trong đào tạo và sát hạch. Như vậy, từ đầu năm 2021, học viên sẽ phải học và thi thêm nội dung về kỹ thuật lái xe trên phần mềm mô phỏng và thực hành lái xe trên ca bin học lái xe ô tô như trước đây.
Không còn hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước
Đây là một trong những nội dung đáng chú ý được đông đảo người dân quan tâm trong năm 2020 vừa qua. Thời hạn áp dụng từ ngày 28/06/2020 đến hết ngày 31/12/2020.
Tuy nhiên, từ ngày 01/01/2021, chính sách này sẽ chính thức hết hiệu lực, lệ phí trước bạ sẽ lại áp dụng như quy định trước đây tại Nghị định số 20/2019/NĐ-CP và các Nghị quyết, Quyết định hiện hành của HĐND hoặc UBND cấp tỉnh về mức thu lệ phí trước bạ tại địa phương, dao động 10- 12% giá trị xe.
Ô tô từ EU được giảm thêm thuế nhập khẩu
Trước đó, vào ngày 08/06/2020, Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) được Quốc hội phê chuẩn. Theo cam kết, nhiều mặt hàng xuất nhập khẩu sẽ được giảm thuế ngay hoặc giảm theo lộ trình.
Đối với mặt hàng ô tô, mức thuế nhập khẩu từ EU vào Việt Nam từ năm 2021 sẽ tiếp tục được giảm theo lộ trình cắt giảm thuế nhập khẩu của Hiệp định EVFTA được quy định cụ thể tại Nghị định số 111/2020/NĐ-CP.
Theo đó, trong năm 2021, các xe ô tô nhập khẩu từ các nước EU sẽ tiếp tục giảm thuế, mức giảm thuế nhập khẩu có thể lên đến 7,4% so với năm 2020, tùy thuộc vào từng loại xe.
Không còn bắt buộc lắp bình chữa cháy trên ô tô 4 chỗ
Cùng với một loạt chính sách có hiệu lực ngay từ 01/01/2021, một chính sách cũng có hiệu lực từ những ngày đầu năm mới là không bắt buộc ô tô từ 4 đến 9 chỗ phải lắp bình chữa cháy trên xe.
Quy định mới này được nêu trong Nghị định 136/2020/NĐ-CP ngày 24/11/2020 của Chính phủ hướng dẫn Luật Phòng cháy và chữa chay, có hiệu lực từ 10/01 tới. Thay vào đó, quy định cứng này chỉ áp dụng đối với xe từ 10 chỗ ngồi trở lên.
Trước đó, năm 2015, theo Thông tư 57/2015/TT-BCA của Bộ Công an, kể từ ngày 06/01/2016, các loại ô tô từ 4 đến 9 chỗ ngồi phải trang bị 1 bình bột chữa cháy loại dưới 4kg hoặc bình bọt chữa cháy loại dưới 5 lít hay bình nước với chất phụ gia chữa cháy dưới 5 lít hoặc bình khí CO2 chữa cháy loại dưới 4kg.