Những tài mới sẽ hay mắc phải những sai lầm cơ bản như lái xe ngay lập tức, không kiểm tra lốp, hay nhìn đồng hồ khi đang lái,…
Lái xe ngay mà không “warm up” động cơ
Lái xe ngay lập tức mà không khởi động làm nóng máy (warm up) là một trong những thói quen làm ảnh hướng đến tuổi thọ và gây hại cho động cơ. Vì động cơ cần thêm thời gian để đưa dầu đến các bộ phận quan trọng và để vòng tua của máy xe ổn định.
Không chỉ đối với dòng xe mới, thậm chí ngay cả những chiếc xe cũ cũng cần thêm thời gian để bôi trơn các phụ tùng xe sau một đêm hoặc nhiều ngày không chạy vì dầu nhớt sẽ đọng lại dưới các-te. Đó là chưa kể xe để trong môi trường lạnh, nên việc để xe khởi động trong thời gian ngắn trước khi lăn bánh là cần thiết.
Thay dầu quá sớm hoặc quá trễ
Nhiều tài xế mới thậm chí là các tài xế lâu năm cũng hay có các thói quen thay dầu xe trễ hoặc nhiều người còn “thương” xe nên thay dầu nhớt sớm hơn khuyến cáo từ phía nhà sản xuất.
Thay dầu nhớt sớm hơn dự kiến cũng có mặt tốt, nhưng thay quá sớm thì cũng không thật sự cần thiết. Bởi vì tùy theo khuyến cáo từ phía nhà sản xuất cũng như loại dầu sử dụng trên xe mà các mốc có thể là 5.000 km hoặc 8.000 km hay thậm chí lâu hơn nữa.
Khi dầu chưa bị biến chất, chưa mất hết tính năng bôi trơn thì việc thay dầu sớm sẽ dẫn đến không hiệu quả về mặt kinh tế, gây lãng phí.
Sự thật là việc các tần suất thay dầu nhớt sẽ phụ thuộc vào tình trạng động cơ, loại dầu nhớt và cũng như điều kiện vận hành. Nếu di chuyển liên tục, đặc biệt trên đường xấu nhiều thì tài xế cũng nên thay dầu sớm hơn.
Với trường hợp thay dầu quá trễ sẽ đến hậu quả nghiêm trọng gây hỏng hóc động cơ, tăng chi phí sửa chữa, bảo dưỡng và giảm hiệu suất sử dụng động cơ vì khi dầu đã mất đi hết khả năng bôi trơn, không còn sử dụng được nữa.
Không quan tâm, kiểm tra áp suất lốp
Việc các tài xế không kiểm tra áp suất lốp là lỗi cơ bản mà gần như tất cả tài xế mới thường hay mắc phải, điều này sẽ khiến cho lốp xe của bạn bị non/xịt hơi hoặc bị căng quá mức. Bên cạnh đó, chúng ta cũng cần lưu ý các thông số về lốp xe thường được nhà sản xuất dán bên mặt trong khung cửa ghế lái.
Cần kiểm tra thêm về độ mòn của lốp và cũng như cần thay chúng định kỳ ngay cả khi lốp xe chưa mòn nhưng đã được sản xuất và sử dụng từ lâu tầm khoang 5 năm. Nhưng không nên bỏ qua kiểm tra cả lốp dự phòng.
Hay dán mắt vào đồng hồ, điện thoại khi đang lái xe
Bảng đồng hồ phía trước mặt vẫn chưa thực sự quen thuộc với tài mới, chỉ cần có một vài dấu hiệu lạ bật sáng, cũng khiến tài mới chú tâm quan sát. Đặc biệt, khi đi trên đường cao tốc, do chưa quen cảm giác tốc độ và chân ga, nên thường xuyên liếc mắt nhìn đồng hồ, sợ vượt quá tốc độ.
Để hạn chế việc này, tài mới nên chạy ở làn trong với tốc độ dưới khoảng 10 km/h so với tốc độ giới hạn tối đa, như thế sẽ yên tâm, không sợ quá chân, tập trung quan sát đường thay vì phân tâm vào bảng đồng hồ.
Vệ sinh xe không đúng cách
Việc lựa chọn khăn lau cho xe là vô cùng quan trọng, bởi việc sử dụng những loại khăn lau khô cứng, không đảm bảo chất lượng cộng thêm cách lau không đúng cách có thể khiến bề mặt sơn xe bị trầy xước. Nên sử dụng những khăn lau xe chuyên dụng và sử dụng ít nhất 3 khăn cho 3 vùng cơ bản như kính, mặt sơn và mâm xe.
Đa số những người rửa xe tại nhà thường hay sử dụng nước rửa chén hoặc bột giặt hòa vào với nước để rửa xe. Vì các chất tẩy rửa này đều có chứa nồng độ xút cao hơn dung dịch rửa xe ô tô chuyên dụng. Mặc dù những chất này có khả năng tẩy rửa cao nhưng lại rất dễ ăn mòn, bong tróc lớp sơn trên xe nhanh bị bạc màu và cũ hơn.
Một người thường rửa xe dưới trời nắng gắt, sau khi xe di chuyển trên chặng đường dài nhằm tận dụng sức nóng giúp xe nhanh khô hơn, nhưng đây là một sai lầm nghiêm trọng và càng không phải là cách để hạ nhiệt cho động cơ xe của bạn.
Khoang động cơ mặc dù được che đậy bằng nắp ca-po nhưng sau một khoảng thời gian dài sử dụng, động cơ cùng nhiều bộ phận khác cũng sẽ bám bụi, dầu mỡ làm giảm hiệu thoát nhiệt. Song, trong khoang động cơ lại có rất nhiều dây điện, nếu rửa xe vệ sinh không cẩn thận rất có thể khiến động cơ, ắc-quy… bị chập.
Để vệ sinh bộ phận này, cần tránh phun thẳng tia nước áp lực cao vào khoang động cơ, bởi sức mạnh của nước có thể làm sạch động cơ những sẽ làm hỏng các mối điện. Nên cần phải dùng băng keo hay đơn giản nhất là bịch nilong để che, bọc các mối điện lại.