Nhiều nước ở châu Âu đang đẩy mạnh quá trình và đưa ra các biện pháp mạnh tay để tiến tới cấm xe chạy xăng, dầu bắt đầu từ năm 2025.
Đầu tiên, chính phủ Anh đã tuyên bố “chốt” mục tiêu tiến đến năm 2030 sẽ cấm toàn bộ xe chạy xăng và dầu diesel, sớm hơn hẳn 10 năm so với kế hoạch ban đầu được công bố vào năm 2017.
Theo đó, chính phủ Anh đặt mục tiêu và ưu tiên sẽ chỉ cho phép bán xe chạy điện và xe hybrid vào năm 2030, và đến năm 2035 sẽ chỉ cho phép bán ô tô mới là xe chạy hoàn toàn bằng điện.
Trong khi đó, Liên minh châu Âu (EU) cũng đã thống nhất đạt mục tiêu chuyển đổi như trên nhưng sớm hơn Anh, bắt đầu triển khai vào năm 2025.
Cả Anh và châu Âu đều đang đẩy nhanh tốc độ cải tiến công nghệ, chính sách và tính cấp bách của yêu cầu cắt giảm khí thải và sẽ dần chuyển đổi sang xe điện.
Bên canh đó, Australia cũng đang thực hiện theo nhưng chính phủ nước này đã từ chối đề nghị cắt giảm xe chạy xăng xuống 50% và cắt giảm cả sản xuất dòng xe này tới năm 2030.
Tuy nhiên, riêng Nam Australia và bang New South Wales xem xét cắt giảm thuế sử dụng đường bộ, chính quyền các bang này cũng không tính tới phương án giảm thuế cho xe điện.
Hành động trên của hai bang trên đã bị lên án mạnh mẽ trong bối cảnh toàn thế giới đang có xu hướng chuyển sang sử dụng xe điện thay cho xe chạy xăng, dầu.
Na Uy cũng mới ban hành lệnh cấm tương tự vào năm 2025. Tương tự, tỉnh Quebec của Canada cũng sẽ sớm cấm bán xe chạy xăng, dầu vào năm 2035.
Theo tiêu chuẩn Euro 7 mới, hầu như không có loại xe chạy xăng hay xe chạy dầu hiện hành nào có thể đáp ứng được những yêu cầu khắt khe này.
Hiện tại, 1/4 số xe được bán ra tại thị trường Anh trong năm 2020 là xe điện, chúng bao gồm các xe chạy pin điện (BEV) và xe hybrid sạc điện (PHEV), xe hybrid không sạc (HEV) và cả xe mild-hybrid (MHEV). Còn tại Australia, 0,6% của khoảng 1 triệu chiếc xe được bán ra trong năm 2019 là sạc điện hoặc xe điện hoàn toàn, cao gấp 3 lần năm 2018.