Vụ hỏa hoạn xảy ra vào khoảng 14h30 ngày 25/6 tại trạm đổi pin xe điện Nio ở thành phố Giang Môn, tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc).
Nio có 2 trạm đổi pin ô tô điện ở Giang Môn và trạm đốt thế hệ thứ hai, được đưa vào vận hành vào ngày 29 tháng 8 năm 2021, là trạm thứ 402 ở Trung Quốc.
Trạm đổi pin này có diện tích khoảng 25m2, chứa 13 cụm pin ô tô điện, gồm 8 cụm pin lithium và 5 cụm pin LFP (lithium iron phosphate).
Vụ việc đang được tranh luận sôi nổi trên các nền tảng truyền thông xã hội ở Trung Quốc, chẳng hạn như Weibo và trong các nhóm WeChat.
Theo thông tin ban đầu, ngọn lửa bắt nguồn từ một cụm pin bị hư hỏng.
Cụ thể, thông qua hệ thống quản lý từ xa, Nio phát hiện pin lắp trên xe bị hư hỏng do tác động ngoại lực. Công ty ngay lập tức gửi thông báo yêu cầu chủ xe đến trạm thu đổi để trả lại bộ ắc quy bị hỏng trong thời gian sớm nhất.
Chủ xe đã làm và sau khi thay ắc quy, chủ xe rời bến. 10 phút sau, nhiều cột khói bốc ra từ trạm thu phí. Có vẻ như pin bị hỏng bắt đầu sạc bình thường, gây ra hỏa hoạn.
Như vậy, Nio đã giúp một khách hàng tránh được nguy cơ cháy xe. Câu chuyện sẽ thật hoàn hảo nếu nó kết thúc ở đó. Tuy nhiên, bộ trống bị hư hỏng đã bốc cháy khiến nhiều người tin rằng đó là lỗi an toàn của Nio.
Do đó, lẽ ra hệ thống phải tháo cụm pin bị hỏng thay vì sạc lại, điều này có thể gây ra hỏa hoạn. Nio vẫn chưa xác nhận sự cố, nhưng nếu có, có khả năng trạm hoán đổi pin sẽ sạc đầy pin có vấn đề và lắp nó vào một chiếc xe khác.
Trước khi xảy ra vụ cháy, Nio cho biết họ đã đạt mốc 1.500 trạm đổi pin tại Trung Quốc, mỗi trạm có công suất 13 pin và có thể thay pin chỉ trong khoảng 5 phút, giúp toàn bộ trạm đổi 312 pin động cơ điện mỗi ngày. .
Nio cũng cho biết hơn 60% xe điện của họ sạc tại các trạm đổi pin, thay vì cắm điện. Hiện tại, 72,44% chủ sở hữu Nio ở Trung Quốc có thể tìm thấy trạm thay pin cách nhà hoặc nơi làm việc của họ trong vòng 3 km.
Ngoài Trung Quốc, Nio hiện có 15 trạm đổi pin ở châu Âu.