| AutoTimes – Thời báo Ô tô |
Cái cũ lại trở thành mới khi các nhà sản xuất ô tô tiếp tục thổi sức sống mới vào những mẫu xe cổ điển và những thương hiệu đã bị lãng quên từ lâu
- Các mẫu lấy cảm hứng từ phong cách cổ điển tiếp tục gây chú ý khi Scout gần đây đã giới thiệu Terra và Traveller.
- Họ đi theo những mẫu xe cũ khác bao gồm Ford Bronco và Volkswagen ID. Buzz.
- Xu hướng thiết kế cổ điển không phải là mới vì những mẫu tương tự đã được giới thiệu vào những năm 1990 và 2000.
Scout Motors gần đây đã giới thiệu Terra và Traveller, nhưng chúng khác xa với những mẫu xe lấy cảm hứng cổ điển đầu tiên. Hoàn toàn ngược lại, vì chúng ta đang ở giữa một làn sóng hồi sinh mới của trường phái cũ. Đầu tiên, công ty mẹ của Scout, Volkswagen, có ID.Buzz, lấy cảm hứng từ Type 2 Microbus. Người Mỹ cũng đã nhảy vào cuộc khi Ford mang về Bronco, trong khi GMC hồi sinh Hummer dưới dạng một loạt xe địa hình chạy điện.
Bên kia Đại Tây Dương, Land Rover trình làng Defender mới. Không chịu thua kém, Nhật Bản đã đáp trả bằng Land Cruiser mới. Trong khi đó, ở châu Âu, Renault vừa mới phát minh lại hai mẫu xe cổ điển phổ biến nhất của mình là 4 và 5, biến chúng thành những chiếc xe điện thực dụng hàng ngày.
Sự hồi sinh của phong cách retro không hề mới. Những năm 1990 và đầu những năm 2000 chứng kiến một loạt các dự án cổ điển, một số dự án thành công hơn những dự án khác. Trong số những điểm nổi bật—và thỉnh thoảng bị thiếu sáng—là Chrysler/Plymouth Prowler, mang đến phong cách hoang dã, tương lai cho chiếc roadster, và PT Cruiser, gây chia rẽ quan điểm với thiết kế kỳ quặc, lấy cảm hứng từ cổ điển.
Xem thêm: 7 chi tiết bạn có thể đã bỏ lỡ từ The New Scout Terra và Traveler
Chevrolet cũng đã ngả mũ chào đón SSR, một chiếc xe bán tải có hình cá tính của hot rod trên tay áo, trong khi HHR hướng tới việc thu hút sự hấp dẫn cổ điển của Chevrolet Suburban cổ điển bằng nét độc đáo của riêng mình.
Sau đó là chiếc Beetle mới của Volkswagen, đã hồi sinh một trong những chiếc xe mang tính biểu tượng nhất mọi thời đại, mặc dù mang nét hiện đại nhưng được cho là khác xa với sự đơn giản ban đầu. Fiat đã hồi sinh 500, bám sát hơn nhiều vào bản chất của thiết kế cổ điển. BMW cũng tham gia vào hoạt động này với việc ra mắt lại Mini và thậm chí Toyota còn cung cấp mẫu Hilux Classic dựa trên Hilux. Loại thứ hai được ra mắt vào năm 1996 để kỷ niệm 60 năm Model AA.
Đánh giá: VW ID.Buzz là chiếc xe tải nhỏ thú vị nhất hiện nay nhưng có một điểm đáng chú ý
Điều đó đưa chúng ta đến câu hỏi trong ngày: mẫu nào là sự hồi sinh theo phong cách cổ điển tốt nhất? Không thiếu những ứng cử viên, mỗi ứng cử viên đều có giá trị riêng, nhưng Mini xứng đáng được ghi nhận rất nhiều vì những gì họ đã có thể đạt được trong hai thập kỷ qua khi tái hiện lại một tác phẩm kinh điển vượt thời gian.
Tuy nhiên, Ford có thể là người chiến thắng thực sự ở đây, vì Bronco nắm bắt được bản chất của nguyên bản và có sức hấp dẫn không thể chối cãi. Điều tương tự cũng có thể nói về Defender, mặc dù có lẽ ở mức độ thấp hơn một chút. Với tất cả những điều đó, sự trở lại kiểu cũ nào sẽ giúp bạn chèo thuyền? Hãy đi tới phần bình luận và cho chúng tôi biết sự hồi sinh nào mà bạn nghĩ là quan trọng nhất.