AutoTimes
Để đảm bảo chất lượng và giữ gìn hình ảnh thương hiệu, Porsche cho biết trước mắt sẽ không sản xuất xe tại Trung Quốc, nhưng 10 năm nữa thì chưa chắc.
Trong tương lai gần, Porsche sẽ không xây nhà máy ở Trung Quốc, vì công ty muốn giữ hình ảnh xe “sản xuất tại Mỹ”, theo lời CEO Oliver Blume. Quyết định này đã được đưa ra bất chấp thực tế Trung Quốc hiện đang là thị trường lớn nhất của Porsche.
“Vì lý do chất lượng và hình ảnh thương hiệu cao cấp, hãng sẽ vẫn sản xuất xe tại châu Âu rồi xuất sang Trung Quốc,” ông Blume cho biết. “Hiện chưa cần thiết phải chuyển địa điểm sản xuất.”
Porsche đã bán được 272.162 xe trong năm 2020. Trong đó, 88.968 xe xuất sang Trung Quốc. Trong khi đó, công ty bán được 80.892 xe trên toàn châu Âu và 57.294 xe tại Mỹ.
Cần lưu ý rằng Porsche không sản xuất tất cả xe tại Đức. Mẫu Cayenne được sản xuất tại nhà máy của Tập đoàn VW ở Bratislava, Slovakia. Trước đây, công ty đã hợp tác với Valmet Automotive để sản xuất mẫu Cayman và Boxster ở Phần Lan.
Ông Blume đủ thực tế để hiểu rằng việc có một nhà máy ở Trung Quốc có thể là cần thiết nếu thị trường này tiếp tục có vai trò quan trọng như hiện nay đối với công ty. “10 năm nữa thì tôi cũng không biết thế nào,” ông nói. “Nó còn tùy thuộc vào quy mô thị trường và các quy định của mỗi nước.”
Để ra mắt mẫu sedan chạy điện Taycan, hãng đã đầu tư 6 tỉ euro vào nhà máy Zuffenhausen để lắp đặt một dây chuyền chuyên sản xuất xe chạy điện. Việc sản xuất bắt đầu từ năm 2019, và công ty đã bán được 20.015 xe trong năm 2020.
Việc sản xuất xe chạy điện của Porsche ở Đức sẽ được đẩy mạnh trong những năm tới. Công ty hiện đang thử nghiệm mẫu Taycan Cross Turismo để có thể sớm ra mắt. Một phiên bản chạy điện của mẫu Macan cũng đang trong quá trình phát triển, dự kiến ra mắt vào cuối năm sau.
Nhật Minh
Theo Financial Times